Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ขายออนไลน์ให้โตด้วยยอด 5 พันล้านด้วย เทคนิค 3 ข้อ

How to วัน นี้มีค่า นิวส์ ขอนำเสนอเทคนิคการขายสินค้าออนไลน์ โดยนำวิธีการของคุณสมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการ บริษัท เจ.ไอ.บี.คอมพิวเตอร์ กรุ๊ป จำกัด (J.I.B.Computer Group) มาสรุปวิธีการบริหารและจัดการเพื่อให้ผู้ประกอบการหรือผู้ที่สนใจจะขายสินค้าออนไลน์ ได้ลองนำไปใช้ในวันที่ สถานการณ์ของโควิด-19 ทำให้รูปแบบการขายของและซื้อสินค้าของเราเปลี่ยนไป มีค่า นิวส์ สรุปมาจากบทสัมภาษณ์ที่ คุณสมยศ ได้แชร์ประสบการณ์มาจาก ksme ประกอบไปด้วย ขั้นตอนดังต่อไปนี้

  1. ระบุวันรับสินค้าที่แน่นอน
    การซื้อสินค้าออนไลน์ ลูกค้ามักกังวลว่าจะได้รับสินค้าเมื่อไร หลายธุรกิจอาจบอกลูกค้าว่าจะได้รับสินค้าภายใน 2-4 วัน นั่นยิ่งสร้างความกังวลให้กับลูกค้า เพราะไม่รู้วันที่แน่ชัด วิธีการของ J.I.B.คือ การระบุวันที่ลูกค้าจะได้รับสินค้าอย่างแน่นอน ความชัดเจนตรงนี้จะสร้างความเชื่อมั่นให้กับลูกค้า ซึ่งปัจจุบัน J.I.B.พัฒนาระบบการจัดส่งสินค้าให้ถึงมือลูกค้าได้อย่างรวดเร็ว โดยเวลาเร็วสุดที่ส่งให้ลูกค้าได้ คือ ภายใน 3 ชั่วโมง (เขตกรุงเทพฯ)
  2. สร้างความมั่นใจ ได้ของใหม่ชัวร์
    อีกหนึ่งความกังวลคือ กลัวว่าสินค้าที่ซื้อจากออนไลน์จะเป็นตัวโชว์ ไม่ใช่สินค้าใหม่ เพื่อปลดล็อกความกังวลดังกล่าว J.I.B.ใช้วิธีทำคลิปให้เห็นถึงขั้นตอนการแพ็กสินค้า เพื่อส่งให้ลูกค้าดู นอกจากช่วยยืนยันความมั่นใจแล้วว่า สินค้านั้นไม่เคยผ่านการแกะกล่องมาก่อน ยังช่วยตรวจสอบด้วยว่าสินค้าที่ส่งไปนั้นถูกต้องและครบตามจำนวน
  3. เสริมด้วยกลยุทธ์ Call Center
    บางครั้งการซื้อ-ขายออนไลน์ที่ทุกอย่างทำผ่านระบบ ทำให้เสน่ห์ในการขายหรือให้บริการลดลง J.I.B.จึงใช้กลยุทธ์ Call Center มาช่วยเสริมการขายออนไลน์ โดยหลังจากที่ลูกค้าสั่งซื้อผ่านระบบแล้ว จะมีทีม Call Center โทร.หาลูกค้าอีกครั้ง เพื่อยืนยันการสั่งซื้อและตอบคำถามที่ลูกค้าอาจสงสัยเพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน คุณสมยศ เชาวลิต กรรมการผู้จัดการ ยังได้แชร์ประสบการณ์ การฝ่าวิกฤตโควิด-19 ประกอบไปด้วยหัวใจหลักๆ 3 ประการคือ

  1. พัฒนาช่องทางออนไลน์ให้ได้มากขึ้น
  2. เปิดสาขาชั่วคราวในวันที่ห้างโดนปิด
  3. สร้างยอดขายต่อออเดอร์เพิ่ม ด้วย call center
ขายออนไลน์ให้โตด้วยยอด 5 พันล้านด้วย เทคนิค 3 ข้อ

นอกจากนี้อีกมุมที่เราต้องคิดเสมอสำหรับการขายออนไลน์ ต้องอย่าลืม ว่า ทุกครั้งที่เราจะผลิตคอนเทนต์ หรือ ต้องการผลิตสินค้า เราในฐานะเจ้าของแบรนด์ต้องอย่าลืมที่จะคิดถึงมุมลูกค้า ว่า ลูกค้าต้องการอะไร เพราะถ้าเรามองแต่มุมของเรา ก็อาจจะทำให้ กลยุทธ์ต่างๆ ในการสร้างผลิตภัณฑ์หรือเรื่องเล่าอาจจะไม่ตรงใจ ส่วนเพื่อนๆ หรือผู้ประกอบการที่สนใจอยากจะแชร์และแบ่งปันประสบการณ์การทำธุรกิจเพื่อส่งต่อพลังบวกให้กับผู้ประกอบการ หรือคนที่สนใจทำออนไลน์ก็สามารถเข้ามาร่วมแบ่งปันวิธีการไปกับ มีค่า นิวส์ ได้นะคะ

Exit mobile version