Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เปิดกลยุทธ์ปั๊ม PT รอดวิกฤตโควิด-19

ช่วงวิกฤตโควิด-19 ที่ผ่านมา หลายคนคงคิดว่า ธุรกิจสถานีบริการน้ำมัน น่าจะได้รับผลกระทบ แต่สิ่งนี้ ไม่ได้เกิดขึ้นกับคุณพิทักษ์ รัชกิจประการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท พีทีจี เอ็นเนอยี จำกัด (มหาชน) หรือ ปั๊ม PT เพราะในปี 2563 บริษัทสามารถทำกำไรเติบโตได้ถึง 22%

SME ทันข่าว วันนี้  มีค่า นิวส์ จึงขอสรุปแนวคิดของคุณพิทักษ์ จากบทสัมภาษณ์ ที่ได้เปิดเผยผ่าน ลงทุนแมน มาฝากกับกลยุทธ์แบบ “ป่าล้อมเมือง” ที่ทำให้ปั๊ม PT กลายเป็นปั๊ม ที่มีสาขามากที่สุดในประเทศไทย คือ จำนวน 2,100 สาขา รวมถึงการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะเผชิญวิกฤตโควิด-19

กลยุทธ์ ป่าล้อมเมืองคืออะไร

เมื่อปี 2540 กับวิกฤต ต้มยำกุ้ง เราเป็นบริษัทเล็กๆ ที่เกือบล้มละลาย ก่อนจะกู้วิกฤตกลับมาได้ และเราก็หวังว่าวันหนึ่งเราจะเติบโตขึ้นมา เราก็คิดง่ายๆ ว่าเราจะทำอะไร ให้อยู่ในเกมของผู้นำ ซึ่งคนตัวเล็กๆอย่างเรา ตายสนิท มันเป็นไปไม่ได้ ดังนั้น ต้องคิดแบบ พวก “กบฏ”  ก็คือ คิดและทำที่แตกต่างอย่างสิ้นเชิง ผู้นำเขาทำอะไร เราก็ต้องทำในสิ่งตรงกันข้าม เช่น เขาเลี้ยวขวา เราก็เลี้ยวซ้าย เขาขึ้นบน เราลงล่าง วิธีการ มีดังต่อไปนี้

1.ผู้ค้าน้ำมันส่วนใหญ่ เป็นระบบ Dealer Owned Dealer Operated แต่ของเราเป็นแบบ Company Owned Company Operated หรือ COCO ความแตกต่างก็คือ แบบ  COCO ที่เราใช้ เวลาเราจะทำอะไร มันจะเร็ว เป็นมาตรฐานเดียวกัน

2.เราจะไปขยายในเส้นสายรอง สี่หลัก สามหลัก ในขณะที่คนอื่น ไม่คิดที่จะไปขยาย ตอนนั้นหลายๆค่ายอาจจะดูถูกเราว่า เป็น สิงห์ภูธร ขยายแต่ในปั๊มสายรอง ไม่ได้มีอะไรหรอก ยอดขายก็ไม่เยอะ ซึ่งหากย้อนกลับไป 13 ปีที่แล้ว สายรอง 8 หมื่นลิตร เรามีกำไรสุทธิ 1 ล้านบาท ขณะที่ค่ายอื่นขาดทุน เพราะการบริหารจัดการต้นทุนสู้เราไม่ได้

3.สิ่งที่เราทำแตกต่างอย่างสิ้นเชิง ก็คือ ค่ายอื่นๆส่วนใหญ่ก็จะมีกองรถบรรทุกน้ำมัน ใช้วิธี Outsource แต่เราทำเอง ตรงนี้ก็เลยทำให้เรายืนได้ และหลายค่ายใช้วิธีปิดคลัง แต่เราขยายคลังออกไป

4.ค่ายอื่น ใช้วิธีสร้างปั๊มใหม่ ใช้เวลานาน ใช้เงินเยอะ แต่เราใช้วิธีรีโนเวทปั๊ม จากปั๊มเดิมที่มีอยู่ ใช้เวลาน้อยกว่า และใช้เงินไม่มาก คือ เราทำสวนทางเขาหมดเลย

การเติบโตอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้จะเผชิญวิกฤตโควิด-19

หลังจากเรามีบทเรียนมาแล้ว จากการเผชิญกับวิกฤต ต้มยำกุ้ง ครั้งนี้ที่ต้องเผชิญวิกฤตโควิด-19 เราจึงไม่ได้สติแตกเหมือนคนอื่น แต่เราทำทุกอย่าง อย่างมีสติ ค่อยๆคิด ค่อยๆทำ ซึ่งมีขั้นตอนดังนี้

1.ลดค่าใช้จ่าย

2.ลดการลงทุน

3.พยายามใกล้ชิดลูกค้าให้มากที่สุด

หากถามว่า ปั๊ม PT ได้รับผลกระทบไหม ก็ต้องยอมรับว่า ได้รับผลกระทบ แต่น้อยมากๆ ถ้าเทียบกับค่ายอื่น และตอนฟื้นตัว เราก็ฟื้นตัวได้เร็วกว่า

แชร์มุมมอง เคล็ดลับการบริหาร ฝากถึงผู้ประกอบการ

“ผมมองว่า ทำอะไรมันต้องกล้าที่จะคิด กล้าที่จะฝัน กล้าที่จะจินตนาการ เมื่อคิดฝันแล้ว สิ่งต่อไปคือต้องพยายามทำให้ได้ ซึ่งมันไม่ง่าย คิดได้ แล้วทำได้ไหม รวมถึงการมองเห็นโอกาส หลายคนแพ้ชนะกัน ด้วยการมองเห็นโอกาส เราก็ต้องฝึกในการที่จะมองเห็นโอกาสก่อนคนอื่น และเมื่อเห็นโอกาสแล้ว ใครทำก่อน คนทำก่อนก็ชนะ ซึ่งหากทำพร้อมกัน ใครทำเยอะกว่า คนนั้นชนะ เปรียบง่ายๆว่า มือถึง ใจถึง เงินถึง โดยเฉพาะใจถึง มันไม่ง่าย มันสอนกันไม่ได้ และที่สำคัญอีกอย่าง ผมมองว่าเราต้องเป็นลูกคนช่างคิด ต้องคิดตลอดเวลา”

คำคมทิ้งท้าย

“คนตัวเล็ก ไม่ใช่ว่าจะฝันใหญ่ไม่ได้ ฝันทั้งทีก็ต้องฝันให้ใหญ่ และเมื่อฝันให้ใหญ่ ทำยังไงล่ะ ก็ต้องไปให้ถึง”

หวังว่าทุกคน คงจะได้แง่คิดดีๆจากคุณพิทักษ์ไม่น้อย มีค่า นิวส์ เห็นด้วยมากๆ กับ แนวคิดของคุณพิทักษ์ ถ้าเรากล้าฝัน และลงมือทำมันให้ได้ ความสำเร็จก็รออยู่ตรงหน้าแล้วนะคะ มีค่า นิวส์ ขอเป็นกำลังใจ ให้ผู้ประกอบการ ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 สู้ๆ และผ่านไปให้ได้นะคะ ครั้งต่อไป มีค่า นิวส์ จะแชร์แนวคิดดีๆ จากผู้ประกอบการท่านไหน รอติดตามกันนะคะ

ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=0N_cGYbP_P8

Exit mobile version