Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รวมแผนภาครัฐ เริ่มต้น 1 เม.ย. 64

วันที่ 1 เมษายน เป็นวันที่แผนงาน มาตรการ หรือกฎหลายๆ อย่างขอหน่วยงานภาครัฐจะเริ่มต้นดำเนินการอย่างเป็นทางการ ข่าวมีค่า รวบรวมแผนงานและมาตรการต่างๆ เหล่านี้มานำเสนอ เพื่อให้ทุกคนได้ทราบว่ากำลังจะมีอะไรเกิดขึ้นในเดือนเมษายนบ้าง 

เปิดประเทศ

1 เมษายน 2564 คือวันที่ที่ประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด –19) หรือ ศบค. กำหนดให้เป็นวันเริ่มต้นการเปิดประเทศ เพื่อรองรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่ต้องการเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยอีกครั้ง โดยมีจังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่นำรองแห่งแรก และให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวภายใต้มาตรการต่างๆ ด้านความปลอดภัย เพื่อเฝ้าระวังและป้องกันโรคโควิด-19

ปิดทะเลฝั่งอันดามัน

กรมประมงได้ออกประกาศใช้ “มาตรการบริหารจัดการทรัพยากรสัตว์น้ำในฤดูสัตว์น้ำมีไข่ วางไข่ เลี้ยงตัวอ่อนฝั่งทะเลอันดามันประจำปี 2564” ในพื้นที่จังหวัดภูเก็ต, พังงา, กระบี่ และตรัง โดยจะปิดทะเลอันดามันตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายน 2564  ครอบคลุมพื้นที่ 5,000 ตารางกิโลเมตร รวมทั้งจะมีการกำหนดชนิดของเครื่องมือประมง วิธีการทำการประมง และเงื่อนไขอื่นๆ  ในการทำประมงในช่วงเวลาที่ประกาศใช้มาตรการดังกล่าว

ตรึงราคาก๊าซหุงต้ม

คณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติเห็นชอบให้ตรึงราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม (ก๊าซปิโตรเลียมเหลว LPG ภาคครัวเรือน) ต่อไปอีก 3 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน – 30 มิถุนายน 2564 โดยให้ตรึงราคาขายส่งหน้าโรงกลั่น LPG ไว้ที่ 14.3758 บาท / กิโลกรัม ต่อไป เพื่อให้ราคาขายปลีกก๊าซหุงต้ม ถังขนาด 15 กิโลกรัม อยู่ที่ประมาณ 318 บาท ซึ่งจะช่วยลดภาระค่าครองชีพ และบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนในช่วงสถานการณ์โควิด-19

กู้ กยศ ผ่านแอปฯ

กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) เปิดให้นักเรียน นักศึกษาตั้งแต่ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายถึงระดับปริญญาโท สามารถยื่นขอกู้ยืมผ่านแอปพลิเคชัน กยศ. Connect” ภายใต้ระบบกองทุนให้กู้ยืมเงินเพื่อการศึกษาแบบดิจิทัล  (Digital Student Loan  Fund System : DSL) ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 เป็นต้นไป โดยเตรียมเงินงบประมาณ 38,000 ล้านบาทสำหรับการกู้ยืมในปีการศึกษา 2564 รองรับนักเรียนนักศึกษากว่า 624,000 ราย  กู้ยืมได้สูงสุดถึง 200,000 บาทต่อปี  

กำหนดความเร็วบนทางหลวง

ผู้อำนวยการทางหลวงแผ่นดิน ได้ออกประกาศ “กำหนดเส้นทางให้ใช้อัตราความเร็วยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดินให้ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 บางปะอิน – พยุหะคีรี (ช่วงอยุธยา – อ่างทอง) เป็นเส้นทางที่ใช้ความเร็วตาม กฎกระทรวง กำหนดอัตราความเร็วของยานพาหนะบนทางหลวงแผ่นดินหรือทางหลวงชนบทที่กำหนด พ.ศ. 2564” ของกระทรวงคมนาคม ซึ่งกำหนดให้ใช้ความเร็วไม่เกิน 120 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีผลบังคับใช้ตั้งแต่ 1 เมษายน 2564 เป็นต้นไป

ต่ออายุใบขับขี่

กรมการขนส่งทางบก ขยายระยะเวลาการต่ออายุใบอนุญาตขับรถส่วนบุคคลและใบอนุญาตขับรถสาธารณะ ให้สามารถยื่นขอต่ออายุได้ก่อนใบอนุญาตสิ้นอายุไม่เกิน 6 เดือน จากเดิมที่กำหนดไว้ 3 เดือน และขยายระยะเวลารับรองผลการอบรมออนไลน์ผ่านระบบ e-Learning เป็น 6 เดือนนับตั้งแต่ผ่านการอบรม เพื่อให้ผู้ได้รับใบอนุญาตขับรถสามารถต่ออายุใบอนุญาตขับรถได้ทันภายในระยะเวลาที่กำหนด โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 เป็นต้นไป

ตั้งด่าน

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีคำสั่งให้ทุกพื้นที่เตรียมทำการตั้งด่านตรวจ จุดตรวจ และจุดสกัด เพื่อลดอุบัติเหตุทางถนนอย่างเข้มงวดในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ตั้งแต่วันที่ 1 23 เมษายน 2564 หลังจากที่ไม่มีการตั้งด่านมานาน โดยการตั้งกลับมาตั้งด่านในครั้งนี้จะต้องมีมาตรฐานที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติกำหนด ทั้งความโปร่งใส เป็นมาตรฐาน ตรวจสอบได้โดยการใช้เทคโนโลยี และพร้อมรับการตรวจสอบจากประชาชน 

รวมแผนภาครัฐ เริ่มต้น 1 เม.ย.64

แผนงาน, มาตรการ และกฎระเบียบต่างๆ ที่นำเสนอมาทั้งหมดนี้ ต่างก็จะเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน 2564 เป็นต้นไป ซึ่ง ข่าวมีค่า จะได้นำรายละเอียดของแต่ละเรื่องมาเสนอ รวมทั้งจะติดตามผลการดำเนินงานของแต่ละเรื่องด้วยว่า ได้ผลลัพธ์ตรงตามเป้าที่วางไว้หรือไม่ หลังจากที่ได้ดำเนินการไปแล้ว  

 

ที่มา : 

Facebook : ไทยคู่ฟ้า : www.facebook.com/ThaigovSpokesman

Exit mobile version