Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

เกษียณอย่างมั่นคง ไร้ความเครียด ด้วย 4 ข้อนี้!

สำหรับประเทศไทย กองทุนประกันสังคม เป็นหลักประกันในชีวิต แก่วัยทำงาน และวัยเกษียณ เพราะในยามเจ็บไข้ได้ป่วย หรือ เกิดอุบัติเหตุฉุกเฉิน เราจะมีเงินสมทบ ที่ส่งเข้ากองทุนทุกเดือนช่วยเหลือ โดยไม่ต้องสำรองจ่ายก่อน เช่นเดียวกับเวลาเกษียณ คือ ครบกำหนดการส่งเงินสมทบเราก็จะได้บำนาญรายเดือนจากกองทุน หรือ จะเลือกถอนเป็นเงินก้อนออกจากกองทุนก็ได้

ในประเทศสหรัฐอเมริกา ก็เช่นกัน มีค่า นิวส์ พบบทความที่พูดถึง ประกันสังคม บอกว่า สำหรับผู้เกษียณอายุ ประกันสังคม ถือว่าเป็นมีส่วนสำคัญมาก เพราะส่วนใหญ่ยังเข้าใจผิด เกี่ยวกับการวางแผนเกษียณอายุ และไม่ได้ศึกษารายละเอียดอย่างเหมาะสม ทั้งการวางแผนการเงิน หรือ แนวทางแก้ไข จนบางคนรู้สึกเครียด จึงแนะวิธีสร้างความมั่นใจ และลดความเครียด ด้วย 4 ข้อ ตามนี้

1.คุณสามารถคำนวณจำนวนเงินที่คุณต้องออมเพื่อการเกษียณได้อย่างแม่นยำ

เป็นเรื่องปกติมาก ที่จะสงสัยว่าต้องใช้เงินเท่าไหร่ ในการเกษียณ แต่สถานการณ์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน ดังนั้นคำตอบจึงแตกต่าง รวมถึงยังเป็นเรื่องที่ซับซ้อนสำหรับคนหนุ่มสาว เนื่องจากมีหลายอย่าง ที่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ตลอด จนกว่าจะถึงวันที่พวกเขาหยุดทำงาน

คำตอบที่แท้จริง คือ ความต้องการขั้นพื้นฐานและการใช้ชีวิต ที่คุณต้องการมันอย่างเพียงพอ อาจเป็นการไม่เจาะจง แต่ก็ดีกว่าตัวเลขที่ไม่ถูกต้อง โดยเฉพาะความาโชคดี ที่มีสิ่งสำคัญบางอย่างที่ต้องพิจารณา เพื่อให้แน่ใจว่าครอบคลุมความต้องการขั้นพื้นฐานของคุณ ไม่ว่าเป้าหมายการเกษียณอายุของคุณจะเป็นอย่างไร

อันดับแรก คุณต้องรู้ว่า ความต้องการเงินในรอบปีของคุณเป็นเท่าไหร่ เพราะคุณจะรู้ว่าค่าใช้จ่ายรายเดือนของคุณ คือ เท่าไหร่ หากคุณอายุน้อยกว่า คุณต้องคิดเผื่ออัตราเงินเฟ้อ – ค่าใช้จ่าย 5,000 ดอลลาร์ วันนี้ อาจมีราคาเกือบ 9,000 ดอลลาร์ในอีก 20 ปี ถ้าสมมุติว่า อัตราเงินเฟ้อต่อปีอยู่ที่ 3% สำหรับการอ้างอิง รายได้เฉลี่ยหลังเกษียณต่อครัวเรือน อยู่ที่ประมาณ 60,000 ดอลลาร์ และบุคคลทั่วไปต้องเสียค่ารักษาพยาบาล 300,000 ดอลลาร์ในช่วงเกษียณ

คุณต้องเก็บเงินให้เพียงพอ ที่จะสร้างรายได้ สำหรับค่าใช้จ่ายเหล่านั้น กฎ 4% ระบุว่าคุณสามารถใช้เงินออม 4% ต่อปี ในการเกษียณได้อย่างปลอดภัย โดยไม่ใช้เงินจนหมด อย่างไรก็ตาม นักวางแผนทางการเงินกำลังคาดการณ์ว่ากฎ 4% จะต้องได้รับการแก้ไขให้ลดลง เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและอายุขัยเฉลี่ยที่เพิ่มขึ้น

ซึ่งเป็นเรื่องปกติที่จะสมมุติว่าทุกๆ 10,000 ดอลลาร์ของค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในแต่ละปี ที่ไม่ได้รับการคุ้มครอง โดยประกันสังคม ทำให้คุณต้องประหยัดเงินอย่างน้อย 300,000 ดอลลาร์ และเพื่อให้แน่ใจว่าคุณจะใช้เงินได้ตามต้องการ คุณควรพยายามเก็บออมและลงทุน 15-20% ของรายได้แต่ละปี

2. Medicare  จะครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลทั้งหมดของคุณ

ผู้เกษียณอายุส่วนใหญ่ พึ่งพา Medicare ซึ่งเป็นโครงการประกันสุขภาพสำหรับผู้สูงอายุ ที่จัดทำโดยรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกา คนส่วนใหญ่มีสิทธิได้รับ Medicare Part A ซึ่งจ่ายเบี้ยประกันภัยเพียงเล็กน้อย หรือ ไม่ต้องจ่ายเลย โดย Medicare Part11 A เป็นการประกันโรงพยาบาล ครอบคลุมขั้นตอนการรักษาผู้ป่วยใน การพยาบาลที่มีทักษะ การดูแลผู้ป่วยระยะสุดท้าย และการดูแลที่บ้านบางส่วน

