Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เปิด 4 ขั้นตอน “สูตรจัดสรรวัคซีน” ฉบับนายกฯ!

พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี เกี่ยวกับการจัดสรรวัคซีนรอบต่อไป ให้เป็นไปอย่างราบรื่น มีค่า นิวส์ จึงขอนำเสนอ สูตรจัดสรรวัคซีน ตามแบบฉบับของนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้สั่งการไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีขั้นตอน ดังนี้

1.เมื่อมีวัคซีนมา กระทรวงสาธารณสุข ต้องส่งให้ทุกจังหวัดทันที จะไม่มีจังหวัดใด ที่ไม่ได้เพิ่มเติมในแต่ละรอบ ซึ่งในอนาคตอาจยกเว้นจังหวัดที่ได้ครบตามเป้าหมายแล้ว หรือ บางจังหวัดที่ ศบค. พิจารณาว่ายังไม่มีความจำเป็นเร่งด่วน

​2. จำนวนวัคซีนที่นำส่งให้แต่ละจังหวัด จะขึ้นอยู่กับปัจจัยต่างๆ ที่นำมาคำนวณ คือ จำนวนประชากร จำนวนผู้ติดเชื้อ จำนวนผู้จองในระบบ ทั้งหมอพร้อม และระบบของจังหวัด และกลุ่มเฉพาะ เช่น อาชีพเสี่ยง พื้นที่เศรษฐกิจ 

​3.หากจำนวนวัคซีนที่ได้ คำนวณแล้วไม่เพียงพอต่อการฉีดในรอบนั้น ให้แต่ละจังหวัดและจุดฉีด พิจารณาจัดสรรให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และกลุ่มโรคเสี่ยง ที่ลงทะเบียนไว้ก่อน 

​ 4.หากมีความจำเป็น ต้องชะลอการฉีดวัคซีนตามกำหนดเดิม ระหว่างรอการนำส่งวัคซีน ต้องยึดลำดับเดิมไว้ โดยไม่ต้องลงทะเบียนใหม่ และจัดการฉีดวัคซีนตามลำดับเดิมทันทีที่ได้รับการจัดสรรวัคซีน

นายกรัฐมนตรี ยังระบุด้วยว่า ปัญหาการเลื่อนฉีดวัคซีนที่เกิดขึ้น ส่วนหนึ่งอาจเกิดจากปัจจัยที่ควบคุมได้ยาก คือ การนำส่งวัคซีนที่ต้องใช้เวลา ทั้งการผลิตและการตรวจสอบคุณภาพ ไม่สามารถกำหนดได้แน่นอนทุกครั้ง ว่าจะได้รับวันใด และจะได้รับเป็นรอบ ไม่ใช่ได้ครั้งเดียวจำนวนมาก ยืนยันว่า รัฐบาลได้จัดหาวัคซีนเพียงพอต่อคนในประเทศไทยทุกคน

ที่มา : นายกรัฐมนตรีแถลงหลังประชุม ครม.15 มิ.ย.

Exit mobile version