Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เล็งเก็บภาษี “ของส่งไปรษณีย์ระหว่างประเทศ” ราคาต่ำกว่า 1,500

3 เหตุผลเล็งเก็บภาษีของนำเข้าราคาต่ำกว่า 1,500 บาท

ข่าวมีค่า ติดตามแนวคิดของกรมศุลกากร ที่ศึกษาความเป็นไปในการจัดเก็บภาษีสิ่งของที่มีการส่งทางไปรษณีย์ระหว่างประเทศ จากเดิมที่ยกเว้นให้สินค้าที่ราคาไม่เกิน 1,500 บาท ซึ่งกลายเป็นประเด็นที่ก่อให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างมาก จากการที่ภาครัฐมองว่านี่คือการช่วยเหลือเอสเอ็มอีในประเทศ แต่อีกฝ่ายเห็นว่ารัฐมีปัญหาด้านการคลังจนต้องหาทางเก็บภาษีเพิ่ม  

ที่มา  

นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง มอบหมายให้กรมศุลกากรศึกษาความเป็นไปได้ในการเก็บภาษีสิ่งของที่มีการส่งทางไปรษณีย์ระหว่างประเทศ เพื่อลดผลกระทบต่อธุรกิจเอสเอ็มอีของไทย จากกรณีที่กรมศุลกากรยกเว้นการจัดเก็บภาษีนำเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่ม 7% ให้กับสินค้าที่มีการส่งพัสดุทางไปรษณีย์จากต่างประเทศ ราคาไม่เกินชิ้นละ 1,500 บาท 

ทำไมต้องเก็บภาษี

 ผลที่ตามมา

พิธีการศุลกากรทางไปรษณีย์ 

เมื่อมีสิ่งของส่งมาจากต่างประเทศ เจ้าหน้าที่ศุลกากรจะทำการคัดแยกออกเป็น 3 ประเภท ได้แก่ 

สถิติที่น่าสนใจ

นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมศุลกากรระบุว่า ปัจจุบันมีจำนวนสิ่งของที่มีการส่งทางไปรษณีย์ระหว่างประเทศ อยู่ที่ประมาณ 35 ล้านกล่องต่อปี คิดเป็นมูลค่าประมาณ 20,000 ล้านบาท โดยในจำนวนนี้มีประมาณ 24 ล้านกล่อง ที่มีมูลค่าสินค้าต่ำกว่า 1,500 บาท หากมีการเก็บภาษีมูลค่าเพิ่ม จะทำให้รัฐบาลมีรายได้เพิ่มประมาณ 700 ล้านบาท

แนวคิดเรื่องการเก็บภาษีสิ่งของที่มีการส่งทางไปรษณีย์ระหว่างประเทศ ราคาไม่เกิน 1,500 บาท แม้กรมศุลกากรจะชี้แจงว่านี่คือการสร้างความเป็นธรรมให้กับเอสเอ็มอีในประเทศ แต่จากการที่ประชาชนมีการซื้อสินค้าในกลุ่มนี้เป็นจำนวนมาก ก็ทำให้เกิดกระแสในทางลบต่อกรมอย่างหนัก ดังนั้นต้องติดตามต่อไปว่า ภาครัฐจะยอมถอย หรือจะเดินหน้าผลักดันเรื่องนี้ให้เกิดขึ้นให้ได้

 

ที่มา :

Exit mobile version