Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

จบ ป.6 แล้วไง? แค่ตั้งใจ ก็เป็นเจ้าของธุรกิจ Maru Cha รายได้ 8 ล้านต่อเดือน!

เส้นทางสู่ความสำเร็จ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ ระหว่างทางอาจเจอหนามแหลมคม สัตว์ร้ายนานาชนิด แต่ถ้าเราไม่ละทิ้งความมุ่งมั่นตั้งใจ เราก็จะไปถึงเส้นทางความสำเร็จนั้นได้สักวัน

มีค่า นิวส์ ไปเจอแรงบันดาลใจดีๆจากคุณอภิสิทธิ์ คงสิน หรือ คุณออฟ CEO บริษัท มารุชา 2018 จำกัด (Maru Cha) ชานมไข่มุกราคาเริ่มต้น 19 บาท แสนอร่อย กับโลโก้แมวสไตส์ญี่ปุ่น ที่เป็นเอกลักษณ์ มีสาขามากถึง 650 สาขา ทั่วประเทศไทย! โดยคุณออฟ ให้สัมภาษณ์ไว้กับช่องยูทูบ Mushroom TV มีค่า นิวส์ จึงเรียบเรียงมาฝากทุกคน

เรียนจบ ป.6 เพราะครอบครัวยากจน แถมโดนดูถูกสารพัด

คุณอภิสิทธิ์ เล่าว่า ตัวเขาเอง เรียนจบเพียงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (ป.6) เป็นคนจังหวัดนครสวรรค์ ครอบครัวมีฐานะยากจน อาศัยอยู่กับคุณปู่คุณย่า ส่วนคุณพ่อคุณแม่ มาทำงานที่กรุงเทพฯ ตอนเด็กๆเวลาไปโรงเรียน  ไม่มีเงินติดตัวสักบาท ต้องขอขนมเพื่อนๆกิน

หลังจบชั้น ป.6 คุณอภิสิทธิ์ ย้ายมาอยู่ที่กรุงเทพฯ ขี่รถจักรยานยนต์ไปหาสมัครงาน แต่ไม่มีใครรับเพราะส่วนใหญ่ จะรับคนที่จบวุฒิ ม.3 ขึ้นไป ประกอบกับตัวเองชื่นชอบการสักลายมาก สักลายเต็มตัว ก็ยิ่งไม่มีคนรับเข้าทำงาน ถึงขั้นน้ำตาไหล และทำให้รู้ว่า “ชีวิตไม่ได้ง่ายเหมือนที่คิดไว้”  

แต่ตอนนั้น ไม่ว่าจะงานอะไร ก็ต้องทำไว้ก่อน เสริฟ์อาหาร ล้างจาน เรียกว่า งานอะไรมี ก็ต้องทำเพื่อหาเงินเลี้ยงชีพเวลาว่างก็จะกลับไปเยี่ยมบ้านเกิดบ้าง แต่ก็โดนดูถูก

“ทุกครั้งที่ผมกลับไปบ้าน ผมจะโดนคำหนึ่ง เรียนก็เรียนไม่จบ ไอ้เด็กไม่มีอนาคต เรียนจบแค่ ป.6 จะไปทำงานอะไรได้ ใช่ มันก็จริง อยากที่เขาพูด เขาพูดถูกเลย เราก็หาความรู้เพิ่ม อ่านหนังสือ หาอะไรที่มันทำได้ โดยที่ไม่ต้องใช้ต้นทุน”

เปลี่ยนคำดูถูก เป็นแรงผลักดัน พัฒนาตัวเองให้ดีขึ้น

คุณอภิสิทธิ์ เก็บคำพูดเหล่านั้น เป็นแรงผลักดัน หมั่นศึกษาหาความรู้เพิ่มเติม ทั้งอ่านหนังสือ สืบค้นข้อมูลจากยูทูบ ด้วยการฟังข้อมูลจากผู้ประสบความสำเร็จทางธุรกิจ และเปลี่ยนความเชื่อว่า เวลาที่เราอยากจะเป็นแบบไหน ต้องพาตัวเราไปอยู่กับคนแบบนั้น

