Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“กบช.” กองทุนเลี้ยงชีพแรงงานยามเกษียณ

ข่าวมีค่า ติดตามข่าว “ร่าง พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ” หรือ กบช. ซึ่งจะทำหน้าที่เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพสำหรับแรงงานในระบบเมื่อเกษียณอายุ โดยแรงงานและนายจ้างจะต้องร่วมกันส่งเงินสบทม และแรงงานสามารถเลือกได้เมื่ออายุ 60 ปี ว่าจะรับเงินในรูปแบบบำเหน็จหรือบำนาญ

ที่มา

คณะรัฐมนตรีมีมติเมื่อวันที่ 30 มีนาคม 2564 อนุมัติหลักการ “ร่างพระราชบัญญัติกองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ พ.ศ. …”  หรือร่าง พ.ร.บ. กบช. ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ 

อะไรคือ “ร่าง พ.ร.บ. กบช.”

คือร่างกฎหมายว่าด้วยการจัดตั้ง “กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ” ซึ่งเป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับสำหรับแรงงานในระบบ เพื่อให้แรงงานได้มีการออมเพื่อการเกษียณเพิ่มเติม และมีรายได้ไม่น้อยกว่า 50% ของรายได้ก่อนเกษียณ ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับที่เพียงพอในการดำรงชีพ 

เป้าหมายของ กบช.

เป็นกองทุนสำรองเลี้ยงชีพภาคบังคับสำหรับแรงงานในระบบ โดยให้ผลประโยชน์ในรูปแบบการจ่ายบำเหน็จบำนาญ ขณะเดียวกันกองทุนจะเป็นศูนย์กลางการเก็บรวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับบำเหน็จบำนาญด้วย

ใครบ้างที่ต้องเข้าร่วม กบช.

วิธีการจ่ายเงินสมทบ

การรับเงินจาก กบช. 

กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ

ข่าวมีค่า เห็นว่าการตั้ง กบช.เป็นสิ่งที่ให้ประโยชน์อย่างมากกับแรงงาน โดยเฉพาะการสร้างความมั่นใจว่าแรงงานจะมีเงินใช้ในยามเกษียณ แต่อีกด้าน ในภาวะที่เศรษฐกิจยังไม่ฟื้นตัวเต็มที่ การส่งเงินสมทบอาจสร้างผลกระทบต่อทั้งแรงงานและนายจ้าง และอาจทำให้วิธีการจ้างงานในอนาคตเกิดความเปลี่ยนแปลงด้วย

 

ที่มา :

Exit mobile version