Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“โกดังพักหนี้” เครื่องมือแก้ปัญหาเศรษฐกิจไทย

“โกดังพักหนี้” เป็นเครื่องมือที่ทั้งภาครัฐและเอกชนเห็นตรงกันว่าควรนำมาใช้ในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ข่าวมีค่า สำรวจแนวทางการทำงานของเครื่องมือนี้ ที่ล่าสุดคณะรัฐมนตรีได้เห็นชอบให้เป็น 1 ใน 2 มาตรการแก้ปัญหาเศรษฐกิจล่าสุดที่จะนำออกมาใช้เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจแล้ว

จุดเริ่มต้น

“โกดังพักหนี้” (Asset Warehousing) เป็นหนึ่งในแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจของประเทศ ที่ภาครัฐและเอกชนได้หยิบยกมาหารือกันอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา ถึงการนำเครื่องมือนี้มาใช้เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ประสบปัญหาจากสถานการณ์โควิด-19 ให้ยังสามารถทำธุรกิจต่อไปได้ โดยไม่ล้มละลายหรือต้องสูญเสียทรัพย์สินไป 

หลักการ โกดังพักหนี้

ใครได้ประโยชน์

ลูกหนี้

เจ้าหนี้ 

ความคืบหน้าล่าสุด

คณะรัฐมนตรีได้ให้ความเห็นชอบต่อร่าง มาตรการให้ความช่วยเหลือฟื้นฟูผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (มาตรการฟื้นฟูฯ)ซึ่งมี มาตรการสนับสนุนการรับโอนทรัพย์ชำระหนี้ และให้สิทธิลูกหนี้ซื้อคืน (โครงการพักทรัพย์ พักหนี้) วงเงิน 100,000 ล้านบาท ที่มุ่งช่วยเหลือผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบรุนแรง ต้องใช้เวลานานในการฟื้นตัว แต่ยังมีศักยภาพและมีทรัพย์สินเป็นหลักประกัน ด้วยการเจรจากับเจ้าหนี้สถาบันการเงินเพื่อหยุดหรือลดภาระหนี้ภายใต้เงื่อนไขสัญญามาตรฐานที่กำหนด 

asset warehousign thai economic solving tool

ความเชื่อมั่นทั้งจากฝั่งภาครัฐและเอกชนที่มีต่อการใช้ “โกดังพักหนี้” เป็นสิ่งที่ ข่าวมีค่า เห็นว่าจะต้องติดตามกันต่ออย่างใกล้ชิด ว่ามาตรการดังกล่าวนี้ เมื่อจะมีการนำมาใช้อย่างเป็นทางการแล้ว จะส่งผลอย่างไรต่อเศรษฐกิจขอประเทศในภาพรวม และสามารถช่วยประคองสถานการณ์ของธุรกิจจำนวนมากให้ยังเดินต่อได้อย่างที่หลายฝ่ายตั้งเป้าเอาไว้หรือไม่ 

 

ที่มา : 

Exit mobile version