Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

รู้จัก เม็ดโฟมพลาสติก หลังโรงงานย่านกิ่งแก้วระเบิด

รู้จัก เม็ดโฟมพลาสติก หลังโรงงานย่านกิ่งแก้วระเบิด

จากข่าวโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ในซอยกิ่งแก้ว 21 ต.บางพลีใหญ่  อ.บางพลี จ.สมุทรปราการระเบิดกลางดึก แรงระเบิดทำให้เกิดไฟไหม้รุนแรง จนตัวอาคารโรงงานวอดทั้งหลัง บ้านเรือน โรงงานใกล้เคียงเสียหายไปด้วย แถมยังปล่อยก๊าซมลพิษกระทบสุขภาพประชาชน กระทั่งต้องอพยพออกนอกพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้บาดเจ็บหลายสิบคน และล่าสุด ระเบิดซ้ำ อาสาสมัครกู้ภัยเสียชีวิต 1 ราย (ข้อมูล วันที่ 5 ก.ค.14.00 น.)

มีค่า นิวส์ พบบทความที่รองศาสตราจารย์ วีรชัย พุทธวงศ์ อาจารย์ภาควิชาเคมี คณะศิลปศาสตร์และวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เขียนผ่านทางเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เม็ดโฟมพลาสติกขยายตัว จนมีพื้นที่ให้อากาศแทรกเข้ามาอยู่ EPS foam : Expandable Polystyrene ผลิตออกมาในรูปทรง นิยมนำไปใช้งานหลากหลายประเภท เช่น เม็ดโฟม โฟมแผ่น โฟมก้อน กล่องโฟม บรรจุภัณฑ์โฟม โฟมขึ้นรูป หรือ โฟมก่อสร้าง ส่วน โฟม PSP:Polystyrene Paper ผลิตเป็นแผ่น นิยมใช้ทำถาด กล่อง บรรจุอาหาร บางครั้งวัสดุเดียวกัน แต่ผ่านกระบวนการผลิตที่ต่างกัน จึงทำให้ได้รูปแบบของผลิตภัณฑ์ที่ต่างกัน เช่นเดียวกับ Polystyrene

1.โฟม EPS  (eps foam) คือ โฟม PS ที่ใช้ก๊าซ Pentane(C5H12) ทำให้ขยายตัว เมื่อได้รับความร้อนจากไอน้ำ (Steam) จะกลายเป็นเม็ดโฟมขาว จากนั้นนำไปขึ้นรูปได้ 2 ลักษณะ คือ อัดเป็นรูปร่างตามแบบแม่พิมพ์ และอัดขึ้นรูปเป็นก้อนสี่เหลี่ยมโฟมก้อน แล้วจึงนำมาแปรรูปตัดเป็นโฟมแผ่นตามระดับความหนาที่ต้องการ

2. โฟม PSP คือ เม็ดพลาสติก PS ที่ผ่านสกรูความร้อน ในขณะที่เม็ดพลาสติกหลอมตัวจะให้ก๊าซ Butane(C4H10) ร่วมด้วย จน Polystyrene ขยายตัวประมาณ 20 เท่า จึงฉีดออกมาเป็นแผ่น จัดเก็บม้วนคล้ายกระดาษ จากนั้นจึงนำไปขึ้นรูปเป็นกล่อง หรือถาดใส่อาหาร

หมายเหตุ : ก๊าซ Butane(C4H10) และก๊าซ Pentane(C5H12) เป็นก๊าซตระกูลเดียวกับก๊าซหุงต้ม

ที่มา : https://www.facebook.com/100002409589575/posts/4139806706109608/

Exit mobile version