Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ทางรอดธุรกิจการศึกษา ยุคโควิด

วันนี้ SME ทันข่าว มีค่า นิวส์ จะชวนทุกคนมาทำความรู้จักกับธุรกิจใหม่แกะกล่อง! อย่าง AI Talent – Thailand ที่เพิ่งก่อตั้งขึ้น เมื่อเดือนธันวาคม ปี 2563 ซึ่งเป็นช่วงที่เชื้อโควิด-19 แพร่ระบาด แต่ธุรกิจนี้ก็สามารถดำเนินไปได้อย่างราบรื่น โดยไม่ได้รับผลกระทบ คุณปราณี แก้วสะอาด หรือ คุณน้อง ผู้ก่อตั้งแพลตฟอร์มการศึกษา AI Talent ประเทศไทย ให้สัมภาษณ์กับ มีค่า นิวส์ ถึงรายละเอียดของธุรกิจนี้

จุดเริ่มต้นของธุรกิจ AI Talent – Thailand

คุณน้อง เล่าจุดเริ่มต้นของการริเริ่มทำธุรกิจนี้ เริ่มจากคุณน้อง มีโอกาสได้ไปศึกษาต่อในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย และระดับมหาวิทยาลัย ที่ประเทศอังกฤษ ก่อนจะเรียนจบ กระทั่งเข้าทำงานในบริษัทแห่งหนึ่งที่ประเทศอังกฤษ รวมระยะเวลา นานถึง 16 ปี  

กระทั่งเดินทางกลับมา อยู่ที่ประเทศไทย เมื่อปี 2552 ทำงานเป็นเลขานุการทูต นาน 10 ปี  และเมื่อ ปี 2562 คุณน้อง ลาออกจากงาน และได้ใช้ประสบการณ์ในฐานะรุ่นพี่ บอกต่อ ถึงรุ่นน้อง ที่อยากจะไปเรียนต่อที่ประเทศอังกฤษ ด้วยการเปิดธุรกิจ “แนะแนวทางการศึกษาต่อที่ประเทศอังกฤษ”

แต่ปรากฏว่า ธุรกิจดำเนินต่อไปไม่ได้ เพราะได้รับผลกระทบจากโควิด-19 >>  ด้วยเหตุนี้เอง ทำให้ คุณน้อง เกิดแนวคิดว่า “จะทำธุรกิจอะไร ที่จะตอบโจทย์การทำงานในยุคโควิด และประกอบกับตลอดเวลาของการทำงาน คุณน้อง ไม่ได้นำหลักสูตรจากการเรียน มาใช้ทำงานเลย หรือ เรียกว่า เรียนไม่ตรงสายนั่นเอง แถมกว่าจะได้ทำงานก็อายุกว่า 20 ปีแล้ว แต่ความจริงเด็กๆ สามารถนำความถนัดและทักษะที่โดดเด่น มาเริ่มทำงานได้ตั้งแต่อายุยังน้อย”

ต่อมา คุณน้อง มีโอกาสได้รู้จักกับธุรกิจ AI Talent ซึ่งเป็นธุรกิจแฟรนไชส์จากต่างประเทศ เน้นเกี่ยวกับแพลตฟอร์มทางการศึกษา และการพัฒนา 8 ทักษะ จำเป็นในอนาคต  คุณน้อง เล็งเห็นว่าตอบโจทย์แนวคิดของตัวเองอย่างมาก

จึงลงทุนทำธุรกิจนี้ทันที ด้วยเงินจำนวนหลายล้านบาท นำเข้าธุรกิจนี้ เป็น “เจ้าแรกในประเทศไทย” ทำการตลาดผ่าน เฟซบุ๊ก AI Talent – Thailand

ซึ่งคุณน้อง กระซิบกับมีค่า นิวส์ว่า “น้องเริ่มต้นธุรกิจ AI Talent – Thailand นี้ จากแรงบันดาลใจล้วนๆ ถามว่าน้องมีเงินทุนไหม เอาจริงๆ น้องไม่ได้มีเงินทุน เงินก้อนเลย เริ่มต้นจากศูนย์เลยก็ว่าได้ ให้เงินเดือนตัวเองน้อยมาก แต่ธุรกิจนี้เดินหน้าได้ จนเกิดรายได้กลับมา”

AI Talent คืออะไร?

