Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โควิด-19 “ตรวจฟรี” ถ้าเข้าข่าย “กลุ่มเสี่ยง”

สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ข่าวมีค่า นำข้อมูลเกี่ยวกับ “การตรวจคัดกรอง” มานำเสนอ เพื่อให้ทุกคนได้ทราบถึงสิทธิที่ตนเองมี โดยเฉพาะถ้าหากเข้าข่ายเป็น “กลุ่มเสี่ยง” ที่ภาครัฐให้สิทธิเข้ารับการตรวจคัดกรองได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย 

ที่มาของเรื่อง

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงที่ผ่านมา ทำให้หน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้องต้องเร่งดำเนินมาตรการต่างๆ เพื่อสกัดการแพร่ระบาด ซึ่ง “การคัดกรองโรค” ก็คือมาตรการหนึ่งที่สำคัญ แต่ที่ผ่านมายังมีความสับสนเกี่ยวกับการใช้สิทธิเขารับการคัดกรอง รวมถึงเรื่องค่าใช้จ่าย ทำให้ สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) ออกมาชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว

กลุ่มเสี่ยง = ตรวจฟรี

สปสช.ระบุว่า ประชนที่ “เข้าข่ายอยู่ในกลุ่มเสี่ยง” สามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ได้ฟรีที่โรงพยาบาลของรัฐและเอกชนทุกแห่ง ได้โดยไม่มีค่าใช้จ่าย เนื่องจาก สปสช.เป็นผู้ดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในการตรวจคัดกรองโควิด-19 .ให้คนไทยทุกคน โดยทางโรงพยาบาลจะส่งเบิกกับ สปสช.ตามหลักเกณฑ์ ซึ่ง สปสช.ได้แจ้งให้โรงพยาบาลทุกสังกัดทั้งรัฐและเอกชนทุกแห่งทราบแล้วถึงรายละเอียดเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายในการตรวจคัดกรองโควิด-19 ตามดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งสามารถเบิกจ่ายกับ สปสช.ได้ โดยไม่ต้องเรียกเก็บจากผู้ป่วย  

ครอบคลุมทุกสิทธิการรักษา

สิทธิการตรวจคัดกรองโควิด-19 ถือเป็นสิทธิของคนไทยทุกคน โดย สปสช.ได้ชี้แจงว่าการตรวจคัดกรองไม่ได้ให้เฉพาะผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (บัตรทอง) เท่านั้น แต่รวมถึงผู้ที่ใช้สิทธิประกันสังคม สวัสดิการข้าราชการ ตลอดจนสิทธิสุขภาพอื่นๆ ด้วย 

"กลุ่มเสี่ยง" ตรวจโควิด-19 ฟรี

ใครที่เป็น “กลุ่มเสี่ยง”   

กรณีที่ 1 

ตามนิยามผู้สงสัยติดเชื้อโควิด-19 ของกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ต้องมีอาการอย่างน้อยหนึ่งอาการต่อไปนี้ คือ ไข้ / อุณหภูมิตั้งแต่ 37.5 องศาเซลเซียสขึ้นไป, ไอ, น้ำมูก, เจ็บคอ, จมูกไม่ได้กลิ่น ลิ้นไม่รับรส, หายใจเร็ว หายใจเหนื่อย หรือหายใจลำบาก ร่วมกับมีปัจจัยเสี่ยง คือ  

กรณีที่ 2 

สัมผัสกับผู้ป่วยยืนยันโควิด-19 หรือไปในสถานที่มีการระบาดมา ไม่มีอาการป่วย แต่สงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด-19 

ทั้ง 2 กรณีนี้ สามารถไปรับการตรวจคัดกรองได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดย สปสช.ได้ปรับแก้ประกาศให้ครอบคลุมการตรวจคัดกรองโควิด-19 ตามดุลยพินิจของแพทย์ ซึ่งสามารถเบิกจ่ายกับ สปสช.ได้ โดยไม่ต้องเรียกเก็บจากผู้ป่วย

แยกระเภท “กลุ่มเสี่ยง”

การแบ่งผู้ที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อโควิด-19 แบ่งออกเป็น 3 ระดับ

จากข้อมูลข้างต้น ข่าวมีค่า เห็นว่าผู้ที่กังวลว่าจะเป็นกลุ่มเสี่ยง หรือมีประวัติอย่างใดอย่างหนึ่งที่เข้าข่าย ควรรีบไปรับการตรวจคัดกรองโดยเร็ว เพราะนอกจากจะได้ทราบว่าตัวเองติดเชื้อหรือไม่ ซึ่งจะมีผลต่อการวางแผนรักษาหรือปฏิบัติตนในระยะต่อไปแล้ว ยังเป็นการช่วยสกัดกั้นการแพร่ระบาดของโรค ไม่ให้ลุกลามรุนแรงมากกว่าที่เป็นอยู่ได้อีกทางหนึ่งด้วย

ที่มา :

Exit mobile version