Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นงูสวัด เกี่ยวกันไหม?

ฉีดวัคซีนโควิด-19 เป็นงูสวัด เกี่ยวกันไหม

ตามที่มีข่าวเผยแพร่ใน Social เกี่ยวกับการเกิดโรคงูสวัดตามหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 ล่าสุด กรมการแพทย์ ออกมาชี้แจงว่าอาจไม่ใช่สาเหตุจากวัคซีนโดยตรง  เนื่องจากโรคงูสวัดเป็นโรคที่พบได้ค่อนข้างบ่อยอยู่แล้ว ซึ่งเกิดจากการติดเชื้อไวรัส varicella เป็นเชื้อเดียวกับไวรัส ที่ทำให้เกิดโรคสุกใส และเริม โดยมักเกิดขึ้นในผู้สูงอายุ / ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง / ผู้ป่วยที่รับประทานยากดภูมิคุ้มกัน / ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้ยาเคมีบำบัด 

อาการเบื้องต้น คือ ปวดแสบปวดร้อนที่ผิวหนัง ซึ่งถูกควบคุมโดยแนวเส้นประสาท ต่อมาจะมีผื่นแดงตามด้วยตุ่มน้ำในลักษณะเป็นกลุ่มเรียงตัวตามแนวเส้นประสาท โดยที่ตุ่มน้ำสามารถกลายเป็นตุ่มหนองและแตกเป็นแผล เป็นสะเก็ดตามมาได้ หลังจากอาการทางผิวหนังหายแล้ว อาจมีอาการปวดเรื้อรังในผู้ป่วยบางราย รวมถึงอาจมีแผลเป็นได้ 

ดังนั้น ประเด็นที่ว่า การฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 แล้วจะทำให้เกิดโรคงูสวัด ข้อมูลในประเทศไทย ณ เวลานี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นผลจากวัคซีนจริงหรือไม่ 

แต่จากรายงานการเกิดโรคงูสวัดตามหลังการฉีดวัคซีนโควิด-19 ในต่างประเทศพบว่ามีบ้างประปราย ซึ่งหลังจากได้รับวัคซีนประเภทที่ใช้สารพันธุกรรม (mRNA vaccines) มีรายงานทั้งการเกิดโรคงูสวัด หลังได้วัคซีนทั้งเข็มแรก และเข็มที่สอง นอกจากนี้ ยังไม่มีคำแนะนำให้งดวัคซีนเข็มที่สอง หากเกิดโรคงูสวัดหลังจากได้รับวัคซีนเข็มแรก เพราะการได้รับวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 นั้นมีผลดีมากกว่าผลเสีย 

Exit mobile version