Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

วัคซีนชนิด mRNA คือ?

จากข่าวที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้อนุมัติขึ้นทะเบียนวัคซีนโคเมอร์เนตี (COMIRNATY VACCINE) หรือ วัคซีนไฟเซอร์ ของบริษัท ไฟเซอร์ จำกัด โดยเป็นวัคซีนโควิด-19 รายการที่ 6 ของไทย ซึ่งวัคซีนชนิดนี้ เป็น “วัคซีนชนิด mRNA” การฉีดเข็ม 1 ถึง เข็ม 2 มีระยะห่าง 21 วัน ใช้ในผู้ที่มีอายุ 12 ปีขึ้นไป มีค่า นิวส์ จึงพาทุกคนมารู้จักกับ “วัคซีนชนิด mRNA”

วัคซีนชนิด mRNA (messenger Ribonucleic Acid) เป็นวัคซีนที่มีการเอาชิ้นส่วนสารพันธุกรรมของเชื้อโควิด-19 (mRNA) ส่วนที่เกี่ยวข้องกับการสร้างโปรตีน นำมาสังเคราะห์ เป็นรหัสคำสั่งที่เรียกว่า S-spike mRNA เมื่อฉีดเข้าสู่ร่างกาย จะทำให้เซลล์ในร่างกายผลิตโปรตีน ส่วนที่เป็นปุ่มหนามของไวรัสขึ้นมากระตุ้นภูมิคุ้มกัน (Antigen) ให้ร่างกายรู้จักกับเชื้อโรคโควิด-19 และสร้างภูมิคุ้มกัน (Antibody) ป้องกันการเจ็บป่วยหรือเสียชีวิตจากโรคโควิด-19 ทั้งนี้ ปัจจุบันทั่วโลก ฉีดวัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 ชนิด mRNA มากกว่า 500,000,000 โดส จากการศึกษาพบว่า มีโอกาสเกิดผลข้างเคียงต่ำ ประมาณ 3-5 : 1,000,000 โดส มีความปลอดภัยสูง และเป็นวัคซีนที่ได้ผลในการป้องกันการติดเชื้อโรคโควิด-19 สูงถึงร้อยละ 95

วัคซีนชนิด mRNA คือ?

ที่มา : ศ.นพ.เกียรติ รักษ์รุ่งธรรม  ผู้อำนวยการบริหารโครงการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 ศูนย์วิจัยวัคซีน คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

Exit mobile version