Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ไม่หวั่นโควิด! ยอดจดทะเบียนธุรกิจใหม่ มี.ค. พุ่ง

สถิติการจดทะเบียนธุรกิจประจำเดือนมีนาคม 2564 มีประเด็นที่น่าสนใจ เพราะมีการจดทะเบียนธุรกิจใหม่เพิ่มมากขึ้น แม้ว่าสภาพเศรษฐกิจยังคงชะลอตัวจากปัญหาโควิด-19 ก็ตาม ข่าวมีค่า นำสถิติเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวมานำเสนอ พร้อมกับเหตุผลว่าเหตุใดการจัดตั้งธุรกิจใหม่จึงเป็นไปอย่างคึกคักในเดือนที่ผ่านมา

ที่มา

กรมพัฒนาธุรกิจการค้า รายงานข้อมูลการจดทะเบียนธุรกิจประจำเดือนมีนาคม 2564 และไตรมาส 1/2564 ซึ่งมีตัวเลขที่น่าสนใจ โดยเฉพาะจำนวนการจดทะเบียนจัดตั้งธุรกิจใหม่ ที่ทำสถิติสูงที่สุดนับตั้งแต่เริ่มมีการจดทะเบียนจัดตั้งนิติบุคคล แม้ว่าในช่วงเวลาที่ผ่านมา เศรษฐกิจในประเทศยังคงได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดองโควิด-19 ก็ตาม

มีนาคม 2564 : ธุรกิจตั้งใหม่

มีนาคม 2564 : ธุรกิจเลิกกิจการ

ไตรมาสที่ 1 (มกราคม – มีนาคม) ปี 2564 

ทำไมการจดทะเบียนธุรกิจใหม่จึงเพิ่มขึ้น?

สถานการณ์ในอนาคต

กรมพัฒนาธุรกิจการค้าประเมินว่าปี 2564 การตั้งบริษัทใหม่จะฟื้นตัว โดยสถิติในไตรมาสแรกสูงกว่าที่ประเมินไว้ ที่ระดับ 19,000 – 20,000 ราย โดยคาดการณ์ว่าสถิติในไตรมาสที่ 2 สถิติจะเพิ่มขึ้น และยอดรวมทั้งปีจะเป็นไปตามเป้าหมายที่ได้กำหนดไว้ที่ 64,000 – 65,000 ราย

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามว่าการกลับมาระบาดของโควิด-19 ที่เกิดขึ้นตั้งแต่ช่วงต้นเดือนเมษายน 2564 จะส่งผลกระทบต่อการจัดตั้งธุรกิจใหม่ในเดือนต่อๆ ไปมากน้อยแค่ไหน ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจการค้าประเมินว่าเรื่องดังกล่าวน่าจะกระทบต่อการจัดตั้งธุรกิจใหม่ แต่จะเป็นเพียงช่วงสั้นๆ เท่านั้น

ธุรกิจที่ดำเนินการอยู่ในปัจจุบัน

สถิติถึงวันที่ 31 มีนาคม 2564

ไม่หวั่นโควิด! ยอดจดทะเบียนธุรกิจใหม่ มี.ค. พุ่ง

ข่าวมีค่า มองว่าการที่ตัวเลขการจดทะเบียนตั้งธุรกิจใหม่เพิ่มขึ้นในเดือนมีนาคม เป็นผลมาจากการที่ในช่วงเวลาดังกล่าว สถานการณ์โควิด-19 และสภาวะเศรษฐกิจของประเทศเป็นไปในทิศทางที่ดีขึ้น ซึ่งจูงใจให้ผู้ประกอบการตัดสินใจเริ่มทำธุรกิจ แต่จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 รอบล่าสุด จึงมีโอกาสสูงมากที่สถิติในเดือนต่อๆ ไปจะมีการเปลี่ยนแปลง และหากสถานการณ์ยังไม่ดีขึ้น ตัวเลขการจดทะเบียนตั้งธุรกิจใหม่ในช่วงต่อๆ ไปก็น่าจะลดลงอย่างแน่นอน

ที่มา :

Exit mobile version