Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

โควิดระลอกใหม่ทำพิษ! “ททท.” เล็งลดเป้ารายได้การท่องเที่ยว

โควิดระลอกใหม่ทำพิษ เล็งลดเป้ารายได้การท่องเที่ยว

ข่าวมีค่า นำเสนอเรื่องราวการแพร่ระบาดระลอกใหม่ของโควิด-19 ในประเทศ ที่ส่งผลกระทบอย่างหนักต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวอีก ทั้งจากการที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวในประเทศไม่เป็นไปตามเป้า และแผนการเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติที่ต้องชะลอไปก่อน จนทำให้ตัวเลขรายได้จากการท่องเที่ยวที่เคยประเมินไว้มีแนวโน้มสูงที่จะไม่ได้ตามเป้า 

ที่มา

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ตั้งเป้าหมายรายได้รวมการท่องเที่ยวจากทั้งตลาดในประเทศและต่างประเทศปี 2564 ไว้ที่ 1.21 ล้านล้านบาท แบ่งเป็นตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ 6.5 ล้านคน รายได้ 3.47 แสนล้านบาท และตลาดนักท่องเที่ยวในประเทศ 160 ล้านคน รายได้ 8.7 แสนล้านบาท แต่การระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลกระทบต่อภาคการท่องเที่ยวอย่างชัดเจน ทำให้ ททท. มีแนวโน้มที่จะต้องปรับเป้าหมายตัวเลขรายได้จากการท่องเที่ยวของไทยในปี 2564 ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้น 

สถานการณ์ปัจจุบัน

ภาครัฐโดย กระทรวงท่องเที่ยวและกีฬา และ ททท.ได้กำหนดแนวทางการ “เปิดประเทศ” ซึ่งได้รับความเห็นชอบจากรัฐบาล โดยมีแผนที่จะเริ่มเปิดรับนักท่องเที่ยวต่างชาติอีกครั้ง ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายนที่ผ่านมา พร้อมมาตรการต่างๆ เพื่อสร้างความเชื่อมั่นด้านความปลอดภัย รวมทั้งวางจังหวัดภูเก็ตเป็นพื้นที่นำร่องในการดึงนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าไทย แต่แผนการดังกล่าวต้องชะลอลง จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ระลอกใหม่ในช่วงต้นเดือนเมษายน

เดิมผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมท่องเที่ยวคาดหวังว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์จะมีการเดินทางและการเข้าพักของนักท่องเที่ยวชาวไทย แต่การแพร่ระลาดของโควิด-19 ระอกใหม่ ทำให้นักท่องเที่ยวงดการเดินทาง รวมทั้งไม่สามารถเดินทางได้เนื่องจากมาตรการการกักตัวและจำกัดการเดินทางของจังหวัดต่างๆ นอกจากนี้ผลกระทบจากโควิด-19 ยังสงผลต่อโครงการเราเที่ยวด้วยกัน เฟส 2 ที่มีจำนวนสิทธิค้างอยู่ประมาณ 1.8 แสนสิทธิ และไม่สามารถเดินทางภายในเดือนเมษายนซึ่งเป็นช่วงเวลาสิ้นสุดโครงการได้

สถานการณ์เปลี่ยน – เป้าหมายเปลี่ยน

ผลจากการแพร่ระบาดของโควิด-19  ที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน ทำให้ ททท. กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และภาคเอกชนในอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เตรียมที่หารือและปรับเป้าหมายรายได้จากการท่องเที่ยวในปีนี้ ทั้งตลาดในประเทศและตลาดต่างประเทศ เพราะการระบาดไม่เพียงจะส่งผลให้รายได้ในช่วงสองสามเดือนแรกไม่เป็นไปตามเป้าเท่านั้น แต่การระบาดยังเกิดขึ้นในกลุ่มประเทศเป้าหมาย เช่น ญี่ปุ่น และ อินเดีย ด้วย ทำให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องวิเคราะห์ว่า คงเป็นไปได้ยากที่จะสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวตามได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 

ยืนยัน “เปิดประเทศ” ตามแผน

“ภูเก็ต” พื้นที่นำร่อง 

“เราเที่ยวด้วยกัน – ทัวร์เที่ยวไทย”  กระตุ้นตลาดในประเทศ

“สงกรานต์” รายได้ไม่เข้าเป้า

ททท.คาดการณ์ไว้ว่าในช่วงเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา จะมีคนไทยเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศประมาณ 3.2 ล้านคน – ครั้ง และสร้างรายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยวประมาณ 12,0000 ล้านบาท แต่ผลปรากฏว่ามีคนออกเดินทางท่องเที่ยวในช่วงดังกล่าวเพียง 2.68 ล้านคน – ครั้ง ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 16% และมีรายได้หมุนเวียนจากการท่องเที่ยวประมาณ 9,670 ล้านบาท ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้ 19% รวมทั้งมีอัตราการเข้าพักเฉลี่ยทั้งประเทศเพียง 25% เท่านั้น 

ข่าวมีค่า เห็นว่าการปรับตัวเลขรายได้จากการท่อเที่ยวเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เพราะด้วยสถานการณ์ในปัจจุบันที่นักท่องเที่ยวในประเทศมีข้อจำกัดในการเดินทาง และยังไม่มีนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศเข้ามา จึงเป็นเรื่องยากที่ภาคการท่องเที่ยวจะมีรายได้เข้ามาในช่วงนี้ และถ้าในช่วงกลางปี การฉีดวัคซีนโควิด-19 ยังไม่คืบหน้าตามแผน ผลกระทบต่อการท่องเที่ยวก็จะยิ่งรุนแรงมากขึ้นตามไปด้วย

ที่มา : 

www.bangkokbiznews.com/news/detail/933751

www.bangkokbiznews.com/news/detail/933964 

www.matichon.co.th/economy/news_2683982 

www.matichon.co.th/economy/news_2686025

Exit mobile version