Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

1 เม.ย.นี้ สธ. ขยายพื้นที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบทุกจังหวัด

ข่าวมีค่า ชวนติดตามและอัพเดทสิทธิประโยชน์และขั้นตอนการขยายพื้นที่ฉีดวัคซีนโควิด-19 ครบทุกจังหวัด ว่าแต่ละจังหวัดจะมีการจัดสรรและแบ่งวัคซีนอย่างไรบ้างที่เราต้องรู้ 

กระบวนการกระจายและฉีดวัคซีนจะใช้ “สามเหลี่ยมขับเคลื่อนวัคซีน” คือ 

จัดลำดับพื้นที่ เน้นอำเภอที่เป็นจุดเสี่ยงระบาดและมีนักท่องเที่ยว โดยฉีดให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ บุคลากรด่านหน้า/ เจ้าหน้าที่ที่มีโอกาสสัมผัสผู้ป่วย และประชาชนในพื้นที่เสี่ยงให้ครอบคลุมมากที่สุดก่อน แล้วกระจายอำเภออื่นลดหลั่นลงไป 

สถานที่ฉีด อาจดำเนินการเพิ่มได้ในโรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล หรือการออกหน่วยบริการ เพื่อให้มีความครอบคลุมมากขึ้น โดยมีขั้นตอนการฉีดตามมาตรฐาน เน้นการสังเกตอาการให้ครบ 30 นาทีหลังฉีด และมีทีมแพทย์ดูแลเรื่องความปลอดภัย 

ดำเนินการเรื่องข้อมูลผ่านระบบไลน์ “หมอพร้อม” 

สามเหลี่ยมขับเคลื่อนวัคซีน

ส่วน “พื้นที่เป้าหมาย” มีดังต่อไปนี้ 

1. จังหวัดเป้าหมาย 22 จังหวัด จำนวน 6.4 แสนโดส

แบ่งเป็น 3 พื้นที่ ได้แก่ 

2. จังหวัดอื่นๆ ที่เหลือ จำนวน 1.6 แสนโดส

เพื่อซักซ้อมความพร้อมของทุกจังหวัด ก่อนเริ่มฉีดวัคซีนจำนวนมากในช่วงเดือนมิถุนายนเป็นต้นไป โดยกระจายให้จังหวัดขนาดเล็ก ประชากรน้อยกว่า 1 ล้านคน จำนวน 800 โดส, จังหวัดขนาดใหญ่ ประชากร 1 -1.5 ล้านคน จำนวน 1,000 โดส และจังหวัดขนาดใหญ่พิเศษ มีประชากรมากกว่า 1.5 ล้านคน จำนวน 1,2000 โดส เน้นการฉีดในบุคลากรทางการแพทย์และสาธารณสุขด่านหน้า 

ข้อต้องรู้เพิ่มเติม สำหรับวัคซีนของแอสตร้าเซนเนก้า 1 ขวด ตามปกติสามารถฉีดได้ 10 โดส โดสละ 0.5 มิลลิลิตร เนื่องจากผู้ผลิตได้บรรจุวัคซีนมาเผื่อ โดย 1 ขวดมีวัคซีนปริมาณ 6.5 มิลลิลิตร หากบริหารจัดการอย่างดี อาจฉีดได้ 11-12 โดสต่อขวด ซึ่งจะทำให้ฉีดวัคซีนครอบคลุมประชาชนมากยิ่งขึ้น 

ทั้งนี้คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ร่วมกับ กระทรวงมหาดไทย จะสำรวจความต้องการผู้รับการฉีดวัคซีนโควิด 19 ตามความสมัครใจ งานนี้เรามาลุ้นกันดีกว่าว่าการบริหารและจัดการในเรื่องนี้ จะสามารถทำตามที่แจ้งได้หรือไม่

Exit mobile version