Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ข้อปฏิบัติ ดูแลพื้นที่ Bubble and seal

ข้อปฏิบัติ ดูแลพื้นที่ Bubble and seal

หลังกระทรวงสาธารณสุข ใช้มาตรการ Bubble and Seal ควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19 ในโรงงานขนาดใหญ่หลายแห่งเพื่อไม่ให้มีการแพร่กระจายเชื้อ ออกสู่สังคมภายนอก อ่านความหมายของ Bubble and Seal ได้ที่ https://mekhanews.com/2021/06/02/bubble-and-seal/

ล่าสุด นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีนี้ ระบุว่า นายกรัฐมนตรีกำชับให้ดูแลพื้นที่ Bubble and Seal อย่างเข้มงวด มีค่า นิวส์ เลยขอสรุปประเด็นที่น่าสนใจ ดังนี้

1.ขอให้ผู้ว่าราชการจังหวัด ฝ่ายปกครอง และตำรวจ ช่วยดูแล อย่าให้มีผู้เดินทางออกจากพื้นที่  Bubble and Seal โดยเด็ดขาด

2.ทีมควบคุมโรค จะเข้าไปคัดแยกผู้ป่วยตามอาการ  เพื่อนำไปรักษาในโรงพยาบาลที่เหมาะสม และแม้จะเป็นแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ก็จะดูแลรักษาตามหลักมนุษยธรรม เพื่อป้องกันโรค 

3.สำหรับหลักการ Bubble and Seal นายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข เคยขยายความไว้ว่า  Seal  จะใช้กับโรงงานที่พนักงานสามารถพักในโรงงานได้  เอื้อต่อการใช้มาตรการ คาดว่าใช้เวลา 28 วัน จะสามารถควบคุมโรคได้ 

4.Bubble จะใช้กับโรงงานที่พนักงานพักอยู่นอกโรงงาน โดยวิธีการ เบื้องต้น คือ จะขอความร่วมมือจากเจ้าของโรงงาน ให้นำพนักงานมาอยู่ในโรงงานมากขึ้น หรือ จัดหาที่พักพนักงานให้อยู่ในสถานที่ที่ควบคุมได้ เช่น หอพัก และจะประสานฝ่ายปกครอง และฝ่ายความมั่นคง เข้าร่วมควบคุมพื้นที่ตามแผน แต่หากพบว่าเป็นแหล่งเพาะเชื้อ ไม่สามารถควบคุมโรคได้ จึงจะประสานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด ออกคำสั่งปิดโรงงานต่อไป

Exit mobile version