Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ส่อง 6 ไม้ด่างมาแรง ปลูกไว้ดู..ดีต่อใจ ปลูกไว้ขาย..ฉายแววเศรษฐี

ไม้ด่าง คือ ต้นไม้ที่ผิดพันธุกรรม ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นเพียง หนึ่งในหมื่นต้น เท่านั้น  ลักษณะของไม้ชนิดนี้ จะมีลวดลายแปลกตา สวยงาม จึงเป็นที่นิยมในหมู่นักสะสมต้นไม้ มีราคาเริ่มต้นหลักร้อยไปจนถึงหลักแสนบาท!  มีค่า นิวส์ เลยรวบรวม 6 ไม้ด่างมาแรง ที่ปลูกไว้ดู ก็ดีต่อใจ แต่ถ้าต่อยอด ปลูกขยายพันธุ์ไว้ขาย ก็อาจกลายเป็นเศรษฐีได้เลยทีเดียว

1.พลูฉลุด่าง Monstera Adansonii Variegata

ไม้ประดับ ที่มีราคาสูงถึง 100,000 ต่อใบ เพราะหายาก การเจริญเติบโตค่อนข้างเร็ว ขนาดใบสามารถใหญ่ ได้มากกว่า 2 ฟุต (ถ้าสภาพแวดล้อมเหมาะสม) แผ่นใบเป็นรูแหว่งเล็ก-ใหญ่สลับกันไปทั้งสองฝั่งของเส้นกลางใบ ทำให้สวยงามแปลกตา นิยมขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ โตได้ในดินทั่วไป ชอบแสงแดดร่มรำไร และต้องการความชื้นสูง

2. มอนสเตอร่า มิ้นท์ Monstera Mint

ไม้ประดับ ที่มีราคาสูงถึง 120,000 ต่อใบ ถูกยกให้เป็น  “ราชินีแห่งไม้ใบ” ด้วยขนาดใบที่ใหญ่ และฉีดขาดเป็นรอยสวยงาม หายากมาก จึงกลายเป็นที่นิยม ถ้ายิ่งมีใบด่างด้วยแล้ว ราคาแตะหลักล้านเลย ชอบแสงแดดปานกลาง หากจะปลูกในบ้าน ควรวางไว้ในที่มีแดดรำไร เลี่ยงพื้นที่ที่โดนแสงแดดแรง  แล้วรดน้ำสัปดาห์ละครั้ง

3.ฟิโลเดนดรอน เรดคองโก เหลืองด่าง Philodendron Rojo Congo Yellow Variegated

ไม้ประดับ ที่มีราคาสูงถึง 140,000 บาท  มีถิ่นกำเนิดมาจากทวีปอเมริกาใต้ เติบโตแบบต้นไม้ปกติ ที่ใช้รากลงดินเพื่อหาอาหาร จึงนำมาปลูกในกระถาง ตกแต่งในบ้านได้ ลักษณะใบค่อนข้างใหญ่ ยาว มีลายด่างสีเหลือง ชอบดินร่วน ต้องการน้ำปริมาณปานกลาง แสงแดดรำไร

4.ฟิโลเดนดรอน ก้านส้มด่าง Philodendron bilitea variegated

ไม้ล้มลุก ที่มีราคาสูง 20,000 บาทต่อใบ หายาก เพราะมีถิ่นกำเนิดอยู่ในแถบอเมริกาใต้ บราซิล แผ่นใบด้านบนสีเขียว ก้านใบสีส้ม ซึ่งหากมีใบด่างร่วมด้วย ก็จะทำให้ราคาของมันที่เคยสูงอยู่แล้ว พุ่งขึ้นไปอีกเป็นเท่าตัว ชอบดินร่วน ต้องการน้ำปานกลาง แสงแดดรำไร

5.ว่านเสน่ห์จันทร์ดำด่าง Homalomena cf. aromatica (Spreng.) Schott

ไม้ล้มลุก ที่มีราคาสูงถึง 125,000 บาท ใบมีลายด่างสีขาว ปนชมพู หาได้ยากมากๆ จึงทำให้มันกลายเป็นที่หมายปองของนักสะสมต้นไม้  เป็นสมุนไพร หัวมีกลิ่นหอม นำมาบดเป็นผงใช้ผสมกับใบยาสูบและยานัตถุ์ได้  หรือ กลั่นด้วยไอน้ำ จะได้น้ำมันหอมสีเหลือง มีฤทธิ์กระตุ้นประสาท ชอบดินร่วนระบายน้ำดีแสงแดดรำไร ต้องการน้ำปานกลาง

6.มอนสเตอร่า โอบี กัว  Monstera ObliquaMonstera Obliqua

 ไม้ประดับ ตระกูลพลูฉลุ ที่หายากมากที่สุด เพราะมันเจริญเติบโตช้ามาก (เฉลี่ย 5 ปี โตได้เพียง 2 ฟุต) แถมมีราคาสูงมากที่สุดด้วย! คือ 80,000 บาท/ใบ คนส่วนใหญ่มักจะเข้าใจผิดคิดว่า มันคือพลูฉลุธรรมดา แต่สิ่งที่แตกต่าง  คือ ใบมีลายฉลุกว้างกว่า จนเหมือนว่าใบจะขาดจากกัน ว่ากันว่ายิ่งรูฉลุกว้างเท่าไหร่ ราคาของต้นนี้ยิ่งสูงขึ้นมากเท่านั้น

ที่มา : https://park.co.th/blog/

https://data.addrun.org/plant/archives

https://www.baanlaesuan.com/

Exit mobile version