Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เคล็ดลับใจสู้! กว่าจะเป็น Diamond Grains กราโนลาคลีน เจ้าแรกในไทย!

“Diamond Grains” กราโนลาคลีน เจ้าแรกในประเทศไทย ที่หลายคนคุ้นชื่อ เพราะมีวางขายในร้านค้าชั้นนำหลายแห่ง โดยธุรกิจนี้เติบโตขึ้นอย่างมาก จนต่อยอดทำผลิตภัณฑ์อื่นๆ ออกมามากมาย และเน้นสินค้าเพื่อสุขภาพเป็นหลัก

มีค่า นิวส์ เจอคลิปที่คุณชนิสรา วงศ์ดีประสิทธิ์ หรือ คุณอูน กรรมการผู้จัดการ บริษัท บรันช์ไทม์ จำกัด เป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ “Diamond Grains” เปิดใจเล่าประวัติแบรนด์ ผ่านช่องยูทูบ Diamond Grains ด้วยภาษาสนุกสนาน เป็นกันเองกับผู้ชม นานถึงกว่า 30 นาที ซึ่งเธอการันตีว่าละเอียดกว่าการสัมภาษณ์กับสื่อไหนๆ โดยเธอบอกเคล็ดลับความสำเร็จของธุรกิจ มาจากความใจสู้! ล้วนๆ

คุณอูน เริ่มเล่าตั้งแต่เธอกับแฟนหนุ่ม คือ คุณวุฒิกานต์ วงศ์ดีประสิทธิ์ หรือ คุณแพ็ค คิดทำธุรกิจร่วมกันแรกๆ บอกว่า สมัยที่เธอเรียนชั้นปีที่ 2 คณะนิเทศศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  และแฟนหนุ่มกำลังศึกษา ชั้นปีที่ 4 ที่ประเทศจีน เธอเคยรับเขียนคอนเทนต์ ฟรีแลนซ์ให้บริษัทหนึ่ง ช่วงนั้นแฟนหนุ่มโทรถามอยู่ตลอดว่าถ้าเรียนจบแล้ว อยากทำอะไร?

เธอก็ตอบไปว่า ทำอะไรก็ได้ ได้หมดเลย แต่แฟนหนุ่มพูดมาว่า อยู่ห่างกันมา 4 ปี ไม่อยากอยู่ใกล้ๆ ไม่อยากทำงานด้วยกันเหรอ จึงตอบตกลงทำธุรกิจด้วยกันตั้งแต่นั้นมา ลองผิดลองถูก ตอนแรกไม่ได้คิดทำ กราโนลา แต่จะเปิดร้านน้ำที่ทำจากโซดา คิดชื่อแบรนด์ คิดโลโก้  คิดสูตร ซื้อเครื่องมาลองทำเรียบร้อย

แต่สุดท้าย ก็ล้มเลิกไป เพราะปรึกษากันแล้วว่า กลุ่มเป้าหมายของเรา คือ คนไทย และคนไทยไม่ได้นิยมดื่มโซดาขนาดนั้น เลยเบนเข็มจะมาทำโยเกิร์ต  แล้วก็เหมือนเดิม คิดทุกอย่างไว้เสร็จสรรพ ชนิดที่เริ่มทำได้เลย และแล้วก็ต้องล้มเลิกเช่นเดิม หันมาทำ ธัญพืชอบกรอบ เพราะมองว่าธุรกิจเกี่ยวกับสุขภาพ น่าจะไปได้ไกลในอนาคต อีกทั้งยังไม่มีใครทำ!

เริ่มลงมือทำกันเองแค่  2 คน!

คุณอูน บอกว่าเริ่มทำแบรนด์ เมื่อปี 2556  โดยแฟนหนุ่มเป็นคนคิดไกล มองไกล ถึงขั้นจะเปิดโรงงานเอง ขณะที่เธอยังมองแค่ว่า คิดสูตรขนม ทำผลิตภัณฑ์ให้ได้ก่อนไหม สุดท้ายก็ยอมให้แฟนหนุ่มเป็นคนลงทุนหาโรงงาน ก็ได้ออกมาในรูปแบบโกดังเล็กๆก่อน ส่วนเธอเป็นคนคิดไอเดีย คิดสูตรของ กราโนลา  ขณะเดียวกันก็ศึกษาวิธีการผลิต ให้ถูกต้องตามหลัก อย.เริ่มมองหาแหล่งวางขายสินค้า และมองไกลถึงขั้นต้องได้วางขายในห้างสรรพสินค้าชื่อดัง!

แต่ในที่สุด ก็เริ่มจากการขับรถนำขนมไปฝากขายตามร้านต่างๆ ก็มีทั้งร้านที่ยอมรับไว้เพราะสงสาร และร้านที่ไม่รับเลย ทำให้เงินทุนที่เก็บมาทั้งหมด เกลี้ยง! อีกทั้งตัวเธอก็ยังเรียนอยู่ แต่แฟนหนุ่มเรียนจบแล้ว ตอนนั้นเธอกับแฟนหนุ่มมานั่งจับเข่าคุยกันว่าเราจะต้องหาเงินให้ได้ นำไปสู่การทำขนมปังแบบสแน็คบ็อกซ์ (Snack Boxes) นำไปเสนอขายตามอีเว้นท์ งานสัมมนาต่างๆ  แต่ก็โดนบริษัทใหญ่ตัดหน้า  จึงคิดกลยุทธ์ใหม่ ทำพรีเซนเทชั่นเสนอบริษัทใหญ่ ขอพิมพ์โลโก้บริษัทของเขา ลงบน สแน็คบ็อกซ์

