Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เสนอ 10 จุดนำร่อง “คลินิกฉีดวัคซีนนอกสถานที่”

เสนอ 10 จุดนำร่อง “คลินิกฉีดวัคซีนนอกสถานที่”

หลังจากที่หอการค้าไทยและซีอีโอจาก 40 บริษัทใหญ่ของเมืองไทย ตกลงตั้งทีมงาน 4 ทีมเพื่อช่วยสนับสนุนภาครัฐในการกระจายและฉีดวัคซีนโคลิด-19 ล่าสุด “ทีมสนับสนุนการกระจายและฉีดวัคซีน” ได้เริ่มลงมือทำงานแล้ว มีค่านิวส์ ติดตามความคืบหน้าของการหาสถานที่เพื่อใช้เป็น “คลินิกฉีดวัคซีนนอกสถานที่” ในกรุงเทพฯ มานำเสนอ  

ที่มา

ผลจากการประชุมระหว่างหอการค้าไทย ร่วมกับประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ) จาก 40 บริษัทใหญ่ของไทย เพื่อหารือถึงแนวทางการฟื้นฟูเศรษฐกิจ หลังได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 รอบใหม่ เมื่อวันที่ 19 เมษายน 2564 ทำให้เกิดการจัดตั้งทีมงานจากภาคเอกชนรวม 4 ทีม เพื่อช่วยสนับสนุนการฉีดวัคซีนโควิด-19 ของภาครัฐให้เกิดประสิทธิภาพและทั่วถึงมากที่สุด

ทีม A เตรียมความพร้อมสถานที่ฉีดวัคซีน

ทีม A : Distribution and Logistics หรือทีมสนับสนุนการกระจายและฉีดวัคซีน ทำหน้าที่ช่วยสนับสนุนทางด้านสถานที่ บุคคล อาสาสมัคร อุปกรณ์และสิ่งอำนวยความสะดวกต่างๆ สำหรับการกระจายและฉีดวัคซีน ซึ่งจะเริ่มในกรุงเทพฯ ก่อน และจะนำรูปแบบที่ได้ดำเนินการในกรุงเทพฯ มาเป็นมาตรฐานและแนวทางเพื่อให้กับจังหวัดอื่นๆ ได้ดำเนินการต่อไป

โดยทีมชุดนี้ได้ออกสำรวจพื้นที่ของภาคเอกชนที่เสนอให้นำมาใช้ในการให้บริการฉีดวัคซีน จากนั้นจะมีการสรุปกับกรุงเทพมหานครอีกครั้งว่าจะใช้สถานที่ใดบ้าง รวมทั้งจะมีการจัดทำหน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ไปยังจุดต่างๆ เพื่อลดการเคลื่อนย้ายของประชาชน

เสนอพื้นที่ทำ “คลินิกฉีดวัคซีนนอกสถานที่”

ล่าสุดทีม A ได้เปิดเผยความคืบหน้าในการทำงาน โดยระบุว่าได้เสนอสถานที่ทั่วประเทศ จำนวน 283 แห่ง ที่มีความเหมาะสมในการใช้เป็นพื้นที่สำหรับทำคลินิกฉีดวัคซีนนอกสถานที่ โดยเริ่มจากการเสนอพื้นที่ของเอกชน จำนวน 49 แห่ง อาทิ พื้นที่ของกลุ่มเซ็นทรัล, เอสซีจี, เดอะมอลล์, สยามพิวรรธน์, เอเชียทีค, โลตัส, บิ๊กซี, ทรู ดิจิทัล พาร์ค เป็นต้น ให้กรุงเทพมหานครพิจารณาใช้สถานที่ โดยมี 10 สถานที่เบื้องต้นที่เห็นว่ามีความเหมาะสม ได้แก่

  1. บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย เขตบางซื่อ
  2. ศูนย์การค้าเซ็นทรัลลาดพร้าว เขตจตุจักร
  3. สามย่ามมิตรทาวน์ เขตปทุมวัน
  4. ศูนย์การค้าแฟชั่นไอส์แลนด์ เขตคันนายาว
  5. ศูนย์การค้าเซ็นทรัลปิ่นเกล้า เขตบางกอกน้อย
  6. ห้างสรรพสินค้าเดอะมอลล์ บางแค เขตบางแค
  7. ทรู ดิจิทัล พาร์ค (True Digital Park) เขตพระโขนง
  8. เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ (Asiatique The Riverfront) เขตบางคอแหลม
  9. ศูนย์การค้าธัญญาพาร์ค (Thanya Park) เขตสวนหลวง
  10. ศูนย์การค้าไอคอนสยาม (ICONSIAM๗ เขตคลองสาน

โดยจะมีการจัดทำรูปแบบมาตรฐานของพื้นที่เอกชน สำหรับรองรับการฉีดได้ 2,000 คนต่อวัน และ 1,000 คนต่อวัน ร่วมกับกรุงเทพมหานคร ซึ่งรูปแบบดังกล่าวจะใช้เป็นตัวอย่างให้กับจังหวัดหรือพื้นที่อื่นๆ ได้นำไปใช้ต่อไป

เชื่อมโยงวัคซีนสู่พื้นที่เป้าหมาย

ทีม A ยังตั้งเป้าที่จะเป็นจุดเชื่อมโยง ในการนำหน่วยฉีดวัคซีนเคลื่อนที่ให้เข้าถึงอาคารสำนักงาน โรงงาน และนิคมอุตสาหกรรมเป้าหมายในพื้นที่ต่างๆ เพื่อให้สามารถกระจายวัคซีนโควิด-19 ได้อย่างทั่วถึง และเพิ่มจำนวนผู้ได้รับวัคซีนให้เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ นั่นคือประชาชนทั่วไปในกรุงเทพฯ ต้องได้รับการฉีดวัคซีนอย่างน้อย 50,000 โดสต่อวัน และประชาชนต้องได้วัคซีนถึง 70% ภายในปี 2564 

เตรียมสรุปสถานที่ฉีดวัคซีน

ทีม A จะมีการประชุมสรุปเรื่องสถานที่ที่จะใช้สำหรับทำคลินิกฉีดวัคซีนนอกสถานที่ ร่วมกับทีมแพทย์ของกรุงเทพมหานคร ในวันที่ 27 เมษายน 2564 ซึ่งหลังจากนั้นจะมีความชัดเจนว่าจะใช้พื้นที่ของเอกชนในจุดใดบ้าง

ข้อกำหนดของ “คลินิกฉีดวัคซีนนอกสถานที่”

ข้อกำหนดสำหรับสถานที่ที่จะใช้ในการฉีดวัคซีนโควิด-19 

ข่าวมีค่า เห็นว่าสถานที่ของภาคเอกชนที่ทีมสนับสนุนการกระจายและฉีดวัคซีนได้ทำการสำรวจ และเสนอให้กรุงเทพมหานครพิจารณานั้น ล้วนแต่เป็นสถานที่ที่ประชาชนเดินทางไปและเข้าถึงพื้นที่ได้ง่าย ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกอย่างมากหากถูกใช้เป็นสถานที่ในการฉีดวัคซีนจริงๆ ซึ่งคงต้องติดตามต่อไปว่าสถานที่ใดจะถูกใช้งานบ้าง และรูปแบบมาตรฐานของพื้นที่ รวมทั้งระบบในการให้บริการฉีดวัคซีนจะออกมาเป็นอย่างไร 

#หอการค้า  #ทีมสนับสนุนและกระจายวัคซีน  #วัคซีน  #โควิด-19  #กรุงเทพมหานคร  #คลินิกฉีดวัคซีนนอกสถานที่  

ที่มา : 

Exit mobile version