Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ประกันสังคมมาช่วยแล้ว แคมป์ถูกสั่งปิด คนงานยื่นรับเงินเยียวยา 50% ของค่าจ้างได้เลย!

ประกันสังคมมาช่วยแล้ว แคมป์ถูกสั่งปิด คนงานยื่นรับเงินเยียวยา 50% ของค่าจ้างได้เลย

หลังจากที่ประชุม ศบค.เมื่อวันที่ 25 มิถุนายน 2564 มีมติปิดแคมป์คนงานก่อสร้าง งดการเดินทางและเคลื่อนย้ายแรงงานในพื้นที่จังหวัด สีแดงเข้ม ได้แก่ กรุงเทพมหานคร ปทุมธานี นนทบุรี สมุทรสาคร สมุทรปราการ นครปฐม สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส เป็นเวลา 1 เดือน เพื่อคุมการแพร่ระบาดและป้องกันการเกิดคลัสเตอร์

ล่าสุด มีค่า นิวส์ ทราบจาก นายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า หลังจากนายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ประชุมร่วมกับสมาคมอุตสาหกรรมก่อสร้างไทยในพระบรมราชูปถัมภ์ ได้ข้อสรุปถึงแนวทางปฏิบัติกรณีปิด (Seal) แคมป์คนงานก่อสร้าง

ซึ่งในส่วนของสำนักงานประกันสังคม มีหน้าที่ดูแลการเบิกจ่ายสิทธิประโยชน์ของลูกจ้าง/ผู้ประกันตน
จะจ่ายสิทธิประโยชน์ทดแทน กรณีว่างงานจากเหตุสุดวิสัยโควิด-19 ให้กับผู้ประกันตน ที่เป็นลูกจ้างของสถานประกอบการที่ ศบค.สั่งปิด จะได้รับเงินชดเชยร้อยละ 50 ของค่าจ้าง

ประกันสังคมจะจ่ายเงินชดเชยให้กับลูกจ้าง/ผู้ประกันตน ตามรายชื่อที่นายจ้างรับรอง ตลอดเวลาการปิดแคมป์ โดยจะมีระบบตรวจสอบว่า ลูกจ้าง/ผู้ประกันตนที่จะได้รับเงินชดเชย จะต้องอยู่ในแคมป์ก่อสร้าง หากไม่อยู่หรือมีการเคลื่อนย้ายที่อยู่อาศัย ก็จะไม่ได้รับเงินชดเชยดังกล่าว สำหรับลูกจ้าง/ผู้ประกันตน ที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนผู้ประกันตน สำนักงานประกันสังคมพื้นที่รับผิดชอบ จะเข้าไปตรวจสอบขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง เพื่อให้ลูกจ้าง/ผู้ประกันตนได้รับสิทธิประโยชน์ครบถ้วน

สำหรับนายจ้าง / สถานประกอบการ ให้ปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโควิด-19 ของลูกจ้างในแคมป์คนงานอย่างเคร่งครัด และกรมการจัดหางาน จะเข้าไปให้ความช่วยเหลือ หากพบว่ามีแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมาย ก็จะนำเข้าสู่ระบบให้ถูกต้องรวมถึงประสานกระทรวงสาธารณสุข ตรวจคัดกรองโควิด-19 เชิงรุก (swab) แก่ลูกจ้าง/ผู้ประกันตนในแคมป์คนงานให้ได้ครบ 100% ทุกแคมป์ หากพบลูกจ้าง/ผู้ประกันตนติดเชื้อก็จะได้รับการรักษาตามขั้นตอน ผู้ไม่พบเชื้อจะได้ฉีดวัคซีน

ทั้งนี้ ขอความร่วมมือสถานประกอบการ ให้ดูแลเรื่องอาหารของคนงานทุกมื้อด้วย ตลอด 1 เดือน ที่ปิดแคมป์ เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการควบคุมโรคแบบ “Bubble and Seal” เพื่อไม่ให้คนงานเคลื่อนย้าย และมีการเดินทางข้ามพื้นที่คลัสเตอร์ หรือชุมชนที่มีการแพร่ระบาดอย่างหนัก

Exit mobile version