Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รู้ไหม ใครถือพันธบัตรรัฐบาลไทยบ้าง?

รู้ไหม ใครถือพันธบัตรรัฐบาลไทยบ้าง?

ปัจจุบันตลาดตราสารหนี้ไทย มีมูลค่าคงค้างรวม 14 ล้านล้านบาท พันธบัตรรัฐบาล (รวมตั๋วเงินคลัง) มีสัดส่วนมากที่สุด ถึงร้อยละ 45 ของตลาดตราสารหนี้ทั้งหมด โดยมีมูลค่ากว่า 6.3 ล้านล้านบาท แล้วใครถือพันธบัตรรัฐบาลไทยบ้าง และทำไมจึงเป็นเช่นนั้น มีค่า นิวส์ มีคำตอบ!

ข้อมูลของธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. ไตรมาส 1/2564 กลุ่มผู้ถือพันธบัตรรัฐบาลไทยสูงสุด 4 ลำดับแรก คิดเป็นสัดส่วนถึงร้อยละ 82 ได้แก่ 1. กองทุนเพื่อการออมระยะยาวต่างๆ(27%) 2. บริษัทประกัน (23%) 3. ธนาคารพาณิชย์ (19%) และ 4. นักลงทุนต่างชาติ (13%)    ส่วนนักลงทุนบุคคลธรรมดา มีสัดส่วนถือครองพันธบัตรรัฐบาลเพียง 5% เท่านั้น

สำหรับสาเหตุที่พันธบัตรรัฐบาล ถูกถือครองโดยนักลงทุนสถาบันแทบทั้งสิ้น เพราะกระทรวงการคลัง จะจำหน่ายพันธบัตรรัฐบาลรุ่นทั่วไป ที่เรียกว่า Loan bond (LB) ต่อนักลงทุนสถาบันเป็นหลัก โดยมีตารางการจัดประมูลอย่างสม่ำเสมอทุกสัปดาห์

ในขณะที่การจำหน่ายพันธบัตรต่อบุคคลธรรมดาหรือประชาชนทั่วไป จะมีเฉพาะพันธบัตรรัฐบาลรุ่นออมทรัพย์ (Saving bond) ซึ่งมีกำหนดการจำหน่ายไม่แน่นอน ปีละไม่กี่ครั้งเท่านั้น

ทั้งนี้ พันธบัตรรัฐบาล ถือเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย ไม่มีความเสี่ยงจากการผิดนัดชำระหนี้ จึงเป็นที่ต้องการของนักลงทุนสถาบัน ที่นอกจากจะถือครอง เพื่อการลงทุนและรับดอกเบี้ยแล้ว ยังต้องการถือเป็นสินทรัพย์สภาพคล่อง ตามข้อกำหนดของหน่วยงานกำกับดูแลอีกด้วย

ที่มา http://www.thaibma.or.th/EN/Investors/Individual/Blog/2021/170621.aspx

Exit mobile version