Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

วาง 18 มาตรการคุมเข้ม “สายการบิน” ช่วงสงกรานต์

ข่าวมีค่า นำแนวปฏิบัติของในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินภายในประเทศ ที่ประกาศโดยสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทยมาเสนอ เพื่อให้ผู้ที่สนใจทราบถึงมาตรการที่ต้องปฏิบัติระหว่างการโดยสารเครื่องบินในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19

ที่มา

สำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย (กพท.) หรือ CAAT ได้ออกประกาศระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยแนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินภายในประเทศ ในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พ.ศ. 2564 

ทำไมถึงต้องออกระเบียบฉบับนี้

เพื่อยกระดับการดำเนินมาตรการเฝ้าระวังป้องกันโรค หลังจากที่สถานการณ์โควิด-19 ในประเทศมีแนวโน้มรุนแรง และมีการแพร่กระจายเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่  

ใครบ้างที่ต้องปฏิบัติตามระเบียบนี้

ทุกสายการบิน ลูกเรือ และผู้โดยสาร ต้องปฏิบัติตามระเบียบอย่างเคร่งครัด

สรุป 18 มาตรการสำหรับสายการบิน

  1. หากท่าอากาศยานต้นทางไม่ได้ตรวจคัดกรองบุคคล ให้ตรวจวัดอุณหภูมิของผู้โดยสาร โดยใช้เครื่องวัดอุณหภูมิแบบอินฟราเรดก่อนขึ้นเครื่อง หากอุณหภูมิสูงกว่า 37.3 องศาเซลเซียส หรือมีอาการระบบทางเดินหายใจ ให้งดการออกบัตรขึ้นเครื่อง (Boarding Pass) แก่ผู้โดยสาร
  2. รักษาระยะห่างของผู้โดยสารตลอดระยะเวลาเดินทาง โดยรวมถึงขั้นตอนการลำเลียงผู้โดยสารขึ้นและลงจากเครื่องบิน 
  3. ให้ผู้โดยสารสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลาที่อยู่ในเครื่องบิน หากผู้โดยสารไม่มีหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า และไม่สามารถจัดหามาแสดงได้ ให้งดการออกบัตรขึ้นเครื่องแก่ผู้โดยสารคนนั้น
  4. งดให้บริการอาหารและเครื่องดื่มในระหว่างการบิน รวมทั้งห้ามผู้โดยสารรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่นำติดตัวมาด้วย 
  5. งดให้บริการหนังสือพิมพ์ นิตยสาร หรือแผ่นพับโฆษณาสำหรับผู้โดยสารในระหว่างการบิน ยกเว้นเอกสารที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัย
  6. งดการจำหน่ายสินค้าที่ระลึกและสินค้าปลอดภาษีอากรในระหว่างการบิน                         
  7. จัดให้มีแอลกอฮอล์ 70% เพื่อใช้สำหรับล้างมือไว้ให้บริการอย่างเพียงพอให้กับผู้โดยสารและพนักงาน
  8. ให้นักบินสวมหน้ากากอนามัย (Surgical Mask) ให้ลูกเรือสวมหน้ากากอนามัยอนามัยและถุงมือยาง (Disposable Medical Rubber Gloves) ตลอดระยะเวลาการบิน 
  9. ทำความสะอาดชุดอุปกรณ์ในห้องโดยสารด้วยน้ำยาฆ่าเชื้อ หลังจากการใช้งานของผู้โดยสาร หรือก่อนส่งต่อให้ลูกเรือที่จะปฏิบัติหน้าที่ 
  10. ให้ลูกเรือติดต่อสื่อสารกับนักบินผ่านอุปกรณ์สื่อสารภายในเครื่องบิน (Interphone) เป็นหลัก กับเข้าและออกห้องนักบินเฉพาะเมื่อมีเหตุจำเป็นเท่านั้น                                                                                          
  11. เที่ยวบินที่ใช้ระยะเวลามากกว่า 90 นาที ให้สำรองที่นั่งสองแถวหลังสุดด้านใดด้านหนึ่งไว้สำหรับแยกกักผู้ป่วยหรือสงสัยว่าจะป่วย 
  12. กรณีที่พบผู้โดยสารหรือลูกเรือที่มีอาการป่วยหรือสงสัยว่าจะติดเชื้อโควิด-19 .ให้ดำเนินการดังนี้
  1. กำหนดให้รถลำเลียงผู้โดยสารไป – กลับระหว่างอาคารผู้โดยสารและเครื่องบิน บรรทุกผู้โดยสารไม่เกินร้อยละ 70 ของความจุของยานพาหนะนั้นๆ                          
  2. หลังเสร็จสิ้นการบินทุกครั้ง ให้ทำการฆ่าเชื้อโรคในห้องโดยสารตามมาตรฐานที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด    
  3. ระหว่างที่เครื่องบินจอดพักหรือจอดบำรุงรักษา ให้ใช้แหล่งพลังงานสำรองแทนการใช้อากาศจากสะพานเทียบเครื่องบิน และหลังจากถึงสถานีปลายทางแล้ว ควรเปิดประตูระบายอากาศด้วย
  4. ต้องเปลี่ยนแผ่นกรองอากาศประสิทธิภาพสูง หรือ High Efficiency Particulate Air (HEPA) Filter ตามกำหนดเวลาที่ระบุในคู่มือผู้ผลิต                           
  5. หากเครื่องบินมีข้อบกพร่อง โดยเฉพาะส่วนที่เกี่ยวกับระบบทำความเย็นและปรับสมดุลความดัน และระบบหมุนเวียนอากาศภายในห้องโดยสาร ต้องแก้ไขโดยเร็วที่สุด
  6. พิจารณานำเครื่องมือให้บริการตนเองประเภทต่างๆ เช่น เครื่องออกบัตรโดยสารและป้ายติดสัมภาระอัตโนมัติ (Kiosk) เครื่องโหลดสัมภาระอัตโนมัติ (Self-Bag Drop) เป็นต้น มาใช้ทุกสนามบิน เพื่อลดการติดต่อสัมผัส 

ระยะเวลาดำเนินการ

ให้บังคับใช้ระเบียบสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย ว่าด้วยแนวปฏิบัติในการให้บริการผู้โดยสารสำหรับเส้นทางการบินภายในประเทศ ในระหว่างสถานการณ์การระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19) พ.ศ. 2564 ตั้งแต่วันที่ 13 เมษายน 2564 เป็นต้นไป จนกว่าสถานการณ์ดังกล่าวจะสิ้นสุด หรือมีประกาศอื่นใดเพิ่มเติม

มาตรการสำหรับเที่ยวบินภายในประเทศเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของโรค "โควิด-19"

ข่าวมีค่า มองว่ามาตรการต่างๆ ที่เป็นแนวปฏิบัติสำหรับสายการบินในครั้งนี้ เป็นอีกความพยายามที่จะช่วยสกัดกั้นการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19  ไม่ให้ลุกลามกว่าที่เป็นอยู่ ซึ่งก็หวังว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะให้ความร่วมมือในการปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด เพื่อไม่ให้การโดยสารเครื่องบินกลายเป็นแหล่งแพร่เชื้อแห่งใหม่ อันจะทำให้สถานการณ์รุนแรงมากยิ่งขึ้นในอนาคต 

ที่มา :

Exit mobile version