Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แนะ 3 ขั้นตอน แก้ปัญหา “หนี้นอกระบบ”

แนะ 3 ขั้นตอน แก้ปัญหา “หนี้นอกระบบ”

เพราะปัญหา “หนี้นอกระบบ” ยิ่งปล่อยไว้นานยิ่งเป็นเรื่องใหญ่ ข่าวมีค่า นำขั้นตอนดีๆ จาก ศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ศคง.) มาฝาก เพื่อช่วยให้คนที่กำลังประสบปัญหาสามารถปลดหนี้ได้โดยไว

เพื่อให้ลูกหนี้หลุดออกจากวงจรหนี้นอกระบบ ไม่ต้องมาคอยจ่ายดอกเบี้ยมหาโหดที่บานปลายจนเกินกว่าเงินต้นไปไกล ลองทำตาม 3 ขั้นตอนต่อไปนี้ เพื่อช่วยลดหนี้ให้ได้โดยไว

1. หาเงินมาปิดหนี้

ต้องเริ่มลดรายจ่ายที่ไม่จำเป็น และพยายามหารายได้เพิ่มเติมจากความถนัดหรืองานอดิเรกของตัวเอง ขณะเดียวกันก็ลองดูว่าตัวเองมีทรัพย์สินอะไรที่น่าจะขายได้บ้าง เพื่อนำเงินไปใช้หนี้

2. หาแหล่งเงินกู้ในระบบ

ลองสอบถามธนาคารของรัฐ ที่มักจะมีโครงการสินเชื่อเพื่อช่วยลดปัญหาหนี้นอกระบบออกมาเป็นระยะ หรือลองขอสินเชื่อจากสถาบันการเงินต่างๆ อย่างเช่นสินเชื่อส่วนบุคคล นอกจากนี้ สินเชื่อพิโกไฟแนนซ์และสินเชื่อพิโกพลัส ก็เป็นอีกทางเลือกที่น่าสนใจ เพราะดอกเบี้ยของสินเชื่อเหล่านี้น้อยกว่าดอกเบี้ยหนี้นอกระบบ มีสัญญาชัดเจน และมีหน่วยงานทางการกำกับดูแล

3. หาคนกลางช่วยไกล่เกลี่ยประนอมหนี้

ลูกหนี้กับเจ้าหนี้นอกระบบสามารถให้ สำนักงานคุ้มครองสิทธิและช่วยเหลือทางกฎหมายแก่ประชาชน (สคช.) สำนักงานอัยการสูงสุด สายด่วน 1157 โดยคณะอนุกรรมการไกล่เกลี่ยประนอมหนี้นอกระบบประจำจังหวัด ช่วยเป็นตัวกลางในการเจรจาไกล่เกลี่ยประนอมหนี้ และถ้าลูกหนี้มีความสามารถในการชำระหนี้น้อย จะมี คณะอนุกรรมการฟื้นฟูและพัฒนาศักยภาพการหารายได้ของลูกหนี้นอกระบบ ในทุกจังหวัด เข้ามาช่วยฝึกอบรมอาชีพและให้ความรู้ทางการเงิน

ทั้งนี้ ลูกหนี้นอกระบบสามารถขอคำปรึกษาและร้องเรียนปัญหาหนี้นอกระบบได้ที่

Exit mobile version