Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“เมเจอร์” เริ่มแล้ว ใช้ “บิตคอยน์” ซื้อตั๋วดูหนัง

บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) กับ ซิปเม็กซ์ (ZIPMEX) แพลตฟอร์มการแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำของประเทศไทย และ แรพิดซ์ (RAPIDZ) ผู้ให้บริการระบบบริหารการรับแลกสินค้าและบริการด้วยสินทรัพย์ดิจิทัลชั้นนำในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ร่วมกันทำการทดลองรับแลกตั๋วหนังด้วยสกุลเงินดิจิทัล

ซึ่งทำให้เมเจอร์กลายเป็นโรงภาพยนตร์รายแรกที่ทดลองรับสกุลเงินดิจิทัล หรือ คริปโทเคอร์เรนซี (Crytocurrency) มาแลกกับตั๋วหนังnnสำหรับวิธีการใช้งาน ข่าวมีค่า ทราบว่า การแลกตั๋วหนังในช่วงเริ่มต้นจะให้บริการที่ เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ รัชโยธิน เป็นสาขาแรก โดยจะใช้ บิทคอยน์ (Bitcoin) ในการซื้อตั๋ว ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

  1. ลูกค้าจะต้องมีแอปพลิเคชั่นของ RAPIDZ ก่อน
  2. เมื่อซื้อตั๋วที่ตู้จำหน่ายตั๋วหนังอัตโนมัติหรือ E-Ticket ให้เลือกใช้ E-Wallet
  3. จากนั้นให้เลือก RAPIDZ
  4. เมื่อเลือกแล้ว จะได้ QR Code สำหรับสแกนและชำระ
  5. ส่วน ZIPMEX จะรับหน้าที่เปลี่ยนเงินสกุลดิจิทัลให้เป็นเงินบาท

สำหรับรายได้ของทางเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์นั้น บริษัทได้เปิดกระเป๋าเงินอิเล็คทรอนิกส์ (Wallet) กับผู้ให้บริการที่เป็นพันธมิตรทั้งสองราย เพื่อเก็บเหรียญที่ลูกค้าใช้ซื้อตั๋วหนัง แล้วค่อยนำมาแลกเป็นสกุลเงินบาท โดย RAPIDZ จะรับความเสี่ยงเรื่องความผันผวนของราคาสกุลเงินคริปโทเคอร์เรนซี นั่นคือ ถ้าราคาปรับเพิ่มขึ้น RAPIDZ จะได้ส่วนต่างกำไรไป แต่ถ้าราคาปรับลดลง RAPIDZ ก็ต้องรับผลขาดทุนแทน ส่วนเมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ยังคงได้เงินจากการขายตั๋วหนังตามราคาที่ขายให้ลูกค้าเช่นเดิมnnทั้งนี้เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์คาดว่าจะมีลูกค้าที่ถือเหรียญคริปโทเคอร์เรนซี โดยเฉพาะบิทคอยน์ มาซื้อตั๋วชมภาพยนตร์ราวๆ 1,000 – 10,000 คน/เดือน และในอนาคตก็จะมีการนำสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ มาใช้เพิ่ม ตามการเติบโตของตลาดสกุลเงินดิจิทัลในประเทศnnแหล่งที่มา : The Standard

Exit mobile version