Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

มือดีแอบทิ้งกากอุตสาหกรรมปนสารเคมีฝังในดินย่านบางปู หน่วยงานลุยตรวจ สั่งแก้ไขแล้ว

จากที่นายณัฐชัย ศรีตั้งศิริกุล กรรมการ บริษัท ฟอกหนังไทยรุ่งเรือง จำกัด ร้องเรียนสื่อมวลชน / กองตรวจมลพิษ กรมควบคุมมลพิษ / อุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบางปู ว่าพบผู้ประกอบการโรงงานฟอกหนังรายหนึ่ง แอบทิ้งกากอุตสาหกรรมปนเปื้อนสารเคมี โดยเอามาฝังดินกลบไว้ในพื้นที่ซอยเทศบาลบางปู 52 เมื่อวันที่ 5 มีนาคม 2564 ที่ผ่านมา

ล่าสุด ทางกองตรวจมลพิษกรมควบคุมมลพิษและอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการ พร้อมกองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เทศบาลตำบลบางปู รายงานผลการตรวจสอบ เมื่อวันที่ 10 มีนาคม 2564 สรุปว่า

“การจัดการกากอุตสาหกรรมฟอกหนังในพื้นที่ ไม่เป็นไปตามมาตรฐานที่กฎหมายกำหนด” พบมีการปรับปรุงผิวดินในพื้นที่แล้ว และทางโรงงานที่ถูกร้องเรียน ยังไม่อนุญาตให้เจ้าพนักงาน เก็บตัวอย่างดินไปตรวจสอบ ทำให้ไม่มีผลการตรวจสอบในที่ดินแปลงดังกล่าว และไม่สามารถตรวจสอบดินได้ครบถ้วนตามที่นายณัฐชัยได้ร้องเรียนไป

นอกจากนี้ เจ้าพนักงาน ยังได้ตรวจสอบน้ำในจุดปล่อยน้ำเสียจากบ่อบำบัดน้ำเสียของเขตประกอบการอุตสาหกรรมฟอกหนังในพื้นที่ พบว่า แม้จะผ่านเกณฑ์มาตรฐาน แต่กองตรวจมลพิษกรมควบคุมมลพิษได้ทำการตรวจน้ำเสียจากแหล่งน้ำใกล้เคียง(คลองตาแสง) ซึ่งอยู่ด้านหลังบ่อบำบัดน้ำเสียใกล้กับจุดปล่อยน้ำเสียของเขตประกอบการอุตสาหกรรมฟอกหนังในพื้นที่ พบว่า มีค่าต่ำกว่ามาตรฐาน และยังพบสารเคมีที่ปนเปื้อนจากของเสียในการประกอบกิจการอุตสาหกรรมฟอกหนังอีกด้วย

เบื้องต้น ทางอุตสาหกรรมจังหวัดสมุทรปราการได้ออกคำสั่งให้โรงงานที่ถูกร้องเรียน มีการปรับปรุงการแก้ไขกรณีดังกล่าว จากนี้ กรมควบคุมมลพิษ จะมีหนังสือแจ้งจังหวัดสมุทรปราการ พิจารณาดำเนินการตามอำนาจหน้าที่ และจะแจ้งผลให้ทราบต่อไป

ด้านนายณัฐชัย ผู้ร้องเรียน เปิดเผยว่า ยังตรวจสอบพบการรุกล้ำแนวคลองเขตจากโรงงานฟอกหนังในพื้นที่มานานกว่า 40 ปี ด้วย จากการตรวจสอบภาพถ่ายทางอากาศของ กรมแผนที่ทหาร เปรียบเทียบกับภาพจากเว็บไซต์ https://landsmaps.dol.go.th/ ปัจจุบันพบปัญหาการรุกล้ำคลองตาแสง อยู่ระหว่างการรังวัดเพิ่มเติมจากสำนักงานที่ดินจังหวัดสมุทรปราการ เพราะการรังวัดในครั้งแรกไม่สามารถรังวัดได้ทั้งหมด เหตุจากไม่ได้รับความร่วมมือจากเจ้าของที่ดินข้างเคียง ซึ่งเป็นผู้รุกล้ำ และอยู่ระหว่างสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคไวรัสโคโรนา-19 ทำให้ต้องเลื่อนการรังวัดไป

Exit mobile version