Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“ประกันสังคม” ขยายเวลาสมัคร ม.39

ประกันสังคมขยายเวลาสมัคร ม.39

ข่าวมีค่า นำข้อมูลการขยายเวลาสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ในระบบประกันสังคม รวมทั้งการขยายเวลาส่งเงินสมทบของผู้ประกันตามมาตรา 39 มานำเสนอ เพราะนอกจากจะช่วยให้ผู้ประกันตนจำนวนมากยังอยู่ระบบประกันสังคมได้ต่อไปแล้ว ยังช่วยให้ผู้ประกันตนมีเวลาเตรียมตัวสำหรับการส่งเงินสมทบมากขึ้นอีกด้วย

ผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 นอกจากจะส่งผลกระทบต่อสภาวะเศรษฐกิจและรายได้ของประชาชนชนแล้ว ยังมีผลทำให้สิทธิของผู้ที่ประกันตนอยู่ในระบบประกันสังคมมาตรา 33 ต้องสิ้นสภาพลง ไม่ว่าจะจากการที่ต้องออกจากงาน หรือการที่นายจ้างหยุดประกอบธุรกิจ ซึ่งทำให้ลูกจ้างไม่มีงานทำตามไปด้วย 

ทั้งนี้ผู้ประกันตนส่วนหนึ่งยังคงต้องการ หรือจำเป็นที่จะต้องรักษาสถานภาพการเป็นผู้ประกันตนของตัวเองไว้ด้วยเหตุผลต่างๆ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยการสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ภายในไม่เกิน 6 เดือนหลังจากที่สิ้นสุดการเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 และส่งเงินสมทบต่อด้วยตนเอง เพื่อให้ยังคงได้รับสิทธิความคุ้มครองจากสำนักงานประกันสังคมต่อไป 

อย่างไรก็ตาม ผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด-19 ทำให้ผู้ประกันตนบางส่วนยังไม่พร้อมที่จะสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 ภายในเวลาที่กำหนด ทำให้สูญเสียสิทธิที่ตัวเองมีไป ทั้งๆ ที่ยังคงต้องการเป็นผู้ประกันตนในระบบต่อ ซึ่งสำนักงานประกันสังคมได้ทราบถึงปัญหาดังกล่าว และได้ออกมาตรการเพื่อช่วยเหลือคนกลุ่มนี้ ให้มีโอกาสเป็นผู้ประกันตนต่อไปได้

ด้วยเหตุดังกล่าว กระทรวงแรงงานได้ลงนามในประกาศกฎกระทรวง เรื่อง ขยายกำหนดเวลาการแสดงความจำนงเป็นผู้ประกันตน และการนำส่งเงินสมทบผู้ประกันตน ตามมาตรา 39 พ.ศ. 2564 ในราชกิจจานุเบกษา เพื่อช่วยเหลือผู้ประกันตนในการรักษา สถานภาพการเป็นผู้ประกันตน และสิทธิความคุ้มครองจากสำนักงานประกันสังคมอย่างต่อเนื่อง โดยในประกาศฉบับดังกล่าวมีสาระสำคัญคือ

  1. ผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่สิ้นสภาพแล้ว 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 กันยายน 2562 ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2563 ได้รับการขยายกำหนดเวลาการแสดงความจำนงเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 โดยสามารถสมัครเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ได้จนถึงวันที่ 30 มิถุนายน 2564
  2. ผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ได้รับการขยายกำหนดเวลานำส่งเงินสมทบเข้ากองทุน ตามมาตรา 39 สำหรับเงินสมทบที่ต้องนำส่งประจำงวดเดือนมีนาคม 2563 ถึงงวดเดือนพฤษภาคม 2564 ให้นำส่งภายในวันที่ 15 มิถุนายน 2564 

โดยกระทรวงแรงงานประเมินว่า ผลจากการประกาศกฎกระทรวงฉบับนี้ จะช่วยรักษาสถานภาพการเป็นผู้ประกันตนตามมาตรา 39 ตามพระราชบัญญัติประกันสังคมได้ประมาณ 207,000  คน 

การขยายเวลาการสมัครเป็นผู้ประกันตนมาตรา 39 จะช่วยให้ผู้ประกันตนที่ยังต้องการอยู่ในระบบประกันสังคมต่อไปสามารถกลับมาเป็นผู้ประกันตนในระบบได้อีกครั้ง ขณะที่การยืดเวลาการส่งเงินสมทบก็เป็นการช่วยบรรเทาความเดือดร้อนให้กับผู้ประกันตน ที่สามารถจะวางแผนการจ่ายเงินสมทบของตัวเอง และนำเงินไปใช้จ่ายสำหรับเรื่องที่จำเป็นอื่นๆ ก่อนได้ ระหว่างที่ยังไม่ถึงเวลาที่ต้องส่งเงินสมทบตามกำหนด 

ที่มา :

Exit mobile version