Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แชร์ทริค!! สร้างระบบภูมิคุ้มกัน

ทริคการดูแลสุขภาพในวันที่สถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 ยังเป็นสถานการณ์ที่เราต้องเรียนรู้และรับมือกันทุกวัน หรือที่หลายๆ คนพยายามบอกว่า การ์ดอย่าตก วันนี้ข่าวมีค่า มีขั้นตอนในการดูแลสุขภาพจากทางเพจ หมอหล่อคอเล่า ได้อธิบายไว้มาแบ่งปันประสบการณ์ในการดูแลสุขภาพโดยเริ่มต้นที่เราเอง โดยมีขั้นตอนในการดูแลดังต่อไปนี้

  1. นอนให้เพียงพอ วันละ 6-8 ชม. พยายามหลับให้มีคุณภาพ
  2. งดน้ำตาล ของหวานทุกชนิด หรือ กินแต่น้อย
  3. กินโปรตีนให้หลากหลายแหล่งจากธรรมชาติ พร้อมไขมันดี
  4. ออกกำลังกายเป็นประจำ คาร์ดิโอ เวทเทรนนิ่ง ยืด คลายกล้ามเนื้อ
  5. ตากแดดบ้าง เลือกช่วงเช้า 10-15 นาที รับวิตามินดี
  6. เสริมวิตามินดี 3 1000-5000 IU ต่อวัน (ก่อนเสริม ควรปรึกษาแพทย์)
  7. กินผัก ผลไม้ สด สะอาด ปราศจากสารพิษ (ล้างให้ดี)
  8. เสริมวิตามินซี วันละ 500-1000 มิลลิกรัม
  9. ดื่มน้ำให้เพียงพอ 2-3 ลิตร/วัน ดื่มตลอดทั้งวันจะดีกว่าดื่มทีเดียวมากๆ
  10. ลดความเครียด ทำสมาธิ ปรับสมดุลอารมณ์เราให้แจ่มใสกันนะครับ
แชร์ทริค!! สร้างระบบภูมิคุ้มกัน

นอกจากนี้ทางเพจ หมอหล่อคอเล่ายังให้ความรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับปัจจัยเสี่ยงที่เราต้องเผชิญอีกด้วย โดยมีขั้นตอนและกระบวนการที่น่าสนใจดังต่อไปนี้

ปัจจัยเสี่ยงสำคัญของการติดเชื้อ และ การติดเชื้อแล้วแสดงอาการรุนแรง จนอาจทำให้เสียชีวิตได้นั้น ล้วนเป็นผู้ที่อยู่ในกลุ่มโรคไม่ติดต่อเรื้อรัง หรือ Non-communicable Diseases : NCDs เป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็น โรคอ้วน โรคเบาหวาน (ประเภทที่ 2) โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง (ผิดปกติ) โรคไตวายเรื้อรัง โรคเส้นเลือดหัวใจ และ เส้นเลือดสมอง เช่น อัมพฤกษ์ อัมพาต ต้องนอนติดเตียง โรคทางเดินหายใจเรื้อรัง หรือ แม้แต่โรคหอบหืด เป็นต้น
.
การมีโรคต่างๆ เหล่านี้ ทำให้ภูมิคุ้มกันร่างกายไม่แข็งแรง หรือ ทำหน้าที่ได้ไม่เต็มที่ตามปกติ ทั้งระบบภูมิคุ้มกันชนิด Innate (Natural) Immunity เช่น กลุ่มเม็ดเลือดขาวที่คอยดักจับเชื้อโรคต่างๆ ความแข็งแรงของเยื่อบุด่านหน้าในการป้องกันการติดเชื้อ และ Acquired Immunity เช่น การทำงานของเซลล์ที่ทำลายเซลล์ที่ติดเชื้อ รวมถึงการสร้างสารแอนตี้บอดี้ย์ เป็นต้น เพราะร่างกายมีภาวะไม่สมดุลของระบบฮอร์โมน โดยเฉพาะ ปัญหาการดื้อต่ออินซูลิน (Insulin Resistance) และ การไม่สมดุลของระบบสารต้านอักเสบ / สารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย ทั้งหมดนี้จึงทำให้ร่างกายเราอ่อนแอ สู้กับเชื้อโรค และ คอยปรับสมดุลเมื่อเกิดการอักเสบมากๆ ในร่างกายไม่ได้นั่นเอง

แหล่งที่มา https://www.facebook.com/morlorkorlao/

Exit mobile version