Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ข้อเสนอ ป้องกันโรงงานระเบิด จากกรณีโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติกย่านกิ่งแก้วระเบิด

จากข่าวโรงงานผลิตเม็ดโฟมพลาสติก บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ในซอยกิ่งแก้ว 21 ต.บางพลีใหญ่  อ.บางพลี จ.สมุทรปราการระเบิดกลางดึก แรงระเบิดทำให้เกิดไฟไหม้รุนแรง จนตัวอาคารโรงงานวอดทั้งหลัง บ้านเรือน โรงงานใกล้เคียงเสียหายไปด้วย แถมยังปล่อยก๊าซมลพิษกระทบสุขภาพประชาชน กระทั่งต้องอพยพออกนอกพื้นที่ นอกจากนี้ ยังมีรายงานผู้บาดเจ็บหลายสิบคน และล่าสุด ระเบิดซ้ำ อาสาสมัครกู้ภัยเสียชีวิต 1 ราย (ข้อมูล วันที่ 5 ก.ค.14.00 น.)

มีค่า นิวส์ พบความเห็นของ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ นายกสภาวิศวกร ที่ได้เสนอแนวทางการป้องกันโรงงานระเบิดในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า เมื่อปลายปีที่แล้ว เคยเกิดเหตุท่อแก๊สระเบิด แถวขอบกรุงเทพฯ-สมุทรปราการ กลางวันแสกๆ มีผู้เสียชีวิต บ้านเรือนหลายหลังถูกเผาวอด ในฐานะนายกสภาวิศวกร (และชาวบ้านคนหนึ่ง ที่มีครอบครัว) ขอเสนอ 5 แนวทาง ดังนี้

1.การกำหนดพื้นที่เสี่ยง ที่มีโรงงานทำสารเคมี หรือ บรรจุสารเคมีในกทม.หรือ แนวที่ท่อแก๊สพาดผ่าน ให้ชาวบ้านได้รับรู้รับทราบ และได้พึงระวัง เพราะหากเกิดอุบัติเหตุ ได้มีการป้องกันตน และการเตรียมการอพยพได้อย่างรวดเร็ว อีกทั้งหน่วยงานดับเพลิงของกทม. ในพื้นที่เสี่ยง ที่มีโรงงานเคมี จะต้องมีอุปกรณ์ดับเพลิง และอุปกรณ์ป้องกันสารเคมีแก่นักดับเพลิง ให้พร้อม!

2.อาจถึงจุดเปลี่ยน ที่โรงงานอันตราย ควรย้ายออกจากพื้นที่เมือง แน่นอนโรงงานเขาอาจมาก่อน ชุมชนเมืองขยายตามมาเองแต่รัฐและเมือง ในต่างประเทศ ได้เสนอความช่วยเหลือทางภาษีและอื่นๆ หากโรงงานเต็มใจย้าย ที่จริง ขายที่ก็กำไรอภิมหาศาล แล้วนำกำไร ไปขยายโรงงานในเขตนิคมอุตสาหกรรมได้!

3.สำนักงานเขต ต้องขึ้นทะเบียนโรงงานทุกประเภท เพื่อจำแนกประเภทเสี่ยงมาก เสี่ยงปานกลาง เสี่ยงน้อย (ทุกโรงงานมีความเสี่ยง) เพื่อตรวจสอบ ประเมินทุก 6 เดือน และให้โรงงานส่งรายงานการประเมินตนเอง แบบนี้ได้ความกระตือรือร้น ความเสี่ยงต่อชาวบ้าน ลดน้อยลงทันที!

4. ต้องรายงานมลพิษ และสารก่อมะเร็งในอากาศ อย่างตรงไปตรงมา เพื่อประชาชนได้ป้องกันสุขภาพตนเองและครอบครัว

5. ถึงเวลาพัฒนานวัตกรรม การควบคุมเพลิงสารพิษ เพราะในอดีตเกิดความสูญเสียของนักดับเพลิงจำนวนมาก

ทั้งนี้ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์  ยังระบุด้วยว่า ระเบิดในกทม. แบบนี้ เจอมาตั้งแต่เด็ก ไม่อยากให้ลูกหลานเรา ต้องพบเจอต่อๆไป  มีค่า นิวส์ ก็ได้แต่หวังว่า เหตุการณ์ในลักษณะนี้ จะไม่เกิดซ้ำอีกครั้ง และพี่ๆเพื่อนๆ มีความคิดเห็นอย่างไร ไว้มาแชร์กันบ้างนะคะ

ที่มา : https://www.facebook.com/100044274917473/posts/365741684911659/

Exit mobile version