Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ครม.ขยายเวลา 6 มาตรการภาษี ส่งเสริมการลงทุนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงสิ้นปี 66

ครม.ขยายเวลา 6 มาตรการภาษี ส่งเสริมการลงทุนจังหวัดชายแดนภาคใต้ ถึงสิ้นปี 66

ครม. อนุมัติการขยายเวลามาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในจังหวัดชายแดนใต้ รวม 6 มาตรการ จากเดิมที่สิ้นสุด 31 ธันวาคม 2563 เป็นสิ้นสุดวันที่ 31 ธันวาคม 2566 ซึ่งประกอบด้วย

  1. มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนการประกอบธุรกิจ เช่น ลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือร้อยละ 0.1 ลดอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลให้แก่บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลเหลือร้อยละ 3 ของกำไรสุทธิ ลดอัตราภาษีธุรกิจเฉพาะสำหรบการขายอสังหาริมทรัพย์เหลือร้อยละ 0.1 เป็นต้น
  2. มาตรการภาษีเพื่อสนับสนุนให้มีการติดตั้งระบบกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) สามารถนำค่าใช้จ่ายมาหักเป็นรายจ่ายได้ 2 เท่า
  3. มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการลงทุนในทรัพย์สินของกิจการ โดยสามารถนำมาหักรายจ่ายการลงทุนในทรัพย์สินได้ 2 เท่า
  4. มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมผู้ประกอบการรายใหม่(New Start-Up) โดยยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลให้ New Start-up เป็นระยะเวลา 5 รอบระยะเวลาบัญชี
  5. มาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมให้บุคลากรผู้มีความสามารถสูงนอกพื้นที่ไปทำงานในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยลดอัตราภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาเหลือร้อยละ 3 ของเงินได้พึงประเมิน
  6. มาตรการส่งเสริมการลงทุนร่วมกันระหว่างกิจการที่มีศักยภาพนอกพื้นที่กับกิจการที่มีศักยภาพในท้องที่ โดยให้บริษัทหรือห้างหุ้นส่วนนิติบุคคลหักรายจ่ายเงินลงทุนในหุ้นได้ 2 เท่า

แม้มาตรการทางภาษีจะให้รัฐสูญเสียรายได้ แต่จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่งในการเพิ่มสภาพคล่องให้แก่สถานประกอบกิจการที่ตั้งอยู่ในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ช่วยลดต้นทุนในการประกอบกิจการ และกระตุ้นการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ เพิ่มประสิทธิภาพในการผลิต การให้บริการ รวมทั้งส่งเสริมการจ้างงานในจังหวัดชายแดนใต้

Exit mobile version