อันดับแรกที่ทำ คือ เอาตัวเองออกมาจากสังคมที่แย่ๆ พาตัวเองไปเจอสังคมดีๆ คนดีๆ ขณะนั้นครอบครัวเปิดร้านขายก๋วยเตี๋ยว ก็ยิ่งเกิดแรงฮึดสู้ ที่อยากจะมีชีวิตที่ดีกว่านี้ คิดเสมอว่า “ต้องทำให้ได้”

ก่อนจะหาเปิดร้านขายส้มตำ ปลาเผา  หมูจุ่ม ได้กำไรเพียงวันละ 100 บาท กระทั่งคิดว่าไม่ได้แล้ว เราต้องเติบโต จึงเปลี่ยนธุรกิจบ่อย เพื่อให้ได้กำไรเยอะขึ้น จนปิ๊งไอเดีย ที่การขายน้ำ เพราะเคยขายช่วงหนึ่ง แล้วพบว่ามีข้อดี ตรงที่ขายง่าย กำไรเยอะ ลงทุนน้อย

ตัดสินใจลองทำ ด้วยความมุ่งมั่นตั้งใจ

คิดสูตร ตื่นมาต้มไข่มุก ตั้งแต่เช้ามืด กว่าจะได้ขายก็สามโมงเช้า พร้อมๆกับคิดทำโลโก้แบรนด์เอง ตั้งชื่อแบรนด์เอง เน้นรสชาติคนไทย ทานง่าย ทานได้ทุกวัย ลองขายวันแรก แก้วละ 19 บาท ขายได้ 100 แก้ว ดีใจมาก ตัดสินใจลุยเต็มที่ แม้ไม่ได้นอนก็ไม่เป็นไร

มาถูกทาง หลังลองผิดลองขายอย่างอื่นมานาน

ขายน้ำ ลงทุนน้อย ได้กำไรกลับมาถึงร้อยละ 50 กลุ่มเป้าหมาย เน้นกลุ่มนักเรียนนักศึกษา คนทำงาน ตอนแรกที่ขายก็ไม่ได้เน้นการตลาด แต่พอทำๆไป การตลาดก็มาเองอัตโนมัติ ขายดีมากที่สุด คือ 500 แก้วต่อวัน! จนสามารถเปิดสาขาได้ถึง 650 สาขา รายได้ต่อเดือน 8 ล้านบาท

แพลนขยายธุรกิจ

ปี 2565 ตั้งใจจะขยายสาขาในประเทศอาเซียน เช่น กัมพูชา เวียดนาม ลาว

ความภูมิใจ

ไม่ใช่แค่ตัวเองที่ภูมิใจ แต่พ่อแม่ ก็ภูมิใจด้วย เวลากลับบ้านเกิด ขับรถหรูกลับไป ทำให้แม่ถึงกับ งง ว่าไปเอารถใครมาขับ เพื่อนบ้าน ต่างไม่อยากจะเชื่อว่าเราจะทำได้สำเร็จ และมองเราเป็นต้นแบบ

ฝากถึงผู้ประกอบการคนอื่น

ทุกปัญหามีทางออก ทุกคำถาม ก็ต้องมีคำตอบ ทำมันให้ถึงที่สุด อย่าเพิ่งไปยอมแพ้กับมัน เราต้องมีเป้าหมายก่อน มีความอยาก มีความรักที่จะทำ ถ้าเรามีความตั้งใจทำสิ่งนั้น มันต้องมีคนเห็นคุณค่าแน่นอน มันต้องออกมาดี

ขอบคุณข้อมูล : https://www.youtube.com/watch?v=D_eGnv60xN4

ขอบคุณรูปภาพ : https://www.maruchathailand.com/

Exit mobile version