Site icon Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

ล็อกดาวน์ 14 วัน พื้นที่สีแดงเข้ม ปรับมาตรการทางการแพทย์อย่างไร

ล็อกดาวน์ 14 วัน พื้นที่สีแดงเข้ม ปรับมาตรการทางการแพทย์อย่างไร

มีค่า นิวส์ พาทุกคนมาดูมาตรการทางการแพทย์ล่าสุด หลังจาก ศบค.ชุดใหญ่ มีมติเห็นชอบ มาตรการยกระดับคุมเข้มการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 หรือ ล็อกดาวน์ พื้นที่ควบคุมสูงสุดและเข้มงวด (สีแดงเข้ม) จำนวน 10 จังหวัด ได้แก่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี สมุทรปราการ สมุทรสาคร นครปฐม สงขลา ยะลา ปัตตานี นราธิวาส มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 12 ก.ค. 2564 เป็นต้นไป รวมระยะเวลา 14 วัน  โดยมีข้อห้าม อ่านข่าวย้อนหลังที่ https://mekhanews.com/2021/07/09/lockdown-14-days-dark-red-area-what-are-you-forbidden-to-do/

และสิ่งที่เราปฏิบัติได้ อ่านข่าวย้อนหลังที่  https://mekhanews.com/2021/07/09/lockdown-14-days-dark-red-area-what-can-i-do/

มาตรการทางการแพทย์ ในพื้นที่ 10 จังหวัด สีแดงเข้ม มีดังนี้

1.กระทรวงสาธารณสุข / กระทรวงแรงงาน / กรุงเทพมหานครและจังหวัดปริมณฑล เร่งรัดให้มีการเพิ่มโอกาสในการเข้าถึงระบบ การตรวจหาเชื้อ อย่างเพียงพอ

2.กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดนำระบบการแยกกักแบบการแยกกัก ที่บ้าน (HI : Home Isolation) และการแยกกักในชุมชน (CI : Community Isolation) รวมทั้งการใช้ ยาสมุนไพรในบัญชียาหลัก ได้แก่ ยาฟ้าทะลายโจร เป็นต้น มาเสริมเพิ่มมาตรการรักษาพยาบาลที่มีอยู่ในปัจจุบัน เพื่อทดแทนการขาดแคลนเตียงพยาบาลตามโรงพยาบาลต่างๆ

3.กระทรวงสาธารณสุข ร่วมกับ กรุงเทพฯและจังหวัดปริมณฑล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งรัดการจัดตั้ง ICU สนาม และ รพ.สนาม รวมถึง รพ.สนามชุมชน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรักษาพยาบาล ให้แล้วเสร็จ โดยเร็ว และมีจำนวนมากพอ

4.กระทรวงสาธารณสุข ปรับแผนการกระจายวัคซีน และเร่งการฉีดวัคซีนให้กับกลุ่มผู้สูงอายุ และผู้มีโรคประจ าตัวและ โรคเรื้อรัง ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล รวมทั้งเร่งรัดการฉีดวัคซีนในพื้นที่การแพร่ระบาดเป็นกลุ่มก้อน (Cluster) ให้เกิดประสิทธิผลสูงสุด

5.ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ส่งเสริมและสนับสนุนการมีส่วนร่วมของภาคเอกชน ภาคประชาชน ภาคประชาสังคม ในการป้องกันส่วนบุคคล การตรวจหาเชื้อ และการรักษาพยาบาล ให้มีประสิทธิภาพ

6. ให้ ศบศ.เร่งรัดกำหนดมาตรการเยียวยาสถานประกอบการ หรือ พนักงานที่ได้รับผลกระทบจากการกำหนดมาตรการในครั้งนี้ ตามความจำเป็นของแต่ละพื้นที่

Exit mobile version