Mekha News (มีค่านิวส์) : เว็บไซต์ข่าว ที่จะนำเสนอข่าวสารเพื่อรักษาสิทธิให้กับคุณ

How To 5 ขั้นตอนขอเงินคืน หากโอนเงินผิดบัญชี

มีค่า นิวส์ เชื่อว่าหลายคนอาจเคยโอนเงินผิดบัญชี  ซึ่งเกิดได้หลายสาเหตุ เช่น ใส่เลขบัญชีไม่ถูกต้อง ใส่เลขบัญชีผิดช่องระหว่างช่องโอนเงินผ่านเลขบัญชี กับ ช่องโอนเงินผ่านหมายเลขพร้อมเพย์ หรือ ใส่เลขที่บัญชีถูก  แต่เลือกธนาคารที่จะโอนผิด รวมถึงความรีบร้อนในการทำรายการ จนลืมตรวจสอบชื่อบัญชีปลายทางก่อนกดโอน

ถ้าเรารู้จักกับเจ้าของบัญชีปลายทาง  เช่น อาจเป็นคนในครอบครัว หรือ เพื่อนสนิท ก็ยังติดต่อขอคืนเงินกันได้เลย แต่หากเป็นคนที่เราไม่รู้จักมาก่อนเลย ข้อแนะนำ คือ ควรเข้าสู่กระบวนการขอคืนเงินตามกฎหมายจะปลอดภัยที่สุดนะคะ โดยตามกฎหมาย ธนาคารจะไม่สามารถโอนเงินคืนให้แก่ผู้โอนเงินผิดได้ หากเจ้าของบัญชีปลายทางไม่ยินยอม

เพราะธนาคารไม่มีสิทธิดึงเงินออกจากบัญชีลูกค้าโดยพลการ แต่ธนาคารจะเป็นตัวกลางช่วยประสานงานขอคืนเงินให้เท่านั้น โดยอ้างอิงข้อมูลจากศูนย์คุ้มครองผู้ใช้บริการทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เกี่ยวกับการโอนเงินผิด ให้เจ้าของบัญชีที่โอนเงินผิด เราสามารถขอรับเงินคืนได้ มีขั้นตอน ดังนี้

1.นำเอกสารการทำรายการ เช่น สลิปการโอน/ใบบันทึกรายการ หรือ ภาพถ่ายหน้าจอของข้อความแจ้งผลการโอนเงิน พร้อมสำเนาบัตรประชาชนที่เซ็นรับรองสำเนาถูกต้อง ไปติดต่อสถานีตำรวจ

2. แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อขอออก ใบแจ้งความ/บันทึกประจำวัน โดยระบุเหตุการณ์และข้อมูลในเอกสาร คือ

• ชื่อธนาคารที่ทำรายการ ทั้งฝั่งต้นทางและปลายทาง

• วันที่และเวลาที่ทำรายการ

• จำนวนเงินที่โอน

• ช่องทางการโอนเงิน เช่น เครื่องอิเล็กทรอนิกส์ (ATM / CDM / VTM), Mobile Banking, Internet Banking

• ชื่อบัญชี และ เลขที่บัญชี ของผู้ทำรายการโอน (บัญชีต้นทาง)

• ชื่อบัญชี และ เลขที่บัญชี ของผู้ที่ได้รับเงินผิด (บัญชีปลายทางที่โอนผิด)

• ชื่อบัญชี และ เลขที่บัญชี หรือหมายเลขพร้อมเพย์ ของปลายทางที่ต้องการโอนที่ถูกต้อง

3. นำส่งหลักฐานตาม ข้อ 1 และ 2 ให้แก่ธนาคาร ที่ใช้ในการโอนเงิน อาจจะเป็นอีเมล หรือ ส่งทางไปรษณีย์  โดยอย่าลืมใส่“ชื่อ-นามสกุล เบอร์ติดต่อ ที่สะดวกของผู้ส่งเอกสาร” ซึ่งหลังจากที่ธนาคารได้รับเอกสารแล้ว จะมี SMS แจ้งกลับให้ทราบ หากพบว่าเอกสารไม่ครบถ้วน ธนาคารจะติดต่อกลับภายใน 1 วัน เพื่อขอเอกสารเพิ่มเติม

4. เมื่อธนาคารได้รับข้อมูลครบถ้วนแล้ว ธนาคารจะช่วยประสานงานกับปลายทางที่เป็นผู้รับโอนเงินผิด/ธนาคารปลายทางที่รับโอนเงินผิด

5.ธนาคารแจ้งผลการดำเนินการ

• กรณีผู้รับโอนยินยอมคืนเงิน: ธนาคารจะโอนเงินคืนเข้าบัญชีผู้โอนให้

• กรณีผู้รับโอนไม่ยินยอมคืนเงิน/ไม่สามารถติดต่อได้

ผู้โอนต้องแจ้งความ ณ สถานีตำรวจ ขอออกเอกสารตราครุฑ ที่เรียกว่า “หมายเรียกพยานเอกสาร/พยานวัตถุ” (ดูตัวอย่างได้ที่ https://www.scb.co.th/…/example-wrong-tranfer-police.pdf) เพื่อออกคำสั่งทางกฎหมาย ให้ธนาคารของผู้รับโอนเงินดำเนินการอายัดบัญชี หรือ ให้เปิดเผยข้อมูลบัญชีปลายทางให้แก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อดำเนินการทางกฎหมายต่อไป

ดังนั้น  ก่อนกดโอนเงินให้ใคร มีค่า นิวส์  คิดว่าเราต้องมีสติไว้ก่อน ตรวจสอบหมายเลขบัญชี หรือ หมายเลขพร้อมเพย์ ชื่อบัญชี ชื่อธนาคาร และจำนวนเงินที่ต้องการโอนให้ถูกต้องก่อนกดยืนยัน จะเป็นการป้องกันได้ดีที่สุดค่ะ

ที่มา :  https://www.1213.or.th/th/aboutfcc/Documents/Quickwin2.pdf

Exit mobile version