Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

อัพเดตค้นหาสถานที่ – เลือกวิธี “ตรวจโควิด-19

ข่าวมีค่า รวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับการค้นหาสถานที่ตรวจหาเชื้อโควิด-19, ขั้นตอนการตรวจหาเชื้อ และการตรวจในรูปแบบต่างๆ เพื่อให้ผู้ที่สนใจสามารถนำไปใช้พิจารณาก่อนตัดสินใจ ในสถานการณ์ที่การแพร่ระบาดของโรคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ในปัจจุบัน 

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่กลับมาแพร่ระบาดอีกครั้งในช่วงนี้ ทำให้หลายๆ คนที่อาจมีความเสี่ยง เริ่มคิดถึงการ “ตรวจโควิด” เพื่อให้ทราบว่าตัวเองติดเชื้อหรือไม่ 

ปัจจุบันผู้ที่ต้องการตรวจหาเชื้อโควิด-19 สามารถขอรับการตรวจได้จากหลายสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลของรัฐหรือเอกชน อีกทั้งยังมีรูปแบบในการตรวจที่สามารถเลือกให้เหมาะกับความสะดวกและความพร้อมของแต่ละคนได้ ซึ่ง ข่าวมีค่า ได้รวบรวมข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับการตรวจโควิดที่ควรรู้มาให้ได้ทราบกันแล้ว   

ค้นหาที่ตรวจโควิด

ประชาชนสามารถค้นหาสถานพยาบาลที่มีห้องปฏิบัติการตรวจโควิด-19 ผ่านทางเว็บไซต์ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยมีขั้นตอนดังนี้

  1. เข้าเว็บไซต์ service.dmsc.moph.go.th/labscovid19
  2. พิมพ์ชื่อจังหวัดที่ต้องการค้นหาในช่อง Search แล้วกด Enter
  3. รายชื่อสถานที่และหน่วยงานตรวจโควิด-19 ที่ได้รับการรับรอง จะปรากฏตามลำดับเลขที่

โดยกรุงเทพมหานครและปริมณฑล มีห้องปฏิบัติการทั้งหมด 106 แห่ง เป็นของภาครัฐ 43 แห่ง เอกชน 63 แห่ง ขณะที่ในต่างจังหวัด มีห้องปฏิบัติการทั้งหมด 169 แห่ง เป็นของภาครัฐ 133 แห่ง เอกชน 36 แห่ง

ตรวจโควิด-19 ไปที่ไหนดี

ตรวจโควิด “ฟรี” 

การตรวจโควิด-19 จะอิงกับหลักเกณฑ์ของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) โดยผู้ขอรับการตรวจโควิดฟรี จะต้องเข้าเกณฑ์เสี่ยงตามเงื่อนไขของกรมควบคุมโรค ดังนี้

ขั้นตอนการตรวจโควิด-19

การตรวจโควิดกับ รถตรวจโควิดเคลื่อนที่

“รถตรวจโควิดเคลื่อนที่” จะมีเจ้าหน้าที่ทำการเก็บตัวอย่างด้วยวิธี SWAB (ใช้สำลีพันก้านเก็บตัวอย่างจากโพรงจมูก) จากผู้เข้ารับการตรวจ แล้วส่งต่อให้กับห้องปฏิบัติการ หากผลการตรวจยืนยันว่าพบเชื้อโควิด-19 ผู้เข้ารับการตรวจจะได้รับการติดต่อให้เข้ารับการรักษาตัวในสถานพยาบาลที่กำหนด

การตรวจโควิดแบบ “ไดร์ฟทรู (Drive Thru)”

โรงพยาบาลเอกชนบางแห่งเปิดให้บริการตรวจโควิดแบบไดรฟ์ทรู (Drive Thru) ที่ผู้เข้ารับการตรวจสามารถตรวจหาเชื้อได้โดยไม่ต้องลงจากรถ โดยโรงพยาบาลที่เปิดให้บริการตรวจโควิดแบบไดรฟ์ทรูมีดังนี้

ระยะเวลาทราบผลตรวจโควิด-19

ขั้นตอนการตรวจในห้องปฏิบัติการ ใช้เวลาประมาณ 24 – 48 ชั่วโมง ส่วนระยะเวลาทราบผลการตรวจโควิด-19 จะขึ้นอยู่กับความหนาแน่นของผู้รับการตรวจในช่วงเวลานั้น ส่วนใหญ่จะทราบผลใน 1 – 3 วัน โดยจะการแจ้งผลผ่าน SMS, อีเมล หรือเบอร์โทรศัพท์ที่แจ้งไว้

ที่มา :ไทยรัฐ : www.thairath.co.th/lifestyle/life/2065155

Exit mobile version