Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ซื้อของข้ามประเทศไทย – มาเลเซียได้แล้ว แค่สแกนผ่าน QR Code

ซื้อของข้ามประเทศไทย – มาเลเซียได้แล้ว แค่สแกนผ่าน QR Code

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) และธนาคารกลางมาเลเซีย  (Bank Negara Malaysia: BNM) เปิดตัวนวัตกรรมด้านการชำระเงินผ่าน QR Code ระหว่างสองประเทศเป็นครั้งแรก! ซึ่งการเชื่อมโยงครั้งนี้ ลูกค้าและร้านค้าของทั้งสองประเทศ จะสามารถทำรายการชำระเงินและรับเงินระหว่างประเทศ โดยผ่าน QR code ได้ทันที

โครงการได้เริ่มดำเนินการ มาตั้งแต่เดือน มิ.ย. 63 และในวันนี้ เป็นความสำเร็จของการเชื่อมโยงระบบการชำระเงินรายย่อยแบบทันทีของทั้งสองประเทศในระยะแรก ระหว่างระบบพร้อมเพย์ของประเทศไทย กับระบบ Real-time Retail Payments Platform (RPP) ของประเทศมาเลเซีย

ระยะแรก ลูกค้าในประเทศไทย สามารถใช้แอปพลิเคชันบนมือถือ สแกน DuitNow QR code2 เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการที่ร้านค้าในประเทศมาเลเซีย ซึ่งรวมถึงการซื้อขายออนไลน์ระหว่างประเทศ ซึ่งจะมีประโยชน์ต่อผู้ใช้บริการจำนวนมาก เมื่อการเดินทางระหว่างประเทศกลับสู่ภาวะปกติ โดยนักท่องเที่ยว สามารถชำระเงินได้ด้วยแอปพลิเคชันบนมือถือ แทนการใช้เงินสด

ระยะที่สอง ลูกค้าในประเทศมาเลเซียสามารถใช้แอปพลิเคชันบนมือถือสแกน Thai QR code3 เพื่อชำระค่าสินค้าและบริการที่ร้านค้าในประเทศไทย คาดว่าจะเริ่มให้บริการในไตรมาสที่ 4 ปี 2564 และในระยะสุดท้ายจะมีการขยายบริการสู่การโอนเงินระหว่างประเทศ (Remittance) ซึ่งลูกค้าทั้งสองประเทศ สามารถโอนเงินข้ามประเทศแบบทันที โดยใช้หมายเลขโทรศัพท์มือถือของผู้รับโอน คาดว่าจะเริ่มให้บริการในไตรมาสที่ 4 ปี 2565

ทั้งนี้ ธนาคาร ซีไอเอ็มบี ไทย และธนาคาร Public Bank เป็นสองธนาคารแรก ที่ให้บริการชำระเงินผ่าน QR Code ระหว่างประเทศในโครงการนี้ และในระยะต่อไป จะมีผู้เข้าร่วมให้บริการเพิ่มเติม เพื่อขยายจำนวนลูกค้าและร้านค้า

สำหรับความร่วมมือในครั้งนี้ เป็นอีกก้าวสำคัญของการเชื่อมโยงการชำระเงินในอาเซียน (ASEAN Payment Connectivity) เพื่อส่งเสริมการบูรณาการทางการเงินในระดับภูมิภาค ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพ ลดต้นทุน และพัฒนาประสบการณ์การใช้งานบริการชำระเงินระหว่างประเทศ รวมถึงจะช่วยส่งเสริมให้เกิดกิจกรรมทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศมากยิ่งขึ้น และเป็นกลไกสำคัญในการสนับสนุนการฟื้นตัวเศรษฐกิจ ภายหลังจากโควิด-19 คลี่คลาย

Exit mobile version