หลักสูตรทางการศึกษา ที่ไม่ได้เน้นความรู้ทางวิชาการ แต่เน้นพัฒนาทักษะตามความสนใจ เพื่อให้ผู้เรียนอายุ 7-17 ปี สามารถนำความรู้ที่ได้หลังเรียนจบ ไปต่อยอดทำธุรกิจสร้างรายได้ ตั้งแต่อายุยังน้อย โดยผ่านการเรียนออนไลน์จากระบบ ZOOM ซึ่งมีคุณครู หรือ ที่เรียกว่า “โค้ช” เป็นผู้สอน ซึ่งจะจำกัดผู้เรียน 5 คน ต่อ โค้ช 1 คน เพื่อให้การเรียนเกิดประสิทธิภาพสูงสุด  

สำหรับหลักสูตร AI Talent

เน้นพัฒนา 8 ทักษะ ดังนี้

1.การปรับตัว และ การทำงานเป็นทีม

2.ความรู้เกี่ยวกับเทคโนโลยี

3.ความถนัดด้านนวัตกรรม

4.การเข้าถึงข้อมูล

5.การคิดเชิงวิพากษ์

6.ดิจิทัลและโค้ดดิ้ง

7.ความฉลาดทางอารมณ์​

8.การเป็นผู้นำ

ทั้งนี้ ในหลักสูตร ยังเพิ่มความพิเศษ คือ เด็กๆที่เรียน จะได้เรียนรู้แนวคิด และวิธีการทำธุรกิจผ่าน CEO ตัวจริงจากบริษัทต่างๆ ที่เข้ามาร่วมสอนเด็กๆ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย ซึ่งคุณน้อง ก็ฝากขอบคุณทาง CEO ของบริษัทเหล่านี้ ที่มีอุดมการณ์เดียวกัน มาร่วมพัฒนาเด็กๆ เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเด็กๆร่วมกัน

นอกจากนี้ เด็กๆจะได้ทดลองทำธุรกิจด้วยตัวเอง ซึ่งคุณน้อง จะมีการคิดค้นเปลี่ยนหลักสูตรใหม่ๆ ตลอดทุกๆ 3 เดือน

หากสนใจมีค่าใช้จ่ายอย่างไร ติดต่อทางไหน

ค่าใช้จ่ายการเรียน มีทั้งภาษาไทย และภาษาอังกฤษ เริ่มต้น ขั้นต่ำ 2,000 บาท ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับ โค้ช ที่อาจนำเนื้อหาอื่นๆ มาสอดแทรกขณะเรียน ติดต่อได้ที่เพจเฟซบุ๊ก AI Talent – Thailand

คราวนี้ มาดูมุมมองการดำเนินธุรกิจในแบบฉบับของคุณน้อง ในฐานะผู้ก่อตั้ง AI Talent – Thailand

คุณน้อง เล่าสาเหตุว่าตัวเองมีความคิด 3 ข้อหลัก คือ

– ต้องการทำโปรดักส์ ที่ตอบโจทย์ผู้ปกครอง  เด็กๆ และโค้ช เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตเด็กให้ดีขึ้น

– ต้องการให้พ่อแม่เห็นความสำคัญของการเรียนรู้ ที่นอกเหนือจากห้องเรียน

– อยากยกระดับบุคคลากร แวดวงการศึกษาให้มาเข้าร่วมทำธุรกิจนี้ โดยผ่านการขายแฟรนไชส์

ส่วนกลยุทธ์ที่ทำให้ AI Talent – Thailand สามารถดำเนินต่อไปได้ในยุดโควิด

คุณน้องคิดว่า เป็นเพราะการใช้ระบบออนไลน์ในการเรียนการสอนเป็นหลัก โดยไม่จำเป็นต้องเรียนในห้องเรียน ไม่ต้องรวมตัวกัน ที่ก่อให้เกิดความเสี่ยงของการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ทำให้ธุรกิจนี้ ไม่ได้รับผลกระทบเลย และสามารถดำเนินธุรกิจมาได้เรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน

แผนการพัฒนาธุรกิจในอนาคต

คุณน้อง มีแพลน

– เปิดสอนหลักสูตร MBA ให้กับเด็กๆเพิ่มเติม

– เปิดขายแฟรนไชส์ ให้กับสถาบันการศึกษา / สถาบันกวดวิชาที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 เพื่อนำไปต่อยอดปรับใช้สอนนักเรียน พยุงธุรกิจให้ผ่านไปได้ ตามจำนวนเงินที่ลงทุน เริ่มตั้งแต่หลักหมื่นบาท จนถึงหลักแสนบาท

– เปิดหลักสูตรให้เด็กต่างชาติ เรียนร่วมกับเด็กไทย เพื่อแลกเปลี่ยนภาษา วัฒนธรรม แนวคิดร่วมกัน

จากใจ คุณน้อง ฝากถึงผู้ประกอบการร่วมอาชีพ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19

“อยากให้ทุกคนสู้ๆ เพราะน้องเข้าใจว่าโควิด-19 อาจทำให้สถาบันกวดวิชา หรือ สถาบันการศึกษาบางแห่ง ที่ตั้งอยู่ในห้างสรรพสินค้า ต้องปิดสอนชั่วคราว และเมื่อเปิดสอน นักเรียนก็อาจจะไม่กลับมาเรียนต่ออีก ซึ่งอยากฝากแนวคิดว่าเราควรจะหาทางรอดสำรองไว้ เพื่อพยุงธุรกิจของเราให้ผ่านไปได้ และยินดีมาก หากจะมาศึกษา หรือ ซื้อแฟรนไชส์ของ AI Talent ไปต่อยอดทำธุรกิจ”

Exit mobile version