ซึ่งเป็นวิธีที่ดีครอบคลุมเหตุการณ์หายนะทางการแพทย์ แต่ไม่ครอบคลุมการดูแลตามปกติ การรักษาอาการที่มีความรุนแรงต่ำ และงานทันตกรรมส่วนใหญ่ การรักษาเรื่องการมองเห็นในส่วนใหญ่ หรือ ใบสั่งยา  แต่นั่นเป็นช่องว่าง ที่สำคัญในการให้ความคุ้มครอง คุณจะต้องจ่ายเงินทันทีสำหรับบริการเหล่านั้นหรือหาแผนเสริม

ส่วน Medicare Part B เป็นแผนเสริมที่ครอบคลุมการดูแลหลายรูปแบบ ที่ไม่ครอบคลุมใน Part A และ Part D โดยครอบคลุมยาที่ต้องสั่งโดยแพทย์เข้าไป ทั้งสองแผนมักใช้ได้สำหรับการจ่ายเบี้ยประกันรายเดือน คุณยังสามารถซื้อแผนเสริมจากผู้ให้บริการส่วนตัว ตรวจสอบให้แน่ใจว่าคุณได้เตรียมพร้อมสำหรับค่าใช้จ่ายเพิ่มเติมเหล่านี้ เพื่อให้ครอบคลุมสำหรับช่วงหลายปี ที่คุณอาจจะต้องเสียค่ารักษาพยาบาลครั้งใหญ่ที่สุดของคุณ

3.ภาษีจะต่ำลงเมื่อคุณเกษียณ

ความสามารถในการวางแผนทางการเงินทั่วไป ถือว่าอัตราภาษีในการเกษียณอายุต่ำกว่าในช่วงปีที่คุณทำงานอยู่ และนั่นเป็นข้อสันนิษฐานที่ปกติ ที่ช่วยให้ครัวเรือนที่เกษียณอายุมีรายได้ลดลงและอยู่ในวงเงินการเสียภาษีที่ต่ำกว่า ซึ่งนั่นไม่ได้รับประกันอะไรเลย บางคนต้องเผชิญกับค่าใช้จ่ายที่ไม่คาดคิดในการเกษียณอายุ จากการช่วยเหลือครอบครัว หรือ การรักษาวิถีชีวิตที่ค่อนข้างอู้ฟู่

ผู้เกษียณอายุบางคน ปรารถนาที่จะเดินทาง และรับประทานอาหารนอกบ้านในช่วงเวลาว่าง ดังนั้น พวกเขา จึงมักไม่ต้องการใช้ชีวิต ที่มีงบประมาณกว่าในกลุ่มรายได้ที่ต่ำลง หากคุณอยู่ห่างจากการเกษียณอายุไปหลายสิบปี คุณยังต้องพิจารณาถึงศักยภาพของอัตราภาษีที่สูงขึ้นในอนาคตด้วย แม้ว่าคุณจะไม่ได้ใช้จ่ายเกินค่าเฉลี่ยก็ตาม

ในการจัดการความไม่แน่นอนนี้ ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณมีเงินเก็บเพียงพอในแต่ละปี เพื่อที่คุณจะได้มีที่ว่างเพียงพอ สำหรับรับภาระภาษีที่สูงกว่าที่คาดไว้ คุณควรใช้ประโยชน์จาก Roth IRA (บัญชีเกษียณอายุ) หากคุณมีสิทธินี้ Roths อนุญาตให้คุณถอนเงินปลอดภาษีเมื่อเกษียณอายุ – จำไว้ว่าเงินต้นที่แบ่งจาก 401 (k) หรือ IRA แบบดั้งเดิมของคุณจะถูกเก็บภาษีเป็นรายได้ปกติ

4. ประกันสังคมจะจัดการรายได้ทั้งหมดที่คุณต้องการ

ประกันสังคมเป็นส่วนสำคัญของปริศนากระแสเงินสดสำหรับผู้เกษียณอายุส่วนใหญ่ ผู้อาวุโสโดยเฉลี่ยได้รับเงินประกันสังคมมากกว่า 1,500 เหรียญต่อเดือน นั่นอาจเพียงพอสำหรับบางครัวเรือนที่จะอยู่อย่างสบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าคู่สมรสได้รับผลประโยชน์ทั้งสองคน

อย่างไรก็ตาม รายได้หลังเกษียณเฉลี่ยสูงกว่าสวัสดิการประกันสังคมโดยเฉลี่ยอย่างมาก เห็นได้ชัดว่ามีช่องว่างในการจัดการ มีความซับซ้อนมากขึ้น สำหรับพนักงานที่อายุน้อยกว่า

กองทุนประกันสังคม ไม่ได้สร้างกระแสเงินสดเพียงพอ ที่จะครอบคลุมการจ่ายผลประโยชน์รายเดือน หากปราศจากการปฏิรูปที่มีความหมาย แผนงานอาจไม่สามารถให้สำเร็จได้ในอีกหลายทศวรรษ

การแก้ปัญหา คือ การออมอย่างเป็นระบบ และสร้างแหล่งสินทรัพย์ของคุณเอง การมีการลงทุนของตัวเองที่สร้างรายได้เป็นกุญแจสู่อิสรภาพทางการเงินและความพอเพียง

ที่มา : https://www.foxbusiness.com/personal-finance/forget-these-4-financial-myths-to-retire-stress-free

Exit mobile version