Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

10 ทักษะจำเป็น ยุคโควิด

ปัจจุบัน มีเทคโนโลยีใหม่ๆเกิดขึ้นมากมาย อย่างเช่น ปัญญาประดิษฐ์ (artificial intelligences) หุ่นยนต์ สินค้านวัตกรรม หรือ เทคโนโลยีล้ำสมัย ซึ่งกำลังจะทำให้การใช้ชีวิตในแบบเดิมๆของพวกเราเปลี่ยนไป สู่โลกแห่งอนาคต

มีค่า นิวส์ จึงมองว่า เป็นเรื่องสำคัญ ที่เราต้องพัฒนาทักษะตัวเองให้โดดเด่น โดยรายงาน The Future of Jobs โดย World Economic Forum คาดการณ์ว่า ปี 2022 ทักษะการทำงานที่เป็นที่ต้องการ จะเปลี่ยนไปจากเดิม ถึง 42%

เรามาดูกันดีกว่าว่า ทักษะแห่งอนาคตอะไร? ที่เราควรมี เพื่อช่วยเพิ่มพูนทักษะให้คุณก้าวหน้าในการทำงานยิ่งขึ้น 

1. ทักษะ Creative and Innovative Mindset

หมายถึง ทักษะทางความคิดสร้างสรรค์ และการเข้าใจในนวัตกรรม ด้วยการคิดค้น หรือ พลิกแพลง ให้เกิดสิ่งที่แตกต่างออกไปจากเดิม ซึ่งจะช่วยให้ประสบความสำเร็จในอนาคต

2. ทักษะ Emotional and Social Intelligence

หมายถึง ทักษะความฉลาดในการบริหารจัดการอารมณ์ (หรือ EQ) เป็นความสามารถในการควบคุมบริหารจัดการอารมณ์ การคาดเดา และเข้าใจอารมณ์ของคนรอบข้าง ซึ่งจะช่วยส่งเสริมให้ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดีขึ้น

3. ทักษะ Analytical (critical) Thinking

หมายถึง ทักษะการคิดวิเคราะห์ ใช้ตรรกะและเหตุผลวิเคราะห์สมมติฐานต่างๆ ทำให้เราคิดอย่างมีเหตุผล และเปิดกว้างต่อวิธีการแก้ปัญหาที่ดีที่สุดเท่าที่เป็นไปได้

4.ทักษะ Active Learning with a Growth Mindset

หมายถึง ทักษะความกระหายที่จะเรียนรู้ เพื่อการเติบโต มักจะควบคู่มากับความคิดที่ต้องการจะเติบโต ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้มีการเรียนรู้ในสิ่งใหม่ เพิ่มพูนทักษะ ทำให้มีความก้าวหน้าในการทำงาน

5.ทักษะ Judgement and Decision-Making

หมายถึง ทักษะความสามารถในการตัดสินใจ ที่เครื่องจักรกลไม่สามารถคิดแทนได้ เช่น เหตุผลทางด้านศีลธรรม (Moral Decision)

6.ทักษะ Interpersonal Communication Skills

หมายถึง ทักษะการสื่อสารระหว่างบุคคล เพื่อให้การสื่อสารชัดเจน ตรงประเด็น และเหมาะสม ให้ทุกคนเข้าใจไปในทิศทางเดียวกัน ทำให้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

7.ทักษะ Leadership skills

หมายถึง ทักษะความเป็นผู้นำ ที่จะสร้างแรงบันดาลใจ ทำให้คนในทีม ดึงศักยภาพออกมาใช้อย่างเต็มที่ สามารถบริหารจัดการงานในขอบเขตความรับผิดชอบได้อย่างมีประสิทธิภาพในทุกสถานการณ์

8.ทักษะ Diversity and Cultural Intelligence

หมายถึง ทักษะการเข้าใจและยอมรับความหลากหลายทางสังคม เพราะแต่ละคนมีความแตกต่างกันทางเชื้อชาติ ภาษา และวัฒนธรรม ถ้าเราทำได้ จะทำให้ทำงานร่วมกับผู้อื่นได้อย่างไร้ความขัดแย้ง

9. ทักษะ Technology Skills

หมายถึง ทักษะความเข้าใจเทคโนโลยีในอนาคต  ซึ่งรวมไปถึงความเข้าใจในปัญญาประดิษฐ์ (AI) ฐานข้อมูลขนาดใหญ่ (Big Data) และบล็อกเชน (Blockchain) ที่ต่างเข้ามามีอิทธิพลในชีวิตประจำวันเรามากขึ้น

10.ทักษะ Embracing Change

หมายถึง ทักษะการปรับตัวในสถานการณ์ที่เปลี่ยนแปลง ซึ่งจำเป็นต้องสร้าง Mind Set ใหม่ว่า การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นไม่ใช่ “อุปสรรค” แต่เป็น “ความท้าทาย”

ทั้งนี้ การเตรียมพร้อมรับความเปลี่ยนแปลง ที่ดีที่สุด ที่เราควรทำ คือ การรู้ทันสถานการณ์ในทุกช่วงชีวิต และวางแผนให้เกิดความยืดหยุ่นในชีวิตมากขึ้น หรือ หากเป็นไปได้ เราอาจชิงเปลี่ยนแปลงตัวเอง ก่อนที่ความเปลี่ยนแปลงจะมาถึงในอนาคต ก็จะดีไม่น้อย

มีค่า นิวส์ หวังว่าเพื่อนๆ คงจะสามารถนำ 10 ทักษะดังกล่าว ไปปรับใช้กันนะคะ เพื่อให้เราทันต่อยุค ทันต่อสมัย

Exit mobile version