Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เริ่ม 1 เมษา! ขับรถ “ทางหลวง” ห้ามเกิน 120 กม./ชม

กฎกระทรวงคมนาคมฉบับใหม่ กำหนดให้ผู้ใช้รถตองขับรถบนทางหลวงด้วยความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง และล่าสุดก็มีการประกาศออกมาแล้วว่าทางหลวงสายไหนที่ผู้ใช้รถต้องใช้ความเร็วตามที่กฎหมายกำหนด ข่าวมีค่า นำรายละเอียดของเรื่องนี้มาฝาก เพื่อให้ทุกคนได้เตรียมพร้อมรับกฎใหม่ ที่จะเริ่มใช้ตั้งแต่ 1 เม.ย. เป็นต้นไป

เมื่อช่วงต้นเดือนมีนาคม ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ “กฎกระทรวง กำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดินหรือทางหลวงชนบทที่กำหนด พ.ศ. 2564” ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งมีประเด็นหนึ่งที่ถูกพูดถึงอย่างมาก นั่นคือการกำหนดให้ “รถยนต์ส่วนบุคคล” ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง และถ้าอยู่ในช่องขวาสุด ให้ใช้ความเร็วไม่ต่ำกว่า 100 กิโลเมตร/ชั่วโมง

เรื่องนี้ทำให้ผู้ใช้รถใช้ถนนต่างก็อยากรู้ว่า กฎดังกล่าวจะเริ่มบังคับใช้เมื่อใด และมีเส้นทางใดบ้างที่ผู้ขับขี่รถจะต้องปฏิบัติตามกฎกระทรวงดังกล่าว ก่อนที่ล่าสุด ราชกิจจานุเบกษาได้เผยแพร่ “ประกาศผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน เรื่อง กำหนดเส้นทางให้ใช้อัตราความเร็วยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดิน” ซึ่งมีคำตอบที่หลายคนสงสัย 

โดยในประกาศฉบับดังกล่าว กำหนดให้ “ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 บางปะอิน – พยุหะคีรี (ช่วงอยุธยา – อ่างทอง)” ระหว่าง กม.4+100 ถึง กม.50+000 ทั้งขาเข้าและขาออก รวมระยะทาง 45.9 กิโลเมตร เป็นเส้นทางที่ใช้อัตราความเร็วยานพาหนะได้ตามที่กำหนดในกฎกระทรวง และให้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 เป็นต้นไป

ผลจากประกาศดังกล่าว หมายความว่าตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 เป็นต้นไป ประชาชนที่ขับรถบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 บางปะอิน – พยุหะคีรี หรือที่เรียกกันติดปากว่าถนนสายเอเชียในช่วงอยุธยา – อ่างทอง ก็จะต้องใช้ความเร็วตามที่กฎกระทรวงฉบับใหม่ระบุไว้ และถ้าขับรถเร็วกว่า 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ก็ถือว่าขับรถเร็วกว่าที่กฎหมายกำหนดนั่นเอง

เริ่ม 1 เมษา! ขับรถ “ทางหลวง” ห้ามเกิน 120 กม./ชม.

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ยังไม่มีการประกาศรายชื่อถนนเส้นอื่นๆ ที่ผู้ใช้รถต้องใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตามกฎกระทรวงฉบับใหม่ ดังนั้นผู้ใช้รถจะต้องสังเกตป้ายแจ้งเตือนความเร็วในแต่ละเส้นทางว่าจุดนั้นๆ ว่าสามารถใช้ความเร็วได้เท่าใด และติดตามข่าวสารจากทางราชการ ว่าจะมีการประกาศให้ถนนเส้นใดที่ต้องใช้ความเร็วตามกฎกระทรวงฉบับใหม่อีก

ขณะเดียวกัน ก็จะมีการประเมินผลที่เกิดขึ้นจากการใช้เส้นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 บางปะอิน – พยุหะคีรีด้วยว่า การกำหนดความเร็วตามกฎกระทรวงฉบับใหม่นั้น ช่วยให้ประชาชนได้รับความสะดวกและปลอดภัยมากขึ้นหรือไม่ 

 

ที่มา :

Exit mobile version