Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“เราชนะ” อนุมัติเงินเพิ่ม – ขยายเวลาถึง 30 มิถุนา

ข่าวมีค่า นำรายละเอียดการของโครงการ “เราชนะ” ที่ล่าสุดรัฐบาลได้ขยายกลุ่มเป้าหมายและวงเงินของโครงการ เพื่อรองรับผู้ได้รับสิทธิที่มีจำนวนเกินว่าเป้าที่ตั้งไว้ รวมทั้งขยายเวลาสิ้นสุดโครงการเป็นจนถึงสิ้นเดือนมิถุนายน เพื่อให้ผู้ได้รับสิทธิในรอบหลังมีเวลาในการวางแผนและใช้จ่ายเงินมากขึ้น 

ที่มาของเรื่อง   

ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันที่ 20 เมษายน 2564 ที่ประชุมเห็นชอบให้มีการเปลี่ยนแปลงรายละเอียดที่เป็นสาระสำคัญของโครงการ “เราชนะ” ตามที่กระทรวงการคลังเสนอ เพื่อให้ผู้ที่มีคุณสมบัติเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของโครงการ สามารถได้รับความช่วยเหลือตามโครงการและสามารถใช้จ่ายวงเงินที่ได้รับภายในระยะเวลาที่เหมาะสม

รายละเอียดโครงการ “เราชนะ” ที่มีการเปลี่ยนแปลง

  1. ขยายกลุ่มเป้าหมายและกรอบวงเงินของโครงการ 

จากเดิมที่โครงการมีกลุ่มเป้าหมายที่ตั้งไว้ประมาณ 31.1 ล้านคน กรอบวงเงินไม่เกิน 210,200 ล้านบาท ขยายเป็นเป็นกลุ่มเป้าหมายประมาณ 33.5 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้นอีก 2.4 ล้านคน ใช้กรอบวงเงินไม่เกิน 213,242 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 3,042 ล้านบาท

  1. ขยายระยะเวลาใช้วงเงินสนับสนุนสำหรับผู้ได้รับสิทธิตามโครงการ 

จากเดิมที่ผู้ได้รับสิทธิสามารถใช้จ่ายได้ไม่เกินวันที่ 31 พฤษภาคม 2564 ขยายเป็นสามารถใช้จ่ายได้ไม่เกินวันที่ 30 มิถุนายน 2564

สาเหตุที่ต้องเปลี่ยนแปลงรายละเอียดโครงการ

เนื่องจากกลุ่มเป้าหมายของโครงการ “เราชนะ” มีจำนวนมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ ทำให้ต้องมีการขออนุมัติวงเงินเพิ่มเติม เพื่อให้ครอบคลุมกับผู้ที่ได้รับสิทธิเราชนะทั้งหมด ส่วนการขยายเวลา เพื่อให้ผู้ที่ได้รับสิทธิเราชนะกลุ่มที่ได้รับวงเงินในเดือนเมษายน ได้มีเวลาในการจับจ่ายใช้เงิน รวมทั้งสามารถวางแผนการใช้จ่ายได้ดีขึ้น

เงินที่ได้เท่าเดิม – ไม่ได้แจกเพิ่ม

การขยายกรอบวงเงินโครงการ “เราชนะ” เป็นการอนุมัติวงเงินเพิ่มเติม เพื่อให้เพียงพอต่อการจ่ายให้กับผู้ได้รับสิทธิที่มีจำนวนเพิ่มขึ้นมากกว่าตัวเลขเดิมที่ตั้งเป้าไว้ ไม่ใช่การให้เงินช่วยเหลือรอบใหม่แต่อย่างใด 

กล่าวคือเงินส่วนที่อนุมัติเพิ่มเติม จะจ่ายให้กับผู้ได้รับสิทธิที่ยังไม่ได้รับเงินเท่านั้น โดยวงเงินที่ได้คือ 7,000 บาท เท่ากับที่ผู้ได้รับสิทธิกลุ่มอื่นๆ ได้รับไปแล้วก่อนหน้านี้ 

คนกลุ่มไหนที่ได้เงิน “เราชนะ” รอบนี้

    เงินที่อนุมัติเพิ่มเติมในครั้งนี้ จะรองรับผู้ได้รับสิทธิเราชนะ ในกลุ่มผู้ที่ต้องการความช่วยเหลือเป็นพิเศษ ไม่มีสมาร์ทโฟน ผู้พิการ ผู้สูงวัย ผู้ป่วยติดเตียง โดยจะได้รับวงเงินครั้งเดียว 7,000 บาท ในเดือนเมษายน ซึ่งกลุ่มสุดท้ายจะได้รับเงินและเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งวันที่ 22 เมษายน 2564

จะมีการให้สิทธิ “เราชนะ” อีกหรือไม่

    หลังโครงการเราชนะสิ้นสุดลง จะมีการประเมินผลว่าส่งผลต่อประชาชนและเศรษฐกิจของประเทศอย่างไรบ้าง อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีรายงานเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการดำเนินโครงการนี้ต่อไปในอนาคต มีเพียงโครงการ “คนละครึ่ง” ที่รัฐบาลเคยประกาศแล้วว่าจะมีโครงการในเฟส 3 ออกมาอย่างแน่นอนเท่านั้น แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ระลอกล่าสุดด้วย โดยรัฐบาลกำลังพิจารณาว่าจะมีการออกมาตรการช่วยเหลือเพิ่มเติมหรือไม่ จากการที่ประชาชนจำนวนมากได้รับผลระทบอย่างหนักจากสถานการณ์ดังกล่าว

สิ่งที่ ข่าวมีค่า อยากจะย้ำอีกครั้งก็คือ การอนุมัติเงินและขยายเวลาของโครงการ “เราชนะ” ในครั้งนี้ ไม่ใช่การให้ความช่วยเหลือรอบใหม่อย่างที่หลายคนเข้าใจ เป็นเพียงการอนุมัติเงินเพิ่มให้กับผู้ได้รับสิทธิที่มีจำนวนเกินเป้า และยังไม่ได้รับเงินเท่านั้น ส่วนจะมีการทำโครงการเราชนะเฟส 2 หรือไม่ คงต้องติดตามต่อไปว่ารัฐบาลจะมีมาตรการช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบันหรือไม่

ที่มา :

Exit mobile version