Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

สช.เตรียมพร้อมประสานสมัชชาสุขภาพแห่งชาติทั่วประเทศ เร่งขับเคลื่อน Home Isolation

ทำคนเดียวไม่ได้ ต้องช่วยกัน ขับเคลื่อน Home Isolation

หลังจากอธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยแนวทางการปฏิบัติตัวของผู้ติดเชื้อโควิด-19 หากจำเป็นต้องกักตัวอยู่ที่บ้าน Home Isolation  ว่าทำย่างไร ให้ปลอดภัยต่อตนเอง และครอบครัว อ่านข่าวย้อนหลังได้ที่ https://mekhanews.com/2021/06/28/guidelines-for-handling-covid-19-when-taking-home-isolation/

ล่าสุด มีค่า นิวส์ ทราบว่าที่ประชุมคณะกรรมการขับเคลื่อนและติดตามการดำเนินงานตามมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ(คมส.) ครั้งที่ 2/2564 โดยสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ หรือ สช. มีมติเห็นชอบให้นำมติสมัชชาสุขภาพแห่งชาติ ครั้งที่ 13 เรื่อง “การบริหารจัดการวิกฤตสุขภาพแบบมีส่วนร่วม กรณีโรคระบาดใหญ่” มาทำการสื่อสารให้เป็นวาระร่วมของสมัชชาสุขภาพจังหวัดทั่วประเทศ ร่วมกันขับเคลื่อนมติในระดับพื้นที่เร่งด่วน เพื่อหยุดยั้งการแพร่ระบาดโควิด-19 สอดรับมาตรการ Home Isolation และ Community Isolation อ่านความหมายของสองคำนี้ได้ที่ https://mekhanews.com/2021/07/03/community-isolation/  https://mekhanews.com/2021/06/29/home-isolation-what-is-home-isolation/

นายแพทย์ปรีดา แต้อารักษ์ รองเลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ เปิดเผยว่า ตัวอย่างการขับเคลื่อนมติฯ ดังกล่าวที่ผ่านมา คือ การเกิดขึ้นของแผนงาน “รวมพลังพลเมืองตื่นรู้ ช่วยชาติสู้ภัยโควิด-19” ซึ่งเป็นระบบควบคุมโรคโควิด-19 โดยพลังชุมชนเป็นฐาน มีแนวคิด คือ การค้นหาผู้ติดเชื้อ และแยกออกไปสู่กระบวนการรักษาได้รวดเร็ว เพื่อลดโอกาสในการติดต่อไปยังคนในครอบครัวและชุมชน ขณะเดียวกันยังมีการดำเนินงานในด้านคุณภาพชีวิตและสังคม ด้วยการช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

ซึ่งแนวคิดของการจัดการนี้ ถูกนำไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นในชุมชนแออัดเขตคลองเตย ทวีวัฒนา หรือ ในอีกหลายที่ ได้ทำให้ชุมชนสามารถช่วยเหลือกันเองในเบื้องต้น ทั้งเรื่องของการส่งเสริมป้องกันโรค หรือ การจัดพื้นที่ศูนย์พักคอย กรณีเหล่านี้จะสอดคล้องกับนโยบายล่าสุด อย่างเรื่องของ Home Isolation และ Community Isolation ที่แม้จะยังได้รับการดูแลโดยภาครัฐหรือโรงพยาบาล แต่ก็ยังต้องอาศัยความร่วมมือของชุมชนเป็นหลัก

ปัจจุบันสถานการณ์โควิด-19 กำลังขยายตัวไปในหลายพื้นที่ รวมทั้งตามจังหวัดต่างๆ จากการเคลื่อนตัวของผู้ติดเชื้อที่เพิ่มจำนวนสูงขึ้นมาก การถอดประสบการณ์เหล่านี้ ไปสู่การดำเนินงาน จะเป็นประโยชน์ต่อการเฝ้าระวังและดูแลโดยชุมชน ตัดวงจรการแพร่ระบาด ที่จะต้องดำเนินการควบคู่ไปกับมาตรการภาครัฐ ผ่านกลไกของสมัชชาสุขภาพจังหวัด ที่จะมีศักยภาพในการสนับสนุนการขับเคลื่อนเหล่านี้ไปพร้อมกัน

Exit mobile version