Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

นายกฯ คลายล็อกแล้ว ก่อสร้าง 4 ประเภท กทม.-ปริมณฑล

ตามที่พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.)ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศปก.ศบค.) ทำหนังสือถึงพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขอให้พิจารณาอนุมัติหลักการให้อนุญาตผ่อนคลายมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดในกลุ่มแรงงานก่อนสร้าง และโครงการก่อสร้างบางประเภท รวมถึงการเคลื่อนย้ายแรงงานในกรณีที่มีความจำเป็น ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล ได้แก่ สมุทรปราการ นนทบุรี ปทุมธานี นครปฐม และสมุทรสาคร ได้แก่

1.โครงการก่อสร้าง ซึ่งหากหยุดก่อสร้างในทันที หรือ การดำเนินการล่าช้า อาจก่อให้เกิดความเสียหายเชิงโครงสร้างด้านวิศวกรรมจนยากต่อการแก้ไข หรือ เกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรไปมา หรือ ชุมชนโดยรอบโครงการก่อสร้างนั้น เช่น โครงการก่อสร้างใต้ดินที่มีความลึก การก่อสร้างชั้นใต้ดินที่ยังไม่ได้เทปูนปิดล้อม

2.การก่อสร้างชั่วคราว ซึ่งหยุดการก่อสร้างในทันที หรือ ดำเนินการล่าช้าจะได้รับความเสียหายจนเกิดอันตรายแก่ประชาชนที่สัญจรไปมา หรือ ชุมชนโดยรอบโครงการดังกล่าว เช่น นั่งร้าน และรอการเทปูนเฉพาะแผ่นพื้นที่

3.การก่อสร้างที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยด้านการจราจร เช่น ไฟสัญญาณจราจร แบร์ริเออร์กั้นช่องจราจร แผ่นเหล็กปิดงานก่อสร้างบนผิวจราจร

4.การก่อสร้างในสถานที่ก่อสร้าง ที่มีความเกี่ยวข้องกับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 และเป็นไปเพื่อวัตถุประสงค์ด้านสาธารณสุข เช่น โรงพยาบาลสนาม โรงพยาบาล สถานพยาบาล หรือ สถานที่ก่อสร้างอื่น ๆ ที่ใช้เพื่อประโยชน์ในการควบคุมโรค

ซึ่งนายกรัฐมนตรี ได้ลงนามอนุมัติในหลักการดังกล่าวแล้ว ตั้งแต่วันที่ 2 กรกฎาคม 2564 ที่ผ่านมา โดยให้ผู้ว่ากทม. โดยสำนักการโยธา หรือ ผู้ว่าราชการจังหวัด โดยสำนักงานโยธาธิการและผังเมืองจังหวัด คณะกรรมการโรคติดต่อกทม.หรือ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด แล้วแต่กรณี เป็นผู้พิจารณาอนุญาตโครงการก่อสร้าง เฉพาะที่เข้าหลักเกณฑ์เป็นรายกรณี ภายใต้มาตรการป้องกันโรคโควิด-19 อย่างเคร่งครัด

กรณีการก่อสร้างขนาดเล็ก ซึ่งไม่ถูกห้ามตามข้อกำหนดฉบับที่ 25 หากผู้ว่ากทม.หรือผู้ว่าราชการจังหวัดพิจารณาเห็นว่า หากปล่อยให้การก่อสร้างดังกล่าวดำเนินต่อไป อาจเป็นเหตุให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เป็นวงกว้าง ให้ผู้ว่ากทม.หรือผู้ว่าราชการจังหวัด พิจารณามีคำสั่งปิดสถานที่ก่อสร้างหรือหยุดการก่อสร้างนั้นทันที

ที่มา : https://www.prachachat.net/politics/news-704991

Exit mobile version