Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รู้ “สิทธิ” เมื่อเจอเหตุ “เที่ยวบินล่าช้า – ยกเลิก”

จากเหตุการณ์ที่เป็นข่าวดัง อย่างปัญหาการตกค้างเพราะสายการบินล่าช้า / ยกเลิกเที่ยวบิน ข่าวมีค่า นำรายละเอียดของประกาศกระทรวงคมนาคม ในส่วนที่เกี่ยวกับการใช้บริการสายการบินมานำเสนอ เพื่อให้ผู้โดยสารได้ทราบว่า “สิทธิ” ของตนมีอะไรบ้าง และสายการบินต้องช่วยเหลือผู้โดยสารอย่างไรหากเกิดปัญหาขึ้น

ข่าวการตกค้างที่สนามบินของผู้โดยสารจำนวนมาก จากการที่เที่ยวบินของสายการบินแห่งหนึ่งล่าช้ากว่ากำหนดหลายชั่วโมง ส่วนอีกเที่ยวบินถูกยกเลิก กลายเป็นเรื่องที่หลายคนให้ความสนใจและร่วมแสดงความคิดเห็นกันอย่างแพร่หลาย ซึ่งในคำถามที่ต่อเนื่องมาจากเรื่องดังกล่าวก็คือ มีกฎเกณฑ์อะไรเกี่ยวกับ “ความรับผิดชอบ” ที่สายการบินต้องชดเชยให้กับผู้โดสารบ้างหรือไม่?

สิ่งที่หลายคนอาจจะไม่เคยทราบมาก่อนก็คือ มีระเบียบกฎเกณฑ์เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวอยู่ นั่นคือ “ประกาศกระทรวงคมนาคม เรื่องการคุ้มครองสิทธิของผู้โดยสารที่ใช้บริการสายการบินของไทยในเส้นทางประจำภายในประเทศ พ.ศ. 2553” ซึ่งมีการกำหนดสิทธิของผู้โดยสารที่เดินทางด้วยเที่ยวบินภายในประเทศ และสิ่งที่สายการบินจะต้องปฏิบัติต่อผู้โดยสารหากเกิดปัญหาขึ้น โดยในที่นี้จะขอนำรายละเอียดในสองกรณีมานำเสนอ เพื่อให้ผู้โดยสารได้ทราบสิทธิของตนเองเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว 

1. สิทธิของผู้โดยสาร กรณีสายการบินภายในประเทศล่าช้า 

กรณีเที่ยวบินล่าช้า ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบินดังนี้

สิ่งที่ผู้โดยสารจะต้องได้รับหากสายการบินในประเทศล่าช้า

2. สิทธิของผู้โดยสาร กรณีสายการบินภายในประเทศยกเลิกเที่ยวบินหรือปฏิเสธการขนส่ง

กรณีสายการบินยกเลิกเที่ยวบินหรือปฏิเสธการขนส่งผู้โดยสาร เนื่องจากมีผู้โดยสารเกินที่นั่งบนเครื่องบิน (Overbooking) ผู้โดยสารจะได้รับการปฏิบัติจากสายการบิน ดังนี้

ทั้งนี้หากเกิดเหตุการณ์ที่ผู้โดยสารได้รับความเดือดร้อน จากการที่สายการบินล่าช้า หรือมีการยกเลิกเที่ยวบิน / ปฏิเสธการบิน สายการบินจะต้องให้ความช่วยเหลือผู้โดยสารตามรายละเอียดที่ระบุไว้ข้างต้น ขณะที่ผู้โดยสารมีสิทธิแจ้งความประสงค์และขอรับค่าชดเชยจากสายการบินได้โดยตรงเช่นกัน 

ส่วนในกรณีที่ผู้โดยสารเห็นว่าการช่วยเหลือหรือการชดเชยของสายการบินไม่เป็นไปตามสิทธิที่ควรได้ หรือว่ามีปัญหาขัดข้องอื่นๆ จากการให้บริการของสายการบิน ก็สามารถร้องเรียนไปยัง “สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (The Civil Aviation Authority of Thailand – CAAT)” ซึ่งเป็นหน่วยงานที่กำกับดูแลสายการบิน ได้ทาง www.caat.or.th/complaint 

ที่มา :

Exit mobile version