สุดท้ายก็ยังไม่สำเร็จ จนไม่มีเงินเหลือ สำหรับจ้างพนักงานในโรงงาน ต้องลงมือทำเองทั้งหมด ลำบากมากถึงขั้นแทบไม่มีเงินกินข้าว เอาทองของขวัญรับปริญญาของคุณลุงไปจำนำ พยายามทำขนมจนมือพอง  เคยคิดท้อหยุดทำแล้วไปหางานประจำทำ แต่แฟนหนุ่มจะขอสู้ต่อ ลองเอาสินค้าของบริษัทที่บ้านแฟนหนุ่มไปขายที่ประเทศจีน เพื่อนำเงินมาลงทุนต่อ

เริ่มต้นด้วยการ สร้างเว็บไซต์ขายสินค้าชนิดนั้น ส่งออกประเทศจีน จนสำเร็จ ได้เงินก้อนหนึ่งมาลงทุนอย่างจริงจังตลอด 3 ปี แต่ในความพยุงธุรกิจไว้ ก็มีความลำบากแทรกเข้ามาพร้อมกัน ซึ่งทั้งคู่ก็ให้กำลังใจ อยู่เคียงข้างกันเสมอ  ตัดสินใจฮึดสู้ ทำแผ่นธัญพืชอบกรอบ ใส่บรรจุภัณฑ์อย่างดี ไปเสนอขอวางขายในห้างสรรพสินค้า แต่ไม่ได้รับการตอบรับ สินค้าขายไม่ได้

กระทั่งเงินทุนแทบหมด เหลือเงินอยู่ 2 หมื่นบาท และเหมือนโชคชะตาเล่นตลก กดเงินก้อนนี้จะไปทำธุระ ดันเจอคนหนึ่งใช้เท้าเตะรถ แล้วกล่าวหาว่าเธอกับแฟนหนุ่ม ขับรถเหยียบเท้าเขา ด้วยความสงสารจึงให้เงินก้อนนั้นเขาไปทั้งหมด ตอนนั้นเหมือนคนอกหัก ทำไปอกหักไป ก็เลยหยุดทำก่อน มานั่งคิดว่า ลูกค้าต้องการอะไรจากสินค้าเรา

จึงเริ่มนั่งคิดใหม่ สินค้าเราเหมาะกับใคร แล้วจะทำสินค้าอย่างไรให้ตอบโจทย์ลูกค้า แต่ต้องแตกต่าง มีทางเลือกหลากหลาย เริ่มศึกษาพฤติกรรมกลุ่มเป้าหมาย คือ คนรักสุขภาพ จนคิดออกว่า คนปัจจุบันต้องการความสะดวกสบาย เลยคิดว่าเราน่าจะทำธัญพืชอบกรอบในรูปแบบของซีเรียล ใส่นมแล้วทานได้เลย พอทานเสร็จก็ทิ้งเลย

การตัดสินใจครั้งสุดท้าย ก่อนประสบความสำเร็จ

นำเงินก้อนสุดท้ายมาลงทุน ทั้งซื้อเครื่องปิดฝาบรรจุภัณฑ์ และถ้วยบรรจุภัณฑ์  แล้วนำความรู้ทั้งหมดที่มี ที่เคยล้มเหลว ทั้งการทำธัญพืช / การทำบรรจุภัณฑ์ /  ข้อเสียของสินค้าที่ได้จากลูกค้าบอก  เอามาปรับปรุงสินค้า เป็นหลายรสชาติ  จากนั้นก็นำสินค้าไปฝากขายในกลุ่มคนทานคลีน  ได้ผลตอบรับที่ดี นำไปสู่การทำเว็บไซต์ ขายทางออนไลน์ กระทั่งลูกค้ารายแรก ซื้อ 1 ลัง

จากนั้นก็ค่อยๆลงมือทำ ทั้งโรงงานมีแค่เธอกับแฟนหนุ่ม ทำขนมเอง ขายออนไลน์เอง ส่งเอง จนธุรกิจเติบโต ทำกันเองไม่ไหว จึงเริ่มจ้างพนักงาน ขยับขยายโรงงานใหม่ ประคองธุรกิจมาเรื่อยๆ คิดบริหารงาน และแล้วสินค้าก็ได้เข้าไปวางขายในห้างสรรพสินค้าชื่อดังหลายแห่ง ตามที่ฝันไว้ตั้งแต่แรก นอกจากนั้น ร้านสะดวกซื้อก็ติดต่อขอนำสินค้าไปวางขาย

ตอนท้ายของคลิป คุณอูน หวังว่า คนที่ได้ชมคลิป น่าจะมีกำลังใจ มีแรงบันดาลใจ ในการใช้ชีวิตมากขึ้น และมีค่า นิวส์ ก็ขอเป็นกำลังใจให้ผู้ประกอบการหลายๆท่าน ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 ให้สู้ชีวิตกันต่อไปนะคะ อย่ายอมแพ้กับโชคชะตา ที่มักเล่นตลกกับเราเสมอ ขอแค่เรามีใจสู้ ความสำเร็จก็จะเกิดขึ้นกับเราในที่สุดค่ะ

ขอบคุณรูป : https://www.facebook.com/diamondgrains/

ขอบคุณคลิป : https://www.youtube.com/watch?v=TivrAHRz-IE&t=356s

Exit mobile version