Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To 5 วิธีดูแลใจ ช่วงเป็นหนี้

จากข้อมูลของกรมสุขภาพจิต พบว่า การเป็นหนี้ ถือเป็น 1 ในสาเหตุ ที่ทำให้ประชาชนเกิดปัญหาสุขภาพจิตได้ เช่น ความเครียด วิตกกังวล กินไม่ได้ นอนไม่หลับ แต่การเป็นลูกหนี้ ก็จำเป็นต้องมีวินัย แล้วจะทำอย่างไร ที่จะทำให้เราไม่เอาความสุขไปยึดติดกับเงินทอง มีค่า นิวส์ จึงมี 5 วิธีดูแลใจ ช่วงเป็นหนี้ มาฝากกันค่ะ

1.ดูแลสุขภาพกายใจให้แข็งแรงอยู่เสมอ

ร่างกายและจิตใจ เป็นส่วนที่สัมพันธ์กัน หากร่างกายแข็งแรง จิตใจก็แจ่มใสด้วย โดยออกกำลังกายสม่ำเสมอสัปดาห์ละ 3 ครั้ง ครั้งละ 30-60 นาที นอนหลับเพียงพอ กินอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย จะช่วยได้มาก

2.หาความสุขให้ตัวเองสม่ำเสมอ

อาจเป็นความสุขเล็กๆน้อย ที่ไม่จำเป็นต้องมีค่าใช้จ่ายมาก อาจซื้อของกินอร่อยๆ หรือ ข้าวของเล็กน้อยเป็นรางวัลให้ตัวเองบ้าง เพราะแม้จะอยู่ในภาวะที่มีหนี้สิน ก็ควรอนุญาตให้ตัวเองมีความสุขด้วย

3.ให้จัดการกับความเครียดที่เกิดขึ้นทุกวัน

จัดเวลาทำกิจกรรมผ่อนคลายความเครียดที่มีอยู่ในใจ เช่น เดินออกกำลังกาย ปั่นจักรยาน อ่านหนังสือดีๆ จัดบ้าน เล่นกับสัตว์เลี้ยง หรือ พูดคุยกับคนที่เรารักและใกล้ชิด เพื่อระบายความเครียด

4.ปรับมุมมองเผชิญหน้ากับปัญหา

เราเปลี่ยนปัญหาที่เผชิญอยู่ไม่ได้ แต่เราเปลี่ยนมุมมองที่มีต่อปัญหานั้นได้ มองปัญหาให้เป็นเรื่องที่ท้าทาย ตั้งเป้าหมายให้ชัดเจน เช่น ลดค่าใช้จ่ายในระยะสั้นๆ / ปลดหนี้สินระยะยาว จะได้ไม่รู้สึกย่อท้อ

5.ดูแลสุขภาพจิต ความสุขของคนในครอบครัว

เพื่อให้ครอบครัวมั่นคง มีความรัก มีความเห็นอกเห็นใจกัน ใช้พลังความร่วมมือของครอบครัวเป็นกลไกสำคัญในการฝ่าฟันบททดสอบต่างๆของชีวิตไปให้ได้

ที่มา : ดร.นพ.วรตม์ โชติพิทยสุนนท์ โฆษกกรมสุขภาพจิต

Exit mobile version