Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สุราษฎร์ธานี เริ่มกระจาย “เงาะโรงเรียนนาสาร” ออกสู่ตลาด ช่วยเกษตรกรแล้ว

ในพื้นที่ อำเภอบ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี  มีของดีขึ้นชื่อ อย่าง “เงาะโรงเรียนนาสาร” โดยปีนี้พบว่าผลผลิต มีมากกว่าปีที่ผ่านมาถึงประมาณ 5,522 ตัน แต่โควิด -19 ทำให้เกษตรกรกังวลว่าจะส่งผลกระทบต่อการส่งออก จึงอยากให้ภาครัฐช่วยพยุงราคา กระจายสินค้า ออกสู่ตลาดให้ด้วย

ล่าสุด นายวิชวุทย์ จินโต ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี ลงพื้นที่ศูนย์เรียนรู้การเพิ่มประสิทธิภาพ การผลิตเงาะโรงเรียนนาสาร (แปลงใหญ่โรงเรียนนาสาร) หมู่ที่ 4 ต.เพิ่มพูนทรัพย์ อ.บ้านนาสาร จังหวัดสุราษฏร์ธานี เพื่อเสนอแนะแนวทางให้เกษตรกรว่าควรจะปฏิบัติอย่างไร ให้มีสินค้าออกสู่ตลาดได้อย่างมีคุณภาพ รวมถึงขั้นตอนการปฏิบัติตัว ไม่ให้ติดเชื้อโควิด ดังนี้

1.ต้องทำผลผลิตให้ออกมามีคุณภาพ เพื่อสร้างความดึงดูดใจให้ผู้บริโภค

2.ต้องดำเนินการตามคำสั่ง เรื่องมาตรการเร่งด่วนในการป้องกันแพร่ระบาด ของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ในห้วงฤดูการเก็บ เกี่ยวผลไม้ โดยกำหนดให้กลุ่มพ่อค้า ผู้รับซื้อ ผู้ประกอบการ ผู้รับจ้าง แรงงานเก็บเกี่ยวผลผลิตผลไม้ และผู้ติดตาม ที่เดินทางเข้ามายังพื้นที่ อ.บ้านนาสาร จะต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่เกิน 72 ชั่วโมง ก่อนเดินทาง และนำผลตรวจมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ และเมื่อเดินทางเข้ามายังพื้นที่แล้ว จะต้องปฏิบัติตามมาตรการที่จังหวัดกำหนด

3.ผลผลิตเงาะโรงเรียนจำนวนมากนั้น ทางจังหวัดได้ประสานขอความร่วมมือ จากสหกรณ์การเกษตรอำเภอบ้านนาสาร และสหกรณ์ การเกษตรอำเภอเมืองสุราษฎร์ธานี เพื่อเร่งระบาย ผลผลิตออกสู่ต่างจังหวัด ผ่านกระบวนการของสหกรณ์ ถือเป็นการพยุงราคาเงาะโรงเรียนได้อีกวิธีหนึ่ง และจังหวัดจะได้ประสานไปยังกระทรวงพาณิชย์ และกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เพื่อหาทางช่วยเหลือ เกษตรกรชาวสวนผลไม้ต่อไป

Exit mobile version