Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

มติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564

มติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564

คณะรัฐมนตรีมีมติรับทราบตามที่คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) เสนอสรุปมติการประชุมคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ครั้งที่ 1/2564 เมื่อวันที่ 30 เมษายน 2564 (ซึ่งเป็นไปตามระเบียบสำนักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ พ.ศ. 2551 ข้อ 7 (1) ที่กำหนดให้ กนป. มีอำนาจและหน้าที่กำหนดนโยบายเกี่ยวกับปาล์มน้ำมัน และเสนอคณะรัฐมนตรีเพื่อทราบหรือพิจารณาเพื่อให้ส่วนราชการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องปฏิบัติ) โดยมีสรุปผลการประชุมที่สำคัญ ดังนี้

1. มาตรการรองรับเพื่อลดปริมาณสต็อกน้ำมันปาล์มดิบส่วนเกินและรักษาเสถียรภาพราคาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มในประเทศ แยกเป็น
1.1 มอบหมายให้กรมการค้าภายในและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งรัดรายงานปริมาณการผลิต การใช้ และสต็อกน้ำมันปาล์มคงเหลือ ตามประกาศคณะกรรมการกลางว่าด้วยราคาสินค้าและบริการให้รวดเร็ว ถูกต้อง และทันต่อสถานการณ์มากยิ่งขึ้น รวมทั้งให้เร่งรัดการดำเนินโครงการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์มเพื่อบริหารจัดการและควบคุมสต็อกปาล์มน้ำมันตามมติคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 11 กุมภาพันธ์ 2563 ให้แล้วเสร็จโดยเร็ว (กรมการค้าภายในแจ้งว่า มีผู้อุทธรณ์ผลการประกวดราคาโครงการติดตั้งเครื่องมือวัดปริมาณน้ำมันปาล์มเพื่อบริหารจัดการและควบคุมสต็อกปาล์มน้ำมัน และขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการตามขั้นตอนเพื่อพิจารณาผลการอุทธรณ์ดังกล่าว)
1.2 รับทราบความคืบหน้าในการจัดทำ “โครงการจ้างที่ปรึกษาในการศึกษาวิเคราะห์โครงสร้างราคาผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม” ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างแก้ไขและปรับปรุงรายงานฉบับสมบูรณ์ และมอบหมายให้กรมการค้าภายในจัดประชุมคณะอนุกรรมการพิจารณาโครงสร้างราคาผลปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มเพื่อให้ได้ข้อยุติเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย ก่อนเสนอ กนป. ต่อไป รวมทั้งให้กรมการค้าภายในและพาณิชย์จังหวัดกวดขันให้โรงงานและลานเทรับซื้อผลปาล์มน้ำมันตามโครงสร้างราคาอย่างเข้มงวดเพื่อไม่ให้เกิดการกดราคาในการรับซื้อผลปาล์มน้ำมันของเกษตรกร
1.3 รับทราบผลการดำเนินการขับเคลื่อนแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม 5 จังหวัดภาคใต้ (จังหวัดสุราษฎร์ธานี กระบี่ พังงา นครศรีธรรมราช และชุมพร) และมอบหมายให้คณะอนุกรรมการและคณะทำงานขับเคลื่อนแนวทางและมาตรการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม 5 จังหวัดภาคใต้ ติดตามการดำเนินงานของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการแก้ไขปัญหาปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มอย่างเป็นระบบทั้งในส่วนกลางและในระดับจังหวัด

2. แนวทางดำเนินการด้านปาล์มน้ำมันของกรมป่าไม้ เห็นชอบแผนปฏิบัติการฟื้นฟูสภาพป่าในบริเวณที่ทางราชการอนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตป่าสงวนแห่งชาติ เพื่อปลูกปาล์มน้ำมันที่หมดอายุการอนุญาต เพื่อลดผลผลิตปาล์มน้ำมันจากพื้นที่ปลูกที่ผิดกฎหมาย ในส่วนของกรอบรายละเอียดของโครงการและกรอบวงเงินงบประมาณ ให้กรมป่าไม้ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมหารือร่วมกับสำนักงบประมาณก่อนนำเสนอคณะรัฐมนตรีต่อไป ทั้งนี้ ให้รับข้อสังเกตจากที่ประชุมในประเด็นความคุ้มค่าและมูลค่าความเสียหายทางเศรษฐกิจไปประกอบการพิจารณาด้วย

3. มาตรการและแนวทางขับเคลื่อนการเพิ่มมูลค่าปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม เห็นชอบผลิตภัณฑ์เป้าหมายและมาตรการและแนวทางขับเคลื่อนการเพิ่มมูลค่าปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์ม เช่น การส่งเสริมผลิตภัณฑ์สารหล่อลื่นพื้นฐาน และการส่งเสริมน้ำมันหม้อแปลงไฟฟ้าชีวภาพ และมอบหมายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ โดยให้สำนักงานเศรษฐกิจอุตสาหกรรม ในฐานะฝ่ายเลขานุการคณะอนุกรรมการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันของอุตสาหกรรมปาล์มน้ำมันและน้ำมันปาล์มทั้งระบบ ประสานติดตาม เร่งรัด ให้เป็นไปตามมติที่ประชุม และให้รายงานความก้าวหน้า ปัญหาอุปสรรค และข้อเสนอแนะ ในการดำเนินงานให้ กนป. ทราบเป็นระยะ

4. การขยายระยะเวลาดำเนินโครงการผลักดันการส่งออกน้ำมันปาล์มเพื่อลดผลผลิตส่วนเกิน ปี 2564 เห็นชอบขยายระยะเวลาการส่งออกจากเดิมภายในเดือนมีนาคม 2564 เป็นเดือนกันยายน 2564 และระยะเวลาการดำเนินโครงการฯ จากเดิมสิ้นสุดเดือนสิงหาคม 2564 เป็นเดือนธันวาคม 2564 โดยคงหลักการตามมติ กนป. เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2563 และให้ใช้กรอบวงเงินจ่ายขาดที่คณะกรรมการบริหารกองทุนรวมเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรได้มีมติอนุมัติไว้จำนวน 618 ล้านบาท ทั้งนี้ ในการดำเนินการโครงการฯ จะพิจารณาสนับสนุนค่าใช้จ่ายในการบริหารจัดการสำหรับการส่งออกเฉพาะน้ำมันปาล์มดิบ ในอัตราไม่เกิน 2 บาทต่อกิโลกรัม เมื่อระดับสต็อกน้ำมันปาล์มดิบในประเทศสูงกว่า 300,000 ตัน และราคาน้ำมันปาล์มดิบในประเทศสูงกว่าราคาตลาดโลก

Exit mobile version