Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

แนะ 10 ธุรกิจวัยเก๋า ทำเล่นๆ แต่ได้เงิน!

ศูนย์วิจัยกสิกร รายงานว่า ประเทศไทยได้ก้าวสู่ “สังคมผู้สูงอายุ” (Aging Society) มาตั้งแต่ประมาณปี 2548 และกำลังเตรียมนับถอยหลัง สำหรับการเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์” (Aged Society) ในปี 2565 และเป็นไปได้ว่า ประเทศไทย อาจจะเป็นประเทศแรก ในบรรดา กลุ่มประเทศกำลังพัฒนา ที่จะเข้าสู่ “สังคมผู้สูงอายุสมบูรณ์อย่างเต็มที่ (Super-Aged Society) ราวปี 2575

ส่งผลต่อจำนวนผู้สูงอายุที่จะเพิ่มมากขึ้น ซึ่งสิ่งที่ต้องมาคิดกัน คือ เราจะทำอย่างไร เพื่อให้ผู้สูงอายุ สามารถใช้ชีวิตหลังวัยเกษียณได้อย่างมีความสุข มีค่า นิวส์ เลยขอแนะนำ 10 ธุรกิจวัยเก๋า ที่ทำเล่นๆ แต่ได้เงินจริง!

1.ทำอาหารขาย

เป็นธุรกิจลำดับแรก ที่เรามักจะเห็นผู้สูงอายุ ไม่ว่าจะเป็น คุณป้า คุณยาย คุณลุง คุณตา เลือกทำกัน ด้วยการใช้ฝีมือปลายจวักมาปรุงอาหารเลิศรส ทั้งอาหารคาว และขนมหวานต่างๆ สร้างรายได้ยามว่าง แก้เหงาได้เป็นอย่างดี

2.เพาะต้นไม้ขาย

ต้นไม้กับผู้สูงอายุเป็นของคู่กัน ข้อดีของธุรกิจนี้ คือ ผู้สูงอายุจะได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ ช่วยให้ร่างกายแข็งแรง ซึ่งต้นไม้ที่เลือกปลูกขาย ควรเป็นไม้ขนาดเล็ก เช่น ไม้ดอก , ไม้ยืนต้นประเภทผลไม้ เพราะมีราคาสูง และใช้เวลาไม่นาน

3.ที่ปรึกษาบริษัทต่างๆ

นับว่าเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่น่าสนใจ  แต่ผู้สูงอายุต้องมีความสามารถเฉพาะ หรือ เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการของหน่วยงานมาก่อน  แต่หากทำได้ จะสร้างรายได้งาม และเป็นการสร้างคุณค่าให้ตัวเอง

4.คอลัมนิสต์ นิตยสาร หรือ เว็บไซต์

ผู้สูงอายุ ที่มีฝีมือด้านการเขียน หรือ ชอบอ่านหนังสือ ถ้าลองเลือกเขียนคอลัมน์ บทความ ส่งไปตีพิมพ์ในนิตยสารหรือ เว็บไซต์ นี่คือ ธุรกิจที่มีความสุขไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

5.รับสอนพิเศษที่บ้าน

สำหรับผู้สูงอายุ ที่เคยเป็นคุณครูมาก่อน การรับสอนพิเศษที่บ้าน นับเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมาก  เพราะถือเป็นการแบ่งปันความรู้ให้คนรุ่นหลังได้ และหากเลือกสอนผู้ใหญ่ด้วย ก็จะได้แลกเปลี่ยนความคิด คล้ายกับมีเพื่อนคลายเหงา

6.เลือกลงทุนในหุ้นปันผล

ผู้สูงอายุ ที่จะเอาเงินมาลงทุนในหุ้นได้ ต้องมีพื้นฐานความรู้ด้านนี้มาก่อน ส่วนใหญ่จะเป็นกลุ่มนักธุรกิจที่เกษียณตัวเอง มีค่า นิวส์ แนะนำว่า ให้ระวังเรื่องความเครียดด้วยนะคะ

7.ธุรกิจหยอดเหรียญ

ไม่ว่าจะเป็น ตู้น้ำหยอดเหรียญ / เครื่องซักผ้าหยอดเหรียญ / ตู้เติมน้ำมันหยอดเหรียญ / ตู้เติมเงินหยอดเหรียญ ก็น่าสนใจทั้งนั้น  เนื่องจากไม่เป็นภาระให้ต้องดูแลมากเกินไป เพียงแค่เก็บเงินจากช่องหยอดเหรียญเท่านั้นจ้า

8.ทำงานฝีมือขาย

สร้างงานศิลปะ ทำให้เกิดความเพลิดเพลิน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นการถักโครเชต์ ถักนิตติ้ง ทำดอกไม้ประดิษฐ์ การวาดภาพ ทำผ้าบาติก การทำสบู่  นอกจากจะสร้างรายได้แล้ว ยังเป็นการสร้างความสุขใจได้อีกด้วย

9.เป็นเกษตรกร

ทำสวน ปลูกผัก ทำนา ปลูกผักไฮโดรโพนิกส์  เลี้ยงไก่-เลี้ยงปลา ในบ่อ หรือ ฟาร์มเล็กๆ แล้วก็นำผลผลิตไปขาย ก็ดีไม่ใช่น้อยนะคะ

10.ลงทุนอสังหาริมทรัพย์

บางคนได้เงินเกษียณ เป็นหลักล้าน อาจหาซื้อห้องแถว หรือ คอนโด แล้วปล่อยให้คนอื่นมาเช่าต่อ จะได้มีรายได้เข้ากระเป๋าทุกเดือน แต่ควรใกล้ที่พักอาศัย เพราะจะได้ไม่เหนื่อยกับการเดินทางมาตรวจความเรียบร้อยยังไงล่ะคะ

เป็นอย่างไรบ้างคะ 10 ธุรกิจ ที่เน้นทำแก้เหงา แต่ก็ได้เงินจริงๆ ที่มีค่า นิวส์ นำมาฝากวัยเก๋า น่าจะเป็นไอเดียให้หลายคนนำไปต่อยอดกันได้ ครั้งหน้า รอติดตามนะคะ ว่าจะมีธุรกิจอะไร ที่สร้างรายได้ให้คนวัยเก๋าๆ อย่างเราๆได้อีก

ที่มา : ศูนย์วิจัยกสิกร  / www.ThaiFranchiseCenter.com

Exit mobile version