Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

“ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย” ประกันสังคมมีเงินทดแทน

ข่าวมีค่า นำข้อมูลของ “การจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย” มาเสนอ เพราะในสานการณ์ปัจจุบัน มีลูกจ้างจำนวนมากที่กำลังประสบปัญหาขาดรายได้ เนื่องจากที่ทำงานต้องหยุดทำการตามคำสั่งของภาครัฐ ด้วยเหตุนี้ข้อมูลเหล่านี้จึงเป็นสิ่งที่ควรทำความเข้าใจ เพื่อให้รู้ว่าตนเองมีสิทธิจะได้รับสิทธิประโยชน์จากประกันสังคมหรือไม่

การแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ส่งผลให้สถานประกอบการหลายแห่งต้องปิดหรือหยุดทำการตามคำสั่งของภาครัฐ ซึ่งเรื่องดังกล่าวกลายเป็นผลกระทบต่อเนื่องไปสู่พนักงานหรือลูกจ้างของสถานประกอบการ ที่ต้องขาดรายได้จากการหยุดงาน หรืออาจเลวร้ายจนถึงขั้นตกงาน จากการที่สถานประกอบการอาจรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นไม่ไหวจนต้องปิดกิจการลง 

ในสถานการณ์ที่ลูกจ้างต้องหยุดทำงานชั่วคราว สิ่งหนึ่งที่จะช่วยบรรเทาความเดือดร้อน คือการมีรายได้เข้ามาในช่วงที่เงินค่าจ้างขาดหายไป ซึ่งในกรณีของผู้ที่ประกันตนในระบบประกันสังคม สำนักงานประกันสังคมมีการจ่ายสิทธิประโยชน์กรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัยให้แก่ลูกจ้างผู้ประกันตนมาตรา 33 เพื่อช่วยเหลือลูกจ้างในสถานการณ์ดังกล่าว

โดยการจ่ายสิทธิประโยชน์ให้ผู้ประกันตน จะให้กับ

  1. ลูกจ้างที่ไม่ได้ทำงาน เนื่องจากต้องกักตัวหรือเฝ้าระวังการระบาดของโรคโควิด-19 ทำให้ไม่ได้รับค่าจ้างในระหว่างนั้น 
  2. ลูกจ้างที่ไม่ได้ทำงาน เนื่องจากนายจ้างหยุดประกอบกิจการไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วน เนื่องจากทางราชการมีคำสั่งให้ปิดสถานที่เป็นการชั่วคราวเพื่อป้องกันการระบาดของโรคติดต่ออันตรายตามกฎหมายว่าด้วยโรคติดต่อ ทำให้ไม่สามารถประกอบกิจการได้ตามปกติ และผู้ประกันตนไม่ได้รับค่าจ้างในระหว่างนั้น 
  3. ลูกจ้างต้องเป็นผู้ประกันตนที่มีเงินสมทบครบ 6 เดือนใน 15 เดือน จึงจะเกิดสิทธิรับเงินกรณีว่างงาน 

หากลูกจ้างที่มีคุณสมบัติตรงตามรายละเอียดข้างต้น จะมีสิทธิได้รับประโยชน์ทดแทนกรณีว่างงานเนื่องจากเหตุสุดวิสัย ในอัตราร้อยละ 50 ของค่าจ้างรายวัน ไม่เกิน 90 วัน

สำหรับการยื่นขอรับประโยชน์ทดแทน มีขั้นตอนที่ลูกจ้างและนายจ้างจากสถานประกอบการที่ได้รับผลกระทบต้องปฏิบัติดังต่อไปนี้

ลูกจ้าง

นายจ้าง

ประกันสังคมมีเงินทดแทน ว่างงานจากเหตุสุดวิสัย

หลังจากนั้น สำนักงานประกันสังคมจะได้ดำเนินการจ่ายสิทธิประโยชน์ให้กับผู้ประกันตนต่อไป โดยลูกจ้างไม่จำเป็นต้องเดินทางมายังสำนักงานประกันสังคม และหากผู้ประกันตนปฏิบัติถูกต้องครบถ้วนตามข้นตอนทั้งหมด ก็จะได้รับเงินตามสิทธิประโยชน์โอนเข้าบัญชีภายใน 5 วันทำการ โดยมีรอบตัดจ่ายกำหนดทุกสิ้นเดือนถัดไป หรือจนกว่าจะครบวันที่สถานประกอบการมีกำหนดปิด

ทั้งนี้หากมีข้อสงสัยหรือต้องการทราบรายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม สามารถติดตามข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานประกันสังคม ที่เว็บไซต์ www.sso.go.th หรือสายด่วนกระทรวงแรงงาน 1506

ที่มา :

Exit mobile version