Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สรุปให้!! ประกันสังคมเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33

สำนักงานประกันสังคม (สปส.) พร้อมให้ความช่วยเหลือนายจ้าง ผู้ประกันตนมาตรา 33 ในเขตพื้นที่ควบคุมสูงสุด (สีแดงเข้ม) ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นครปฐม นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ และสมุทรสาคร โดยนายทศพล กฤตวงศ์วิมาน เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม เปิดเผยว่า สำนักงานประกันสังคม ได้ขอรับการจัดสรรงบประมาณ ตามพระราชกำหนดให้อำนาจกระทรวงการคลัง กู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดโควิด-19 จัดทำโครงการเยียวยานายจ้างและผู้ประกันตนมาตรา 33 ใน 4 ประเภทกิจการ ได้แก่

1.กิจการก่อสร้าง

2.กิจการที่พักแรมและบริการด้านอาหาร

3.กิจการศิลปะ ความบันเทิงและนันทนาการ

4.กิจการ กิจกรรมบริการ ด้านอื่น ๆ

ผลที่คาดว่าจะได้รับ คือ นายจ้างในระบบประกันสังคม ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจะได้รับเงินช่วยเหลือตามจำนวนลูกจ้างที่เป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ในอัตรา 3,000 บาทต่อลูกจ้างหนึ่งคน และได้รับสูงสุดไม่เกิน 200 คน โดยยื่นบัญชีธนาคารในนามนิติบุคคล หรือ ชื่อบัญชีธนาคารนายจ้าง ตามทะเบียนพาณิชย์

กรณีนายจ้างเป็นบุคคลธรรมดา ผู้ประกันตนมาตรา 33 สัญชาติไทย ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายได้รับเงินเยียวยา 2,000 บาท ต่อคน ผ่านทางพร้อมเพย์ เลขประจำตัวประชาชนเท่านั้น ซึ่งจะสามารถช่วยเหลือเยียวยานายจ้างได้สูงถึง 4 หมื่นกว่าราย และช่วยเหลือผู้ประกันตนมาตรา 33 ได้ประมาณเกือบ 700,000 คน

ทั้งนี้ เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ได้รับการสนับสนุนเงินช่วยเหลือ เพื่อบรรเทาภาระค่าครองชีพและค่าใช้จ่ายในกิจการ ก่อให้เกิดการนำไปใช้เพื่อการอุปโภคบริโภค การกระจายรายได้แก่ผู้ประกอบการ และสร้างทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจ

ส่วนคุณสมบัติของผู้ประกันตนมาตรา 33 ที่จะได้รับการช่วยเหลือเยียวยา คือ

1.มีสัญชาติไทย และมีสถานะเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 ณ วันที่ 28 มิถุนายน 2564

2.สำหรับนายจ้างสถานประกอบการ ที่มีการประกอบกิจการ แต่ยังไม่ขึ้นทะเบียนประกันสังคม จะต้องขึ้นทะเบียนนายจ้าง ตั้งแต่วันที่ 29 มิถุนายน ถึง 30 กรกฎาคม 2564 จึงจะได้รับสิทธินี้

3.สำหรับกิจการกิจกรรมบริการด้านอื่น ๆ จะเป็นกิจการตามการจัดประเภทมาตรฐานอุตสาหกรรม (ประเทศไทย) ป 2552 เช่น กิจการสมาคมต่าง ๆ องค์กรทางศาสนา องค์กรทางการเมือง ช่างซ่อมอุปกรณ์ต่างๆ เช่น คอมพิวเตอร์ อิเล็กทรอนิกส์ เครื่องใช้ไฟฟ้า รองเท้า เครื่องหนัง เฟอร์นิเจอร์ ดนตรี นาฬิกา อุปกรณ์กีฬา และช่างซ่อมจักรยาน เป็นต้น / รวมถึงการให้บริการด้านสุขภาพ เช่น ร้านนวด สปา ร้านแต่งผม การดูแลความงาม การให้คำปรึกษาด้านความงาม ลดน้ำหนัก เป็นต้น / ร้านซักรีด บริการอาบ อบ นวด และอื่นๆ ที่มีการจ้างลูกจ้างและขึ้นทะเบียนผู้ประกันตนมาตรา 33 ซึ่งท่านสามารถตรวจสอบเพิ่มเติมว่า ประเภทกิจการของตนเองเข้าเงื่อนไขได้รับการเยียวยาหรือไม่

สอบถามที่สำนักงานประกันสังคมทุกแห่งในวัน-เวลาราชการ หรือ ติดต่อสายด่วน โทร 1506 ตลอด 24 ชั่วโมง

Exit mobile version