Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ส่อง “แผนจัดการวัคซีนโควิด-19” เม.ย. 64

ข่าวมีค่า รวบรวมข้อมูลแผนการบริหารจัดการวัคซีนโควิด-19 ในช่วงเดือนเมษายน ท่ามกลางสถานการณ์ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และภาครัฐถูกวิจารณ์อย่างหนักว่าล่าช้าในการหาวัคซีนมาฉีดให้ประชาชน ขณะที่ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่างพยายามเร่งเครื่องการฉีดวัคซีน เพื่อบรรเทาความรุนแรงของสถานการณ์ที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน 

สถานการณ์วัคซีนของไทย : ซิโนแวค

องค์การเภสัชกรรมได้จัดซื้อวัคซีน “ซิโนแวค (Sinovac)” จาก บริษัท ซิโนแวค ไลฟ์ ซายน์ จำกัด สาธารณรัฐประชาชนจีน (Sinovac Life Sciences Co.,Ltd.) รวม 2,000,000 โดส โดยมีการนำเข้ามา 3 ล็อต คือ

โดยวัคซีนทั้ง 3 ล็อตที่นำเข้ามาแล้ว อยู่ในระว่างการกระจายวัคซีนเพื่อฉีดให้ประชาชนตามแผนที่วางไว้

สถานการณ์วัคซีนของไทย : แอสตร้าเซนเนก้า

ไทยได้สั่งซื้อวัคซีน “แอสต้าเซนเนก้า (Astrazeneca)” จากบริษัท AstraZeneca (Thailand) เมื่อวันที่ 27 พฤศจิกายน 2563 จำนวน 26 ล้านโดส และสั่งซื้อเพิ่มอีก 35 ล้านโดส รวมทั้งมีวัคซีนที่นำเข้ามาถึงประเทศไทย จำนวน 117,000 โดส เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ 2564 

  1. วัคซีนล็อตที่ 1 จำนวน 26 ล้านโดส จะนำเข้ามาในช่วงเดือนมิถุนายน – สิงหาคม 2564 
  2. วัคซีนล็อตที่ 2 จำนวน 35 ล้านโดส จะนำเข้ามาในช่วงเดือนกันยายน – ธันวาคม 2564 

นอกจากนี้บริษัท AstraZeneca จำกัด ยังตกลงถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนให้แก่ผู้ผลิตในประเทศไทย คือ บริษัท สยามไบโอไซเอนซ์ จำกัด

เป้าหมายการฉีดวัคซีนของไทย 

รัฐบาลตั้งเป้าหมายว่าจะทำการฉีดวัคซีนทั้งหมด 63 ล้านโดส (ซิโนแวค 2 ล้านโดส + แอสตราเซนเนก้า 61 ล้านโดส) ให้กับประชาชนในประเทศให้ครบภายในปี 2564 

แผนการจัดการวัคซีน เดือนเมษายน 2564

กระทรวงสาธารณสุขได้วางแผนการกระจายวัคซีนในประเทศ โดยแบ่งเป็นการกระจายวัคซีนซิโนแวค ล็อตที่ 2 จำนวน 800,000 โดส ที่จะแจกจ่ายและฉีดให้ประชาชนให้ครบภายในเดือนเมษายน 2564 ต่อมาจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่มีผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้มีการเร่งกระจายวัคซีนซิโนแวค ล็อตที่ 3 จำนวน 1,000,000 โดสที่ได้รับมาล่าสุด เพื่อนำมาฉีดเพิ่มเติมให้กับบุคลากรทางการแพทย์และประชาชน ขณะเดียวกัน ภาครัฐยังเตรียมเปิดทางให้โรงพยาบาลเอกชนสามารถนำเข้าวัคซีนโควิด-19 เพื่อนำมาให้บริการประชาชนอีกทางหนึ่งด้วย 

แผนบริหารจัดการ : วัคซีนซิโนแวค 8 แสนโดส 

แผนกระจายวัคซีน Sinovac 8 แสนโดส

แผนบริหารจัดการ : วัคซีนซิโนแวค 1 ล้านโดส 

แผนบริหารจัดการ : เอกชนนำเข้าวัคซีน 

การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้ภาครัฐเร่งฉีดวัคซีนให้มากขึ้น ซึ่ง ข่าวมีค่า เห็นว่าเป็นความพยายามที่จะลดความรุนแรงของสถานการณ์ รวมทั้งลดคำวิจารณ์เรื่องความล่าช้าในการฉีดวัคซีน ทั้งนี้สิ่งที่ต้องติดตามต่อไปก็คือ เมื่อสิ้นสุดเดือนเมษายน การฉีดวัคซีนจะเป็นไปตามเป้าหรือไม่ และเมื่อถึงเดือนมิถุนายนที่วัคซีนล็อตใหญ่จะเข้ามา จำนวนผู้ที่ได้รับฉีดวัคซีนจะเพิ่มมากแค่ไหน และถึงตอนนั้นภาคเอกชนจะสามารถนำเข้าวัคซีนได้แล้วหรือยัง

ที่มา : 

Exit mobile version