Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

7 วิธีทำธุรกิจสำเร็จ แบบเด็กรุ่นใหม่

การทำธุรกิจในโลกที่เราเสพโซเชียล จนแทบจะเป็นส่วนหนึ่งของชีวิต  เรามักจะเห็นเด็กรุ่นใหม่ ประสบความสำเร็จในธุรกิจต่างๆมากขึ้น  หลายคนก็ไม่รู้ว่า เด็กรุ่นใหม่เหล่านี้  เขามีวิธีคิดอย่างไร  มีค่า นิวส์ เจอบทความที่บอกเล่า เกี่ยวกับ 7 วิธีทำธุรกิจประสบความสำเร็จ แบบเด็กรุ่นใหม่ว่า เกิดจากสาเหตุอะไรบ้าง จึงนำมาเรียบเรียงให้อ่านกัน

1.เพราะเด็กรุ่นใหม่ เติบโตมาพร้อมกับความอยากเป็นคนที่ประสบความสำเร็จให้ได้และเร็ว ไม่ว่าจะเป็นเพราะอยากเอง หรือถูกคนรอบข้างกดดัน

ความอยากสำเร็จนี่เอง ที่เป็นแรงผลักดันให้เด็กรุ่นใหม่ มีแรงขับและฮึดสู้มากกว่าคนรุ่นก่อน  ที่ผ่านการทำธุรกิจมายาวนาน ผ่านร้อนผ่านหนาวมามาก จนเรียกว่า ไม่รู้สึกตื่นเต้นกับการไล่ล่าความสำเร็จอีกแล้ว  ที่เราเรียกว่า สภาวะหมดไฟ หรือ อิ่มตัวกับความสำเร็จ ทำให้รู้สึกเฉยๆ กับการดิ้นรนไขว่คว้าความสำเร็จเพิ่ม

2.เพราะเด็กรุ่นใหม่ มีข้อมูลและเครื่องมือที่พร้อมกว่า

การทำธุรกิจ หรือ อยากขายอะไรสักอย่าง จำเป็นต้องมีหน้าร้าน มีเงินไปซื้อสินค้า  ต้องโฆษณาเพื่อให้ลูกค้ารู้จัก จ้างพนักงานมาช่วยเฝ้าร้าน ให้บริการลูกค้า มีช่องทางให้โฆษณาฟรี ไม่ต้องซื้อของมาขายก่อน ใช้ระบบฝากส่งให้กันได้ มี AI Bot มาช่วยตอบลูกค้าแทนเราทั้งหมด  คงยืนยันได้ดีว่า ทำไมต้นทุนในการทำธุรกิจของเด็กรุ่นใหม่ จึงถูกกว่าสมัยก่อนมาก

3.เพราะเด็กรุ่นใหม่ มี  lifestyle ที่ต่างกับคนรุ่นก่อน

ที่เห็นชัดเจนมาก คือ เด็กรุ่นหลัง รู้จักกันง่ายขึ้น โดยมี social network ให้เป็นเพื่อนกันได้ง่ายขึ้น ยิ่งรู้จักคนมาก ก็ยิ่งเห็นโลกกว้างขึ้น  ต่างจากคนรุ่นก่อน เลิกงานก็กลับบ้าน ไม่ค่อยมีที่ให้ไป อยู่บ้านไม่รู้ทำอะไร ก็เปิดทีวี ดูข่าวดูละคร ถูกจำกัด input ทั้งด้านความรู้ และโอกาส เด็กรุ่นใหม่ จึงกล้าคุย กล้าถาม ไม่กลัวที่จะค้นหาคำตอบที่ต้องการ

4.เพราะเด็กรุ่นใหม่ ได้รับการสนับสนุนจากพ่อแม่มากกว่า

พ่อแม่เคยขาดอะไรไป ก็กลัวลูกเราจะขาด จึงสนับสนุนเต็มที่ เพราะสมัยก่อน ไม่มีโอกาสได้เรียนสูงๆ ไม่มีโอกาสเรียนภาษา เด็กรุ่นใหม่จึงถูกเลี้ยงมาด้วยวัตถุดิบที่พร้อมกว่า เมื่อต้นไม้ได้น้ำดี ดินดี ปุ๋ยดี ย่อมมีโอกาสเติบโต แซงหน้าต้นไม้เดิม ที่แคระแกรนอยู่ในกระถาง

5.เพราะเด็กรุ่นใหม่ มีวิธีการทำงาน ที่ไม่มีกรอบ ไม่ค่อยมีระบบ แต่เน้นผลลัพธ์ และประสิทธิภาพ

จะมี 3 สิ่งที่เด็กรุ่นใหม่ ตั้งข้อสงสัย เกี่ยวกับการทำงานของบริษัทรุ่นก่อน เช่น  ทำไมองค์กรต้องมีขั้นตอนการตัดสินใจเป็นลำดับขั้นขึ้นไปหลายๆ ชั้น กว่าจะทำอะไรได้ใช้เวลานานเหลือเกิน / ทำไมต้องมีกระบวนการทำงานตามลำดับขั้น บางขั้นตอนไม่เกิดประโยชน์ แต่ก็ยังต้องทำตามลำดับขั้นไปแบบนี้ / ทำไมคนทำงานระดับล่างจึงไม่มีอำนาจตัดสินใจในการทำงาน ทั้งๆ ที่เป็นคนรับปัญหาคนแรกและตรงที่สุด?  ซึ่งแค่มุมมองเหล่านี้ ก็ทำให้ธุรกิจของเด็กรุ่นใหม่ แตกต่างจากธุรกิจรุ่นเก่าอย่างสิ้นเชิง

6.เพราะธุรกิจรุ่นเก่า ยังคิดแบบเดิม เชื่อแบบเดิม และมีวิธีการทำงานแบบเดิม

วิธีคิด คือ ตัวกำหนดทิศทางในการทำธุรกิจ ถ้ายังคิดว่าจะขายสินค้าแบบเดิม ให้ลูกค้าคนเดิม ด้วยวิธีแบบเดิมได้ ธุรกิจนั้นกำลังมีปัญหา แต่ธุรกิจของเด็กรุ่นใหม่ ส่วนมากเกิดมาจากแนวคิดว่า  ทำยังไงให้ตัวลูกค้า หรือ ผู้บริโภค ได้รับสิ่งที่ดีกว่าจากสิ่งที่ธุรกิจเดิมมีอยู่ 

7.เพราะเด็กรุ่นใหม่ เข้าใจวิถีชีวิตของคนรุ่นเดียวกันได้ดีกว่า

การเข้าใจวิถีชีวิตของกลุ่มเป้าหมายเป็นสิ่งสำคัญมาก  ธุรกิจรุ่นเก่า มักไม่ค่อยเปิดโอกาสให้เด็กรุ่นใหม่ที่เพิ่งเรียนจบ เข้าทำงานในสายงานสำคัญๆ ด้านการตลาด เนื่องจากมองว่า ไม่มีประสบการณ์ทำงานมาก่อน  แต่กลับมองข้ามไปว่า แม้ประสบการณ์ทำงานจะน้อย แต่ประสบการณ์ในการบริโภคนั้นสวนทางกันแน่นอน

ที่มา : Trick of the Trade

Exit mobile version