Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เปิดเงื่อนไข สมัคร “พนักงานราชการเฉพาะกิจ”

หลังจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบเปิดรับ พนักงานราชการเฉพาะกิจ จำนวน 10,000 อัตรา เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19 ซึ่งมีค่า นิวส์ เชื่อว่าหลายคนต้องอยากรู้รายละเอียดของตำแหน่งงานนี้ วันนี้ มีค่า นิวส์ เลยรวบรวมข้อมูลมาให้เข้าใจกันง่ายๆ

สำหรับตำแหน่ง พนักงานราชการเฉพาะกิจสำนักงานข้าราชการพลเรือน หรือ สำนักงาน ก.พ. เสนอต่อคณะรัฐมนตรี หรือ ครม. ใช้ชื่อวาระว่า “ข้อเสนอแนวทางการจัดสรรกรอบอัตรากำลัง และกลไกการบริหารจัดการพนักงานราชการเฉพาะกิจ เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID – 19)”  กระทั่ง ครม. มีมติเห็นชอบ ดังนี้  

1. เห็นชอบข้อเสนอ แนวทางการจัดสรรกรอบอัตรากำลังและกลไกการบริหารจัดการพนักงานราชการเฉพาะกิจ และผลการจัดสรรกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการเฉพาะกิจ จำนวน 10,000 อัตรา เพื่อช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID-19

2. อนุมัติการขอรับการจัดสรรงบประมาณรายจ่ายประจำปี งบประมาณ พ.ศ. 2564 งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉิน หรือ จำเป็น วงเงิน 2,254.32 ล้านบาท เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการจ้าง “พนักงานราชการเฉพาะกิจ” เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาด COVID – 19 ให้เกิดผลอย่างเป็นรูปธรรม

มีหลักการสำคัญ คือ

1.ต้องเป็นผู้สำเร็จการศึกษา ระดับปริญญาตรี ที่จบใหม่

2.ไม่ใช่การจ้างงานประจำ เป็นการจ้างงานระยะสั้น เข้าปฏิบัติงานไม่เกิน 1 ปี (ปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 – 2565) หรือ สิ้นสุดไม่เกินวันที่ 30 กันยายน 2565  และไม่มีการต่อสัญญาจ้าง

3.จัดสรรให้เข้าปฏิบัติงานใน 14 กระทรวง เน้นส่วนภูมิภาค รวม 10,000 อัตรา แบ่งเป็น

1.กระทรวงการคลัง รวม 1,045 อัตรา

2.กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา รวม 406 อัตรา

3.กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวม 406 อัตรา

4.กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ รวม 1,644 อัตรา

5.กระทรวงคมนาคม รวม 546 อัตรา

6.กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวม 406 อัตรา

7.กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวม 406 อัตรา

8.กระทรวงพลังงาน รวม 406 อัตรา

9.กระทรวงมหาดไทย  รวม 1,218 อัตรา

10.กระทรวงยุติธรรม รวม 505 อัตรา

11.กระทรวงแรงงาน  รวม 1,774 อัตรา

12.กระทรวงวัฒนธรรม รวม 406 อัตรา

13.กระทรวงสาธารณสุข รวม 406 อัตรา

14.กระทรวงอุตสาหกรรม รวม 406 อัตรา

ขั้นตอนการรับสมัคร

1.คณะกรรมการบริหารพนักงานราชการ หรือ คพร. จะเป็นผู้จัดทำ ประกาศรับสมัคร โดยกำหนด ชื่อตำแหน่ง / ความรับผิดชอบของตำแหน่ง / ระยะเวลาการจ้าง / ค่าตอบแทนที่จะได้รับ / คุณสมบัติของผู้มีสิทธิสมัคร

พร้อมระบุ หลักเกณฑ์คัดเลือก ด้วยการใช้วิธีการประเมินความรู้ ความสามารถ และทักษะสมรรถนะ เช่น การสอบข้อเขียน / การสัมภาษณ์ / การทดสอบการปฏิบัติ / และการพิจารณาแฟ้มผลงาน

2.จากนั้นจะให้ส่วนราชการ หรือ ส่วนราชการมอบอำนาจให้หน่วยงานประจำจังหวัดดำเนินการ กำหนดวันประกาศ และรับสมัครในช่วงระยะเวลาเดียวกัน

ทั้งนี้ อาจขอความร่วมมือจากกระทรวงมหาดไทยชี้แจงทำความเข้าใจ และเตรียมพร้อมประกาศเผยแพร่ประกาศรับสมัคร “พนักงานราชการเฉพาะกิจ” พร้อมกันทั่วประเทศ!

3.หลังรับสมัครไปแล้ว ทางส่วนราชการจะต้องรายงานผลการจ้างงาน พร้อมทั้งสภาพปัญหาและอุปสรรคที่ทำให้ไม่สามารถจ้างพนักงานราชการเฉพาะกิจ มายังสำนักงาน ก.พ. ภายในวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 เพื่อฝ่ายเลขานุการ คพร. จะได้รวบรวมเสนอ คพร. ทราบต่อไป

4.การประเมินผลการปฏิบัติงาน เมื่อครบรอบการประเมิน ให้ส่วนราชการพิจารณาผลงานและพฤติกรรมการปฏิบัติงานของพนักงานราชการ  หากไม่เหมาะสม หรือ ไม่เป็นไปตามระเบียบที่เกี่ยวข้อง อาจเลิกจ้างได้ทันที

5.เงื่อนไขการจ้างงาน ให้เป็นไปตามที่ คพร. กำหนด เช่น 

– กรอบอัตรากำลังพนักงานราชการเฉพาะกิจ จะไม่นำไปรวมกับกรอบอัตรากำลังพนักงานราชการปกติ  การจ้างงานรูปแบบอื่น เมื่อสิ้นสุดระยะเวลาการจ้าง 30 กันยายน 2565 ให้ส่วนราชการยุบเลิกกรอบอัตรากำลังดังกล่าวทันที 

– ห้ามเปลี่ยนแปลงกลุ่มงานใด ๆ ทุกกรณี 

– พนักงานราชการที่ได้รับการจัดสรรในครั้งนี้ ไม่สามารถเรียกร้อง หรือ ขอปรับเปลี่ยนสถานภาพเป็นบุคลากรภาครัฐประเภทอื่นได้ 

เมื่อเข้าใจเงื่อนไขในการรับสมัครแล้ว ครั้งหน้า มีค่า นิวส์ จะพาทุกๆคน ไปดูรายละเอียดของค่าตอบแทน และสิทธิประโยชน์ของ พนักงานราชการเฉพาะกิจ รอติดตามด้วยนะคะ  

Exit